Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : “กราบ” เรียลลิตี้ของคนกล้า(แสดงออก)

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ค. 57
1 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก ภาพ: ศรัณยู บุญช่วยเจริญ

“กราบ”
เรียลลิตี้ของคนกล้า(แสดงออก)

กราบ (The mission of life)

“กราบ” วัฒนธรรมไทยที่แสดงออกถึงความเคารพต่อผู้อาวุโสกว่า โดยเฉพาะพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเมื่อพบว่าหลายคนรู้สึกเขินเมื่อต้องกราบ กลายเป็นประเด็นที่ทีม Samong Group จากโรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์” เลือกทำเรียลลิตี้เรื่อง กราบ (The mission of life) ซึ่งสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ระดับนักเรียนพร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา จากโครงการประกวด “สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม” ครั้งที่ 3 ไปครอง

ประเด็นโดนใจ
Samong Group เป็นกลุ่มนักเรียนชอบทำหนังที่รวมตัวกันในโรงเรียน การส่งหนังสั้นเข้าประกวดเพื่อลับฝีมือเป็นสิ่งที่ทีมทำอยู่เป็นประจำ แต่การหาประเด็นโดนๆ เรื่องคุณธรรมจริยธรรมเพื่อสร้างผลงานนั้นไม่ง่ายเลย

แท็บ-ทรรศน์มน กันยาศัย ตัวแทนของทีมเล่าว่าสมาชิกทั้งหมดต้องร่วมกันระดมสมองจนได้ประเด็นที่ถือเป็นจุดโดนใจของคนทั้งทีม “ที่โรงเรียนหรือว่าในสังคมไทยปัจจุบัน เราจะเห็นว่าน้องๆ ในโรงเรียนเวลาเจอคุณครูหรือเจอผู้ใหญ่ที่ควรให้ความเคารพนับถือ เขาสวัสดีหรือไหว้พระไม่ถูกต้องตามวิธีหรืออาจจะทำเล่นๆ เลยอยากจะนำประเด็นนี้มาเผยแพร่ให้ทุกคนรับรู้ค่ะ และอยากให้เยาวชนไทยกราบได้ถูกต้องถูกวิธี เพื่อที่จะอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้อยู่คู่กับคนไทยค่ะ”

แหวกแนวด้วยเรียลลิตี้
ประสบการณ์จากการทำหนังสั้นหลากหลายทำให้ Samong Group เลือกที่จะแตกต่างด้วยการถ่ายทำในรูปแบบเรียลลิตี้ “เรียลลิตี้เป็นเรื่องจริงที่เห็นได้ จับต้องได้ ด้วยความที่เรียลลิตี้เป็นการไปถ่ายทำแบบสดๆ เราก็ดำเนินรายการไปเรื่อยๆ ถามน้องๆ ในโรงเรียนของเรา เชิญชวนให้น้องๆ ไปซ้อมกราบที่ห้องภูมิปัญญาของโรงเรียน โดยเตรียมวีดิทัศน์เรื่องการกราบ เรื่องมารยาทไทยที่มีการสอนกราบไปเปิดให้น้องๆ ดูแล้วซ้อมกราบอย่างถูกต้องและถูกวิธี แล้วจะคัดเลือกน้องๆ ที่มีคาแร็คเตอร์โดดเด่น เพื่อที่เราจะติดตามเจาะประเด็นลึกลงไปอีกว่าชีวิตเขาเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นเราออกไปนอกพื้นที่ ไปถ่ายที่บ้านของน้องๆ”

กราบ (The mission of life)

แม้จะยังเป็นนักเรียนแต่ทีมงานก็เคยร่วมเวิร์คช็อปกับผู้กำกับภาพยนตร์มาแล้วหลายท่าน ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ และนำมาปรับใช้ในการถ่ายทำผลงานชิ้นนี้ “แท็บ” เล่าเพิ่มเติมว่า “ใช้เทคนิคกล้องซ้อนกล้อง เราใช้กล้องสี่ตัวทั้งกล้องธรรมดา กล้องDSLR กล้องวิดีโอ กล้องมือถือด้วย บางทีเราถ่ายแค่เบื้องหลังแต่พอเอามาดูมันก็สามารถใช้ได้”

การทำงานทุกอย่างล้วนมีอุปสรรค เทคนิคการถ่ายทำที่ใช้ก็สร้างปัญหาในการถ่ายทำเช่นกัน “พอเรามีกล้องหลายตัวเลยถ่ายติดกล้องตัวอื่น อีกเรื่องคือเมมโมรี่การ์ดในกล้องไม่พอ เราก็ต้องถ่ายโอนข้อมูลแล้วค่อยถ่ายใหม่ครับ  และเวลาออกพื้นที่แบตเตอรี่กล้องมีจำกัด เราก็ต้องทำเวลา รวมไปถึงน้องๆ บางคนไม่ให้ความร่วมมือเพราะว่ากลัวกล้อง” เอ็ม-สุรวงศ์ ศรีงาม หนึ่งในทีมงานบอกเล่า

อนุรักษ์ก่อนเลือนหาย
รางวัลที่ได้รับคือความภูมิใจไม่น้อยไปกว่าการมีส่วนสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย บง-ประทุมทอง วิไลย์  เล่าถึงความรู้สึกว่า “เราได้ความรู้จากเรียลลิตี้ที่ทำขึ้นมาด้วยค่ะ ได้เผยแพร่การกราบซึ่งเป็นวัฒนธรรมของไทยที่ อยากอนุรักษ์ให้อยู่คู่กับคนไทยสืบไป และในการทำงานชิ้นนี้ต้องใช้คนหลายคน มีทีมงาน มีเพื่อนๆ ที่คอยช่วยเหลือและคอยเป็นกำลังใจให้เวลาเหนื่อยหรือท้อ ก็สามารถที่จะยืนหยัดและลุกขึ้นมาสู้ต่อไป ที่สำคัญเรื่องกราบไม่ใช่เรื่องน่าอายเลย เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่เรารักจะอยู่ให้เรากราบจนถึงเมื่อไหร่”


ชมเรียลลิตี้ “กราบ (The mission of life)” คลิกที่นี่

 

ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 39 เดือนมีนาคม 2557

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow