Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เทคนิคพาลูกเข้าวัด

Posted By Plook Parenting | 11 ก.พ. 60
19,233 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านคงอยากปลูกฝังให้ลูกน้อยเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะในครอบครัวชาวพุทธก็หวังจะให้ลูกได้รู้จักการเข้าวัดทำบุญเพื่อบ่มเพาะคุณงามความดีในตัวตั้งแต่เล็ก ๆ ... แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็กในช่วงวัยกำลังซน ต้องชอบวิ่งเล่น ไม่ยอมอยู่นิ่ง ๆ เป็นเรื่องปกติ การจะให้มานั่งฟังพระเทศน์ หรือนั่งสงบอยู่ข้าง ๆ ย่อมเป็นไปได้ยาก ...

 

แต่หากไม่ปลูกฝังกันตั้งแต่ตอนนี้ ไปเริ่มตอนโตเด็กก็อาจจะปฎิเสธการไปวัด เพราะมองเป็นเรื่องน่าเบื่อ ดังนั้นลองไปดูวิธีสำหรับการพาลูกเข้าวัดว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี !

 

1. พูดคุยกับลูกก่อนพามาวัด

คุณพ่อคุณแม่ควรบอกโปรแกรมกับลูกให้ชัดเจนว่าจะไปที่ไหน ทำอะไรบ้าง และต้องทำตัวอย่างไร โดยทำข้อตกลงให้ชัดเจนว่าพฤติกรรมไหนที่ไม่ควรทำ เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาจะได้พบเจอ และหากลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขณะอยู่ที่วัด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรลงโทษ แต่ควรพูดคุยด้วยเหตุผลและทบทวนถึงข้อตกลงที่คุยกันก่อนมา

 

2. บอกถึงข้อดีและเหตุผลของการมาวัด

อธิบายให้ลูกได้รู้ว่าการมาทำบุญมีประโยชน์ต่อเขาอย่างไร หรือหากเป็นวันสำคัญทางศาสนาก็ควรอธิบายถึงข้อมูลและบอกเหตุผลในการทำพิธีกรรมทางศาสนาต่าง ๆ ว่าต้องทำเพราะอะไร เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างถูกต้อง

 

3. หากลูกไม่อยากมาควรหลีกเลี่ยงการว่าจ้าง หรือให้รางวัลตอบแทน

การสอนลูกด้วยวิธีนี้เป็นการปลูกฝังค่านิยมผิด ๆ แก่เด็กในระยะยาว แม้เด็กจะยอมปฏิบัติตามที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการ แต่ก็ทำไปเพราะหวังผลตอบแทน ซึ่งอาจทำให้เขาไม่ได้อะไรกลับไปเท่าที่ควร รวมถึงอาจติดนิสัยทำดีเพื่อหวังผลและของรางวัลได้

 

4. คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมใจให้พร้อม

การพาลูกไปวัดอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราวางแผนไว้ ลูกของเราอาจจะวิ่งไปวิ่งมา หรือไม่บางทีก็อาจจะร้องเสียงดัง หรือไม่ก็งอแงร้องไห้ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องเตรียมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เช่น เตรียมนม เตรียมขนม หรืออุปกรณ์ของลูกให้พร้อม เพื่อที่เวลาลูกต้องการจะได้มีใช้ทันท่วงที นอกจากนี้อาจต้องเตรียมใจกับคำพูดตำหนิและสายตาของคนอื่น ๆ ที่อาจจะพูดหรือทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่สบายใจ

 

5. ครอบครัวคือแบบอย่างที่ดีของเด็ก

คนในครอบครัวควรมีโอกาสร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาไปพร้อม ๆ กันกับเด็ก เพราะการที่คนทั้งครอบครัวร่วมเดินทางมาทำบุญพร้อม ๆ กันย่อมสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ได้ดี และทำให้เขาซึมซับนิสัยใฝ่ธรรมไปเองโดยอัตโนมัติ

 

ภาพ : Pixabay

 

นอกจากปลูกฝังให้ลูกรู้จักการเข้าวัดแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรสอนให้ลูกไหว้พระและสวดมนต์ที่บ้านก่อนนอนเป็นประจำ หรือจะฝึกให้ลูกน้อยนั่งสมาธิแบบง่าย ๆ ด้วยการนับลมหายใจ หรือนับเลขตามจำนวนที่กำหนดในใจ ก็จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาด้านคุณธรรม หากยิ่งทำต่อเนื่องเป็นประจำ ก็มีแนวโน้มว่าเขาจะเติบโตเป็นคนดีที่มีคุณภาพคนหนึ่งของสังคม

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow