Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : ไกด์อาสาหัวใจศิลป์ @bacc

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ค. 57
1 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก

ไกด์อาสาหัวใจศิลป์ @bacc

bacc อาสา

กิจกรรมอาสาสมัครมิใช่เพียงการเสียสละเวลาและแรงกายเพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคม แต่ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตและบ่อยครั้งก็สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของอาสาสมัครได้ด้วย กิจกรรมบางประเภทต้องอาศัยความสามารถหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของอาสาสมัคร ยิ่งช่วยให้ตัวอาสาสมัครเองมีโอกาสฝึกปรือฝีไม้ลายมือราวกับได้ฝึกงานไปในตัว

ที่หอศิลป์กรุงเทพ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งเปิดรับอาสาสมัครที่มีความสนใจด้านศิลปะ เข้ามาเป็น “bacc อาสา” นำชมนิทรรศการ โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้มีจิตอาสาระดับนักเรียนนักศึกษาไปจนถึงคนทำงาน

bacc
หอศิลป์กรุงเทพ มีชื่อเต็มว่า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art and Culture Centre: bacc) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะใจกลางเมืองบนสี่แยกปทุมวัน มีพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะตั้งแต่ชั้น 7-9 รวมถึงงานนิทรรศการ งานศิลปะที่วนเวียนมาจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้เข้าชมงานศิลปะ โครงการ “bacc อาสา” จึงกำเนิดขึ้นเพื่อรองรับและเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตอาสาที่รักงานศิลปะและวัฒนธรรมเข้ามาร่วมมือกันสร้างสรรค์หอศิลป์กรุงเทพ

แพท-ภัทริชา เฟื่องระบิล นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนจิตรลดา เป็นหนึ่งในอาสาสมัครของ bacc ที่ใช้เวลาว่างในการทำหน้าที่ผู้นำชมนิทรรศการ จุดเริ่มต้นในการเข้ามาเป็นอาสาสมัครที่นี่ “แพท” เล่าว่า “ดูจากในเว็บธนาคารจิตอาสา (www.jitarsabank.com) เขาเปิดรับอาสาสมัครรุ่นที่ 4 ช่วงธันวาคม 56 ถึงมีนาคม 57 ด้วยความที่หอศิลป์ฯ อยู่กลางเมือง ขึ้นรถไฟฟ้าก็สะดวก ที่สำคัญเห็นว่าที่นี่ขาดคน เลยสมัครใจมาช่วยค่ะ”

ภัทริชา เฟื่องระบิล

เรียนรู้เรื่องศิลปะ ก่อนถ่ายทอดอย่างเข้าใจ
แนะนำพื้นที่แต่ละจุด ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานจัดแสดง รวมไปถึงการตอบคำถามผู้เข้าชม เป็นหน้าที่หลัก ของอาสาสมัครผู้นำชมนิทรรศการ แต่ก่อนที่จะได้ทำหน้าที่อย่างเต็มตัวต้องผ่านการอบรมด้านศิลปะด้วย

“วันแรกมีการอบรมเรื่องประวัติศาสตร์ศิลป์ ชนิดของศิลปะ และมีช่วงที่นักจิตวิทยามาบรรยายเกี่ยวกับจิตอาสาว่าดีอย่างไร ทำไมเราควรทำจิตอาสา วันที่สองจะเน้นไปพวกโมเดิร์นอาร์ต เพราะว่างานศิลปะส่วนใหญ่ที่มาจัดแสดงเป็นโมเดิร์นอาร์ต แต่ถ้ามีนิทรรศการใหม่มาจัดแสดง หอศิลป์ฯ ก็จะเรียกอบรมอีกครั้ง ให้ภัณฑารักษ์มานำทัวร์ให้ดูก่อนว่าเป็นอย่างไร แล้วมาบอกเล่าข้อมูลให้ฟังเผื่อเรามีโอกาสได้นำทัวร์เอง”

“แพท” เล่าว่าต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำหน้าที่อาสาสมัคร และเป็นงานที่ต้องใช้ความรับผิดชอบ “เครียดเหมือนกัน ถึงจะจำได้ว่าต้องพูดอะไร ข้อมูลเป็นอย่างไรแต่ก็เครียด เราไม่รู้ว่าที่สื่อสารไปผู้เข้าชมจะเข้าใจขนาดไหน เราก็ไม่อยากสื่อสารผิดๆ ในส่วนของผู้เข้าชมอย่างน้อยต้องมีข้อมูลมาก่อน ถ้าไม่หาตามอินเทอร์เน็ตก็มาขอให้พี่ภัณฑารักษ์พาเดินชมได้ ไม่คิดค่าบริการ มาคนเดียวหรือจะมาเป็นหมู่คณะก็ได้เหมือนกันค่ะ”

สิ่งที่ได้มากกว่าสิ่งที่ให้
“ทำงานอาสาที่นี่ได้แรงบันดาลใจเยอะมาก ครูเคยทักว่างานเธอแปลกนะ คนอื่นเขาส่งเป็น A4 แต่เธอส่งเป็นประติมากรรม นอกจากนี้ยังได้เพื่อนต่างวัย มันสนุก ได้ประสบการณ์ที่โรงเรียนสอนเราไม่ได้ มันได้ความอิ่มเอมใจ” “แพท” เปิดเผยถึงความประทับใจและแรงบันดาลใจจากการเป็น “bacc อาสา” และยังชักชวนเพื่อนๆ ที่มีจิตอาสาให้มาลงแรงร่วมกัน “แค่กล้าแสดงออก มั่นใจเข้าไว้ เตรียมใจ บางคนอาจจะกลัวว่าไม่มีเพื่อนมา มาคนเดียวแล้วจะเหงา คนที่มาจิตอาสา มาบำเพ็ญประโยชน์ด้วยใจจริง เขาเป็นคนเฟรนด์ลี่ทั้งนั้นค่ะ ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะหาเพื่อนไม่ได้ ไม่ต้องกลัวเหงา”

ผู้สนใจสมัครเป็น “bacc อาสา” จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีความสนใจในงานศิลปะ ถ้าสามารถสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศได้จะได้รับพิจารณาเป็นพิเศษ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ของหอศิลป์กรุงเทพ www.bacc.or.th หรือเฟซบุ๊ค Bacc volunteer

 

ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 38 เดือนกุมภาพันธ์ 2556

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow