Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์มากมายที่ได้จากเปลือกถั่วลิสง

Posted By NatSupreeya | 21 ก.ย. 65
22,572 Views

  Favorite

รู้หรือไม่ว่า.... ถั่วลิสง พืชที่เรานิยมนำมารับประทานในเวลาว่างหรือเอาไว้ทานเล่นกันนั้น ไม่ได้มีประโยชน์ให้กับร่างกายของเราเพียงอย่างเดียว  แต่เปลือกของถั่วลิสงที่เรามักเอาทิ้งไปเฉย ๆ นั้นก็สามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์กับธรรมชาติและตัวเราได้มากมายเหมือนกันค่ะ

 

ถั่วลิสงเมื่อเราทานเสร็จกันแล้ว หลายคนมักจะทิ้งเปลือกของถั่วลิสงลงถังขยะ ทำให้เปลือกถั่วลิสงเป็นเพียงแค่เศษขยะที่เน่าเสียปะปนกับขยะอื่นไป แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่าเปลือกถั่วลิสงที่เราชอบทิ้งลงถังขยะกันนั้น สามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลายด้าน ทั้งที่มีประโยชน์ต่อตัวเรา และต่อธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม ลองมาดูกันว่าเปลือกถั่วที่ดูเหมือนจะไร้ค่านั้นให้ประโยชน์อะไรกับตัวเราและเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง 

 

เปลือกถั่วลิสง
NATSUPREEYA

 

ประโยชน์ที่ได้จากเปลือกถั่วลิสง


      1. นำเปลือกถั่วลิสงมาทำเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังช่วยให้ต้นไม้นั้นมีความเจริญงอกงาม ไม่ต้องพึ่งพาหรือใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราและไม่เป็นการทำร้ายธรรมชาติสภาพแวดล้อมของเราด้วย


      2. อาชีพเกษตรกรที่ทำการเพาะเห็ดขายไม่ควรพลาดประโยชน์ข้อนี้ของเปลือกถั่วลิสงเลยค่ะ เพราะเปลือกถั่วลิสงสามารถช่วยในการเพาะเห็ดได้ แต่ก่อนจะเอาเปลือกถั่วไปเพาะจะต้องนำเปลือกถั่วลิสงมาตากแดดให้แห้งก่อนสักระยะหนึ่งเพื่อป้องกันการเน่าเสียแล้วถึงนำเอาเปลือกถั่วลิสงไปเพาะเห็ดได้ 


      3. สำหรับใครที่รักการปลูกต้นไม้หรือใครที่มีอาชีพทำการเกษตรเพาะปลูกพืชผล และพบปัญหาพื้นดินที่เป็นทรายร่วน ประโยชน์จากเปลือกถั่วลิสงในข้อนี้สามารถช่วยเรื่องการเพาะปลูกได้ โดยการใช้เปลือกถั่วลิสงโรยรอบโคนต้นหรือพืชที่ปลูกเอาไว้ เพราะเปลือกถั่วลิสงนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลซึมเร็วเกินไป และช่วยดูดซับความชื้นซึ่งทำให้ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้หรือพืชบ่อยเกินไป


      4. เกษตรกรที่มีอาชีพเลี้ยงสัตว์ เปลือกถั่วลิสงก็ให้ประโยชน์กับอาชีพนี้ได้เหมือนกันค่ะ โดยการใช้เปลือกถั่วลิสงผสมกับกากน้ำตาลทรายที่ใช้แล้ว มาผสมเป็นอาหารให้โคและกระบือกินได้ค่ะ


      5. ใช้เปลือกถั่วลิสงทำปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยนำเปลือกถั่วลิสงมาหมักทำปุ๋ยคุณภาพสูง แล้วนำไปรองก้นหลุมเพื่อปลูกไม้ผลหรือผสมดินปลูกต้นไม้ จะช่วยให้ดินร่วนซุยมีความสมบูรณ์ เป็นการใช้ปุ๋ยแบบธรรมชาติ ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม 


      6. ป้องกันโรคพืช เปลือกถั่วลิสงก็สามารถช่วยป้องกันโรคพืชได้ด้วยนะ เพราะในเปลือกถั่วลิสงนั้นมีจุลินทรีย์ กลุ่มคีโตเมียม ไรโซเบียม และไมโครไรซ์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ฝ่ายดีที่สามารถช่วยป้องกันและกำจัดโรคพืชได้หลายชนิดเลยละ

 

เห็นประโยชน์มากมายขนาดนี้เเล้ว ... ครั้งหน้าเมื่อรับประทานถั่วลิสงหมดเเล้ว ก็ลองเก็บเปลือกไปทำปุ๋ยให้ต้นไม้กันนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NatSupreeya
  • 0 Followers
  • Follow