Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : TCS Studio เด็กน่านรักหนัง

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ค. 57
1 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก และ ศรินทร เอี่ยมแฟง

TCS Studio
เด็กน่านรักหนัง

TCS Studio

หนังสั้นยังคงเป็นสื่อที่วัยรุ่นนิยมใช้สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ไปสู่สังคม และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นกับราคาที่ย่อมเยาลง เอื้อให้หนังสั้นทดลองต่างๆ ของวัยรุ่นกลายเป็นงานที่ใกล้เคียงมืออาชีพยิ่งขึ้น TCS Studio จากโรงเรียนทุ่งช้าง จ.น่าน เป็นกลุ่มน้องๆ ที่รักการทำหนังสั้นรวมตัวกันเป็นชมรมผลิตหนังสั้นเข้าขั้นฝีมือดีมีรางวัลการันตีไม่น้อย ล่าสุดพวกเขาคว้าอีกหนึ่งรางวัลทรงเกียรติ นั่นคือรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม ปี 2556 เป็นตัวอย่างเด็กรุ่นใหม่ของชาติที่เราภูมิใจ

4 ปีของ TCS Studio
ชื่อTCS Studio” กำเนิดจากชื่อโรงเรียนทุ่งช้างในภาษาอังกฤษ (Thungchang School) เริ่มรวมกลุ่มคนทำหนังในจังหวัดน่านกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 สมาชิกปัจจุบันมีประมาณ 30 คน สะสมผลงานรวมแล้วประมาณ 56 เรื่อง วิว-จารุนันท์ อินทะรังสี เลขาของ TCS Studio เป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวของชมรม “วิวเข้าชมรมนี้ตั้งแต่ ม.5 ค่ะ พี่ๆ ที่เป็นสมาชิกอยู่ก่อนแนะนำให้เข้ามาร่วมอบรมและก็อยู่จนถึงตอนนี้ ทำหนังสั้นไปประมาณ 20 กว่าเรื่องค่ะ มีทั้งที่ส่งประกวดและทำเป็นสื่อการสอนธรรมดา รวมถึงผลงานที่ทำให้กับหน่วยงานต่างๆ ในชุมชน อย่างเช่นโรงพยาบาลด้วยค่ะ”

วิวเล่าว่าหนังสั้นส่วนใหญ่ที่ TCS Studio ผลิตจะให้น้ำหนักกับประเด็นของเรื่อง โดยเน้นข้อคิดเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม หนึ่งในหนังสั้นที่ “วิว” ประทับใจคือเรื่อง “ชายผ้าเหลือง” ซึ่งนำเค้าโครงเรื่องมาจากเรื่องจริง “เราทำหนังเรื่อง ‘ชายผ้าเหลือง’ ขึ้นมาเพื่อเป็นการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เป็นเรื่องที่แม่จะจัดงานบวชให้ลูก แต่สุดท้ายลูกกินเหล้าเมาทำให้เกิดอุบัติเหตุ จากงานบวชเลยกลายเป็นงานศพแทน แรงบันดาลใจของเรื่องนี้มาจากชีวิตของรุ่นพี่ของเพื่อนๆ แถวบ้าน”

ทุกความสำเร็จเริ่มจากการฝึกฝน
การเล่าเรื่องประเด็นเดียวสั้นๆ ให้ได้ใจความด้วยภาพและเสียง และมีส่วนผสมที่สำคัญอย่างตัวละคร สถานที่ และเวลา ผสมผสานเป็นหนังสั้นที่กลมกล่อมพอดีจนผ่านการตัดสินของคณะกรรมการ เมื่อถามถึงขั้นตอนการทำหนังสั้นเพื่อส่งเข้าประกวดสักเรื่องหนึ่งต้องทำอะไรบ้าง “วิว” ยกตัวอย่างการถ่ายทำเรื่องชายผ้าเหลืองให้ฟัง

“อย่างแรกเมื่อได้ประเด็นหัวข้อจากการประกวด เราก็มาระดมความคิดกันว่าจะทำหนังในแนวไหน จนได้ความคิดที่ตรงกันแล้วจะเริ่มเขียนบทค่ะ ส่วนเขียนบทจะเป็นช่วงที่นานที่สุด จากนั้นก็เริ่มการถ่ายทำ ตัดต่อ จากนั้นดูความเรียบร้อย ถ้าไม่โอเคเราก็จะแก้ไขใหม่ ช่วงที่ยากที่สุดเป็นช่วงการถ่ายทำ เพราะนักแสดงบางคนอาจจะแสดงไม่ถึงอารมณ์ที่เราตั้งไว้ค่ะ”

TCS Studio

“วิว” อธิบายว่าแม้ทีมงานจะแบ่งประเภทของงานออกมาอย่างชัดเจน แต่สมาชิกทุกคนก็ฝึกฝนความสามารถที่หลากหายในการผลิตภาพยนตร์ ตัวเธอเองนอกจากจะเป็นเลขาของชมรม ยังเป็นผู้เขียนบทพ่วงด้วยตำแหน่งผู้กำกับด้วย

สารพัดรางวัลและเกียรติบัตรต่างๆ ที่ TCS Studio สะสมมาตลอด 4 ปี เป็นความภาคภูมิใจที่ไม่น้อยไปกว่าการสะสมประสบการณ์จริงในการทำงาน “พวกเราได้ประสบการณ์หลายอย่าง ได้ความสามัคคีในกลุ่ม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ช่วยในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงานร่วมกับคนอื่น การวางแผนการทำงาน การสื่อสารกับผู้คนต่างๆ ทำให้เราได้ใช้ความคิดด้วยค่ะ และที่สำคัญคือได้ทักษะการทำหนังมากมายเลยค่ะ” “วิว” เล่าอย่างภาคภูมิ

บันไดแห่งโอกาสขั้นกว่า
การส่งหนังสั้นเข้าประกวดเปรียบเสมือนการท้าทายตนเองและการพัฒนาฝีมือไม่ให้หยุดอยู่กับที่ ผลผลิตจากความมุ่งมั่นของกลุ่มนักเรียนมัธยมกลุ่มนี้คือรางวัลหนังสั้นชนะเลิศหลายเวที รวมถึงเวทีการประกวดคลิปวิดีโอด้านคุณธรรมจริยธรรม อย่างโครงการประกวด “สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 2” ปี 2555 ซึ่ง TCS Studio กวาดไปถึงสองรางวัล การรวมกลุ่มของ TCS Studio ยังได้รับการยอมรับในฐานะเยาวชนต้นแบบที่ทำงานเพื่อสังคม จนเป็นที่มาของรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติในปีนี้

สำหรับคนทำหนังสั้นไว้แลกเปลี่ยนกันดูกับเพื่อนๆ มาเริ่มต้นก้าวสู่บันไดแห่งโอกาส ด้วยการส่งคลิปวิดีโอเข้าร่วมประกวดในโครงการประกวด “สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 3” ตั้งแต่วันนี้จนถึง 21 ตุลาคมนี้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.trueplookpanya.com


หนังสั้น “ของขวัญจากพ่อ” ของ TCS Studio คลิกที่นี่

 


ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 34 เดือนตุลาคม 2556

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow