Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักกับ น้ำมันคาโนลา ตัวเลือกดี ๆ ของคนรักสุขภาพ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 02 ก.พ. 60
20,353 Views

  Favorite

เทรนด์รักสุขภาพยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ที่คนยุคใหม่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และหนึ่งในอาหารที่หลายคนยังคงมีปัญหาอยู่ ก็คือการเลือกน้ำมันเพื่อนำมาประกอบอาหาร วันนี้เราจึงอยากชวนคุณมารู้จักกับ “น้ำมันคาโนล่า” อีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่คนรักสุขภาพต้องชอบแน่ ๆ ค่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

น้ำมันคาโนลาคืออะไร

น้ำมันคาโนลา (Canola Oil) เกิดจากการนำเมล็ดของต้นคาโนลา ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศแคนาดามาสกัดให้เป็นน้ำมันและนำมาใช้บริโภค ซึ่งปัจจุบัน อาจยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ก็ค่อย ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ

 

ภาพ : pixabay

 

น้ำมันคาโนลาดีอย่างไร

คุณประโยชน์ของน้ำมันคาโนลามีอยู่หลายประการ เราจะขออนุญาตเล่าให้ฟังดังนี้ค่ะ

1. ช่วยลดไขมันร้าย เพิ่มไขมันดี

น้ำมันคาโนลานั้นมีไขมันดี ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (IDL) ออกจากร่างกายได้ ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจน้อยลง

2. เหมาะสำหรับทำอาหารทุกประเภท

ไม่ว่าจะเป็นการทอด ผัด หรือทำน้ำสลัด ก็สามารถใช้น้ำมันคาโนลาได้ค่ะ

3. ลดอาการซึมเศร้า

ในน้ำมันคาโนลามีวิตามินอีสูง ซึ่งสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนที่มีอาการซึมเศร้ามักมีระดับวิตามินอีต่ำ การกินน้ำมันคาโนลาจึงช่วยได้ค่ะ

4. ทำให้ร่างกายดูดซึม Carotenoids ดีขึ้น

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue พบว่า การใส่น้ำมันคาโนลาลงในสลัด จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหาร Carotenoids ทั้ง Lutein, Lycopene, Beta Carotene และ Zeaxanthin ได้ดีขึ้น ส่งผลให่ร่างกายได้รับประโยชน์จากการบริโภคอาหารมากขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เราไม่อยากให้เข้าใจผิดว่า การกินน้ำมันคาโนลาจะไม่ทำให้อ้วน เพราะถึงอย่างไรก็ตาม การบริโภคน้ำมันทุกชนิดมากเกินไป ก็ทำให้อ้วนได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เราขอแนะนำให้คุณบริโภคแต่พอดี และออกกำลังกาย เพื่อร่างกายที่รักของเราจะได้มีสุขภาพดีไปนาน ๆ ค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow