Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไข่ สุดยอดอาหารสุขภาพ...กับเรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิด !

Posted By Glimmergirl | 14 ก.พ. 60
3,743 Views

  Favorite

ในอดีต อาหารมีประโยชน์หลายชนิดถูกทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งน้ำมันมะพร้าว เนื้อสัตว์ไม่แปรรูป ฯลฯ โดยเฉพาะ ไข่ ซึ่งแท้จริงแล้วสารอาหารที่ไข่ไก่ 1 ฟองมีนั้นเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สุดในโลกก็ว่าได้

 

Pixabay

 

หลายคนคงเคยได้ยินข้อมูลเก่า ๆ ที่บอกห้ามกินไข่ไก่มากเกินสัปดาห์ละ 4 ฟองเพราะไม่ดีอย่างนั้น มีข้อเสียอย่างนี้มากมายเต็มไปหมด ยิ่งผู้สูงอายุและคนที่ต้องดูแลควบคุมน้ำหนักยิ่งต้องกินไข่ให้น้อยที่สุด แต่มาระยะหลัง ๆ กลับมีข้อมูลใหม่ซึ่งอ้างอิงผลการวิจัยต่าง ๆ ออกมาหักล้างความคิดความเชื่อแบบผิด ๆ เกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่ ทำให้เราได้รู้มากขึ้นว่า แท้ที่จริงคุณประโยชน์ของไข่ไก่นั้นมีมากมายมหาศาลมากแค่ไหน

 

Pixabay

 

ไข่ไก่ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ

ในอดีตที่เคยเข้าใจกันว่าไข่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้นเป็นเพราะไข่ไก่มีคอเลสเตอรอลสูง เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารทั่วไป ในไข่ไก่ฟองใหญ่ 1 ฟองมีปริมาณคอเลสเตอรอลถึง 212 มิลลิกรัม แต่จากการศึกษาค้นคว้ามากมายเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่และอาหารที่มีคอเลสเตอรอลพบว่า คอเลสเตอรอลในไข่ไม่ส่งผลกระทบทางลบกับปริมาณระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

ในความเป็นจริงไข่ไก่กลับเพิ่มปริมาณ HDL (คอเลสเตอรอลดี) ให้กับร่างกาย และยังทำหน้าที่เปลี่ยน LDL (คอเลสเตอรอลไม่ดี) ที่มีอนุภาคเล็กและอัดแน่นให้เป็น LDL อนุภาคใหญ่ที่ไม่ทำอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์อภิมานที่เผยแพร่ใน ปี 2013 ซึ่งวิเคราะห์จากงานวิจัย 17 ชิ้นเกี่ยวกับสุขภาพและการบริโภคไข่ก็ยืนยันว่า การบริโภคไข่ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจหรือไขมันอุดตันเส้นเลือดในคนที่มีสุขภาพดีเลย และพบว่างานวิจัยเก่าหลายงานก็มีแนวโน้มได้ข้อสรุปแบบเดียวกัน

สรุป: ความเชื่อเก่าที่กล่าวว่า การบริโภคไข่มากทำให้เป็นโรคหัวใจนั้นไม่เป็นความจริง

 

Pixabay

 

ไข่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในไข่คือ ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นกับจอประสาทตา และปกป้องดวงตาไม่ให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์เยื่อชั้นในของลูกตา และป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก จากการค้นคว้าหนึ่งยังพบเพิ่มเติมว่า การรับประทานไข่แดงประมาน 1.3 ฟองต่อวัน ในเวลา 4.5 สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มปริมาณลูทีนในเลือดได้ถึง 28 ถึง 50% และซีแซนทีน 114 ถึง 142%

สรุป: ไข่ไก่อุดมไปด้วย ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเสื่อมของดวงตาตามอายุที่เพิ่มขึ้น

 

Pixabay

 

ไข่คืออาหารที่มีประโยชน์ที่สุดในโลก

ไข่ไก่ 1 ฟองมีสารอาหารมากมายพอที่จะเลี้ยงให้ลูกเจี๊ยบตัวหนึ่งเติบโตจนฟักออกมาเป็นตัวได้เลยทีเดียว ในใข่ไก่ 1 ฟองประกอบไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง วิตามิน แร่ธาตุสำคัญ ไขมันดีและสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย

 

ไข่ไก่ฟองใหญ่ 1 ฟองประกอบไปด้วยคุณค่าทางอาหารดังนี้

 - มีแคลลอรี่ 77 แคลลอรี่, ไขมัน 5 กรัม, โปรตีน 9 กรัม และกรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด

 - อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส, ซีลิเนียม และวิตตามิน A, B12, B2 และ B5

 - มีโคลิน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสมองถึง 113 มิลลิกรัม 

 

เมื่อตัดสินใจเลือกบริโภคไข่ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำนะคะ) ควรเลือกไข่ไก่ที่เพิ่มโอเมก้า 3 หรือ ไข่ไก่ที่ได้จากไก่ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เพราะจะมีสารอาหารมากกว่าไข่ไก่ที่ได้จากไก่ที่เลี้ยงเพื่อการพาณิชย์ อย่าลืมกินไข่แดงล่ะเพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายเช่นกัน

 

 สรุป : ไข่ไก่ทุกฟองมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายถึง 9 ชนิด
อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์มากมาย และเป็นแหล่งโคลีนที่จำเป็นต่อสมอง
อย่าลืมเลือกไข่ไก่ที่ได้จากไก่ทีี่เลี้ยงตามธรรมชาติ และเสริมโอเมก้า 3 เพื่อคุณประโยชน์ท่ี่ครบถ้วน

 

Pixabay

 

กินไข่อิ่มนานและยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

ไข่ไก่ช่วยบ่งชี้ดัชนีความอิ่มให้ร่างกายได้ หมายถึงการกินไข่ไก่ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม มีแคลอรี่ต่ำช่วยให้ควบคุมปริมานแคลอรี่ที่กินต่อมื้อได้ มีคาร์โบไฮเดรตต่ำจึงไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นในการทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงน้ำหนักเกินมาตราฐานจำนวน 30 คนแบ่งให้รับประทานเบเกิ้ล กับไข่เป็นอาหารเช้า ผลปรากฏว่ากลุ่มที่กินไข่เป็นอาหารเช้า กินอาหารมื้อเที่ยงน้อยลง และมีความอยากอาหารน้อยลงทั้งวันไปจนถึง 36 ชั่วโมง

 

ในอีกการวิจัยหนึ่ง ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นชายและหญิงน้ำหนักเกินทำการจำกัดแคลอรี่ในอาหารเช้า โดยให้กลุ่มหนึ่งกินอาหารเช้าที่มีไข่ไก่ 2 ฟอง (340 แคลลอรี่) อีกลุ่มให้กินเบเกิ้ลเป็นอาหารเช้าในปริมานแคลอรี่ที่เท่ากัน ผลปรากฏว่ากลุ่มที่กินไข่เป็นอาหารเช้า

 - ดัชนีมวลไขมันในร่างกาย (BMI หรือ Body Mass Index) ลดลง 61%

 - น้ำหนักตัวลดลง 65%

 - รอบเอวลดลง 34%

 - ไขมันในร่างกายลดลง 16% 

 สรุป : ไข่ไก่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย
เป็นแหล่งโปรตีนที่ส่งผลต่อความอิ่มของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้อยู่ท้อง
และการวิจัยยังพบว่าการรับประทานไข่ไก่เป็นอาหารเช้าช่วยให้ลดน้ำหนักได้

 

Pixabay

 

ไข่ไก่คือสุดยอดอาหาร

หากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังไม่เพียงพอจะทำให้คุณหันมากินไข่ เรามาหาข้อดีเพิ่มเติมกันคือ ราคาถูก เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกชนิดและที่สำคัญอร่อยด้วย จากข้อยืนยันและผลการวิจัยที่นำมาเล่าให้ฟังทั้งหมด ตำแหน่งสุดยอดอาหารสุขภาพคงเป็นใครอื่นไปไม่ได้ นอกจากเจ้าไข่ไก่ฟองน้อย ๆ แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์คับฟองนี่เอง เริ่มต้นรักตัวเองง่าย ๆ ด้วยการหันมากินไข่กันดีกว่าค่ะ

 

 

เรื่อง Kris Gunnars

เรียบเรียง Glimmergirl

 

แหล่งข้อมูล
Why are Eggs Good For You? An Eggs-ceptional Superfood
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow