Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จัก ‘มหาหิงค์ุ’ ก่อนทาให้ลูกน้อย

Posted By tanii | 09 ก.พ. 60
6,572 Views

  Favorite

คุณแม่มือใหม่หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมคุณย่าคุณยาย คนเฒ่าคนแก่ในบ้านถึงกำชับหนักหนาว่าให้ซื้อมหาหิงค์ุไว้ติดบ้าน จะได้ใช้แก้ปวดท้องให้ลูก แล้วสิ่งที่เรียกว่ามหาหิงค์ุจริง ๆ คืออะไรกันแน่ ? เป็นยาจริง ๆ หรือ ? แล้วจะปลอดภัยกับเจ้าตัวน้อยหรือเปล่า ? เพื่อคลายข้อสงสัยนี้ เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับมหาหิงค์ุมาฝากค่ะ

 

คนไทยรู้จักมหาหิงค์ุในทางยาสมุนไพรที่ใช้ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อในเด็ก มีขายตามร้านขายยาทั่วไป ถึงจะเห็นว่าคนไทยใช้กันมานมนานแต่มหาหิงค์ุไม่ใช่สมุนไพรไทยเดิมนะคะ เป็นน้ำยางที่ได้จากพืชที่มีชื่อว่า Assafoetida ซึ่งมีถิ่นกำเนิดแถบเอเชียกลาง บริเวณทิศตะวันออกของประเทศอิหร่านจนถึงประเทศอัฟกานิสถาน โดยน้ำยางดังกล่าวจะมาจากส่วนหัวที่อยู่ใต้ดิน เมื่อน้ำยางแห้งจะจับตัวเป็นก้อนแข็งสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นแรง นำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายทั้งเป็นเครื่องเทศและยา ซึ่งสรรพคุณในทางยาจะโดดเด่นเป็นพิเศษ แถมยังรักษาและบรรเทาอาการได้หลากหลาย บรรเทาอาการหอบหืด บรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยย่อย ขับลม บรรเทาอาการไอ 

 

ภาพ : www.vedicus.com

 

ในยุคกลาง ได้มีการใช้มหาหิงค์ุก้อนเล็กห้อยไว้ที่คอเพื่อบรรเทาอาการหวัด รวมถึงใช้ถอนพิษของฝิ่นและรักษาอาการพิษสุราเรื้อรังอีกด้วย งานวิจัยในปัจจุบันได้ค้นพบสรรพคุณอีกมากมายของมหาหิงค์ุ เช่น ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ใช้เป็นยากล่อมประสาท ใช้เป็นยาบำรุงเพศชาย และใช้ในการต้านมะเร็ง เป็นต้น

การใช้มหาหิงค์ุในเด็กทารกมีมาช้านานแล้วเช่นกัน ด้วยคุณสมบัติช่วยย่อยและบรรเทาอาการปวด ทำให้มหาหิงค์ุมีความโดดเด่นในตำราแพทย์แผนโบราณของอินเดีย คุณแม่ชาวอินเดียมักนำมหาหิงค์ุปริมาณเล็กน้อยละลายน้ำอุ่นแล้วทาบริเวณท้อง หรือทารอบจมูกเพื่อขับลมในกระเพาะ แก้อาการปวดท้อง หรืออาการโคลิคในเด็กแรกเกิด ซึ่งบ้านเราเองก็ได้รับเอาวิธีนี้มาจากทางอินเดีย ทำให้มีการใช้มหาหิงค์ุแก้ปวดท้องในเด็กมาจนถึงปัจจุบัน

 

ภาพ : Shutterstock

 

อย่างไรก็ตาม ควรใช้มหาหิงค์ุกับเด็กด้วยความระมัดระวัง ภญ.ดร. นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า ไม่ควรหยดมหาหิงค์ุผสมน้ำให้ทารกดื่ม เพราะมหาหิงค์ุในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นทิงเจอร์มหาหิงค์ุ ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ การให้เด็กดื่มอาจทำให้เด็กได้รับแอลกอฮอล์โดยไม่จำเป็น และหากนำมาใช้ทา ก็ควรให้เด็กอยู่ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวกด้วย

 

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่มือใหม่ทุกคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะใช้มหาหิงค์ุกับเจ้าตัวน้อยดีหรือไม่นะคะ

 

แหล่งข้อมูล
Asafetida สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://www.drugs.com/npp/asafoetida.html
Asafoetida facts and health benefits สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://www.healthbenefitstimes.com/health-benefits-asafoetida
Poonam Mahendra and Shradha Bisht, Ferula asafoetida: Traditional uses and pharmacological activity สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3459456
Ramya Venkateshwaran, 10 Top Benefits & Uses of Asafoetida | Hing | Perungayam for Health, Beauty & Skin สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.wildturmeric.net/2014/06/10-amazing-benefits-uses-of-asafoetida.html
Sanggeetha Menon, How Asafoetida worked wonders for my daughter’s gas problems? สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.bumpsnbaby.com/asafoetida-worked-wonders-daughters-gas-problems
ภญ.ดร.นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์, มหาหิงคุ์…ยาเก่าเอามาเล่าใหม่ สืบค้นเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/247/%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • tanii
  • 0 Followers
  • Follow