Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อร่อยจนริมฝีปากเลอะ “ หมูสะเต๊ะ ” เมนูที่คนหาทานมากที่สุด

Posted By Kattareeya Pormmarin | 16 ก.พ. 60
4,545 Views

  Favorite

ทุกวันนี้ไปมาไหนก็มักจะโหยหาแต่เรื่องกินตลอดเวลา วันนั้นเลยนึกขึ้นได้ว่าอย่างจะลองกินหมูสะเต๊ะสักครั้ง แต่ก็ผิดหวังมากเพราะร้านไม่เปิด เฮ้อ!  สมัยนี้หากินอะไรอร่อย ๆ แบบนี้มันยากจริง ๆ เลย แต่ความตั้งใจที่จะลิ้มลองก็ห้ามไม่ค่อยได้ เลยตัดสินใจคิดค้นหาเมนูลองทำเองที่บ้าน เพราะยังไงก็จะต้องกินหมูเสียบไม้นี้ให้ได้  ถึงมันจะไม้เล็กกระจิ๋วเดียว กินไม่จุใจ แต่ถ้าคิดจะทำเองทั้งทีจะทำให้อิ่มท้องไปถึงพรุ่งนี้เลย 

 
​ Kattareeya Pormmarin

 

 

            หมูสะเต๊ะ อาหารเสียบไม้เล็ก ๆ ที่นำไปย่างบนเตาถ่านร้อน ๆ ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนติดปลายจมูกทุกครั้งที่เคยเดินผ่าน และเชื่อว่าหมูสะเต๊ะก็น่าจะเป็นของชอบสำหรับหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้เพราะเดินผ่านร้านไปแต่ละครั้ง มองดูหมูที่กำลังสุก น้ำมันหมูไหลออกจากเนื้อ และมีสีเหลือง ๆ พลิกไปมาช่างเย้ายั่วให้ผู้คนหลงใหลเป็นอย่างมาก เพราะกว่าจะได้เนื้อสะเต๊ะกลิ่นหอมฉุย และรสชาติอร่อยถูกปากนั้น คงจะต้องผ่านการหมักหมูสูตรเด็ดอย่างพิถีพิถันมาเป็นอย่างมากเลยแน่ ๆ  

 

​ Kattareeya Pormmarin

 

 

            แต่สำหรับวันนี้ถ้าไม่ได้กินคงต้องโกรธตัวเองมาก ๆ เลย  งั้นไปเริ่มทำหมูสะเต๊ะเสียบไม้ดีกว่า ทนไม่ไหวแล้วสิ !

 

วิธีการทำหมูสะเต๊ะสไตล์ตามใจฉัน

            เริ่มจากหันเนื้อหมูสันนอกหรือหมูส่วนสะโพกเป็นชิ้น ๆ ในแนวยาว  โขลกกระเทียมจนแหลก ตามมารัว ๆ ด้วยลูกผักชีคั่ว ข่าสับ ตะไคร้ซอย ผงขมิ้น ผงกระหรี่ น้ำตาลทราย พริกไทยป่น และเม็ดยี่หร่าคั่ว ที่ขาดไม่ได้ก็คือหัวกะทิ ใส่เพื่อหมักให้หมูนุ่ม นำไปคลุกผสมให้เข้ากับเนื้อ หลังจากนั้นก็คลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปหมักทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณ 2-3 ชั่วโมงค่ะ 

 

​ Kattareeya Pormmarin

 

 

            หลังจากที่หมักหมูไว้สักพัก ก็นำหมูมาเสียบไม้ไว้ให้เยอะ ๆ เลย เผื่อคนในครอบครัวจะได้อิ่มท้องไปด้วยกัน ^^  หลังจากที่เสียบเนื้อหมูที่หมักเสร็จก็ยกขึ้นเตาได้เลยค่ะ เสร็จจากการทำในส่วนของเนื้อหมูแล้ว ก็หันมาทำน้ำจิ้มรสเด็ดสไตล์ตามใจฉันกันต่อดีกว่า   

 

​ Kattareeya Pormmarin

 

วีธีการทำน้ำจิ้มสไตล์ตามใจฉัน

            อันดับแรกใส่น้ำพอประมาณ ต้มให้สุก ใส่น้ำตาลทราย เกลือ น้ำส้มสายชู แตงกว่าหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พริกแดงซอย หอมแดงซอย ขึ้นตั้งไฟ จนน้ำตาลและเกลือละลาย ตามด้วยการทำน้ำจิ้มหมู ใส่น้ำ หัวกะทิ น้ำพริกแกงมัสมั่น  และพริกแกงพะแนง ลงไปผัดรวมกันจนกะทิเริ่มเดือด ใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก เกลือป่น น้ำปลาเล็กน้อย เคี่ยวจนน้ำตาลปี๊บละลาย ทุกอย่างเริ่มเข้ากันดี ปล่อยให้เย็นสักพัก ค่อยเติมถั่วลิงสงป่นลงไป แล้วผสมให้เข้ากัน ชิมแล้วปรุงเพิ่มเติมจนกว่าจะได้รสชาติที่ถูกใจ 

 

​ Kattareeya Pormmarin

 

 

            ทุกอย่างเสร็จสิ้นพร้อมเสิร์ฟให้ครอบครัวลิ้มลองฝีมือแล้วสินะ  ตื่นเต้นจุง จะอร่อยถูกปากไหมน๊า เริ่มได้ 

 

​ Kattareeya Pormmarin

 

 

            นำหมูที่ออกมาจากเตาร้อน ๆ มาจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดหอมมันพร้อมเข้าปาก คำแรกที่เข้าปากก็ต้องอุทานว่า โอ้โฮ ที่สุดของความฟิน ไม่คิดว่าฝีมือตัวเองจะอร่อยขนาดนี้ 5555+  ไม่ค่อยจะชมตัวเองเลยนะเรา

 

 

​ Kattareeya Pormmarin
​ Kattareeya Pormmarin
​ Kattareeya Pormmarin

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับสูตรหมูสะเต๊ะง่าย ๆ สไตล์ตามใจฉัน อาจจะเป็นเมนูที่ต้องใช้วิธีหรือขั้นตอนในการทำยุ่งยากไปหน่อย แต่รับรองว่าถ้าได้ทำออกมาแล้วอร่อยคุ้มค่ากับการทำจริง ๆ ค่ะ ได้ประหยัดทั้งเงินทั้งเวลา และไม่ผิดหวังอีกด้วยค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Kattareeya Pormmarin
  • 0 Followers
  • Follow