Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

water cleansing เช็ดสะอาดจริงเหรอ?

Posted By tanii | 08 ก.พ. 60
4,213 Views

  Favorite

ช่วงที่ผ่านมา วงการเคล็นซิ่งในบ้านเราต้องสั่นสะเทือนกับการบุกอย่างดุเดือดของผลิตภัณฑ์ Water Cleansing จนเหล่าแบรนด์ดังในท้องตลาดพากันเข็นผลิตภัณฑ์ออกมาให้เพียบ และแทบทุกแบรนด์จั่วหัวความดีงามไว้ว่า ทำความสะอาดหมดจด อ่อนโยนต่อผิว ซึ่งความจริงเป็นเช่นนั้นหรือ ?

Water Cleansing ใช่น้ำจริง ๆ หรือเปล่า?

ส่วนผสมหลักก็คือน้ำนั่นแหละจ้า แต่พิเศษกว่าตรงที่เป็นน้ำที่มีสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) ที่มีโครงสร้างเรียงตัวเกาะกลุ่มเป็นวงกลม นักวิทยาศาสตร์เรียกโครงสร้างนี้ว่าไมเซล (Micelle) ซึ่งความพิเศษอยู่ตรงที่ไมเซลสามารถดึงสิ่งสกปรกและน้ำมันได้อย่างดีเยี่ยม แต่โครงสร้างไมเซลที่ว่านี้ไม่ใช่ของใหม่นะ เค้าคิดค้นพัฒนากันมานานแล้ว โดยอ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Bristal เมื่อ ค.ศ. 1913 หลังจากนั้นได้มีการนำแนวคิดนี้มาแก้ไขปัญหาน้ำประปากร่อยในกรุงปารีสอีกด้วย โอ้โห มีดีมาแต่โบราณจริง ๆ 

 

แล้วที่อ้างว่าทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน เชื่อได้แค่ไหนกัน ?

เมื่อมีการนำไมเซลมาพัฒนาเป็น ไมเซล่า วอเทอร์ (Micellar Water) เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัย ด้วยคุณสมบัติดูดจับสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง มีค่า pH เป็นกลาง ใช้บริเวณผิวบอบบางก็ยังได้ จึงเป็นที่นิยมในหมู่สาวผิวแพ้ง่าย แถมหลายแบรนด์ยังเคลมว่าสามารถชุบเช็ดได้โดยไม่ต้องล้างออกด้วย 

 

NIVEA 3 in 1 Micellar water, L’Oreal Skin Perfection 3 in 1 Micellar Solution, La Roche Posay Effaclar, GARNIER Micellar Cleansing Water, BIODERMA Sensibio H2O, MAYBELINE Clean Express Micellar Water

ชักเริ่มอยากจะลองใช้ดูแล้วสิ

ขอบอกว่าตัวเลือกเยอะมากกกกก อย่างที่เกริ่นมาว่าตอนนี้ผลิตภัณฑ์ Water Cleansing หรือ Micellar Water มีมากมายหลายยี่ห้อ ถ้าตัดสินใจไม่ถูกให้ลองหลับตาหยิบมาลองสักแบรนด์ วิธีใช้คือชุบกับสำลีให้พอชุ่ม วางแผ่นสำลีบริเวณที่ต้องการทำความสะอาด กดเบา ๆ กับผิวสัก 5-10 วินาที เพื่อให้ไมเซล่าเข้าไปทำงานดึงเครื่องสำอางออกมา และเช็ดออกอย่างเบามือ แต่หากแต่งหน้าจัดเต็มหนามาก ๆ บิวตี้กูรูเขาบอกว่าให้ใช้เคล็นซิ่งแบบครีมหรือน้ำมันเช็ดออกก่อนรอบหนึ่ง แล้วค่อยตามด้วยไมเซล่า จะทำให้ผิวสะอาดขึ้น เราสามารถชุบเช็ดเพื่อทำความสะอาดผิวระหว่างวันหรือเปลี่ยนเมคอัพได้อย่างง่ายดายไม่ต้องวิ่งไปล้างหน้าให้ตัวเปียกอีกด้วยนะ เฮ้ย…มันดีอะ!

 

มีเคล็นซิ่งที่ใช้สะอาด เช็ดสะดวก แถมยังอ่อนโยนต่อผิวขนาดนี้ เราหวังว่าจะไม่มีสาว ๆ คนไหนขี้เกียจล้างเครื่องสำอางก่อนนอนอีกนะ

 

ขอบคุณภาพปกจาก www.nivea.com.au

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • tanii
  • 0 Followers
  • Follow