Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคยรู้ไหมว่า “แป้งที่ใช้ทำครองแครง” หายากในประเทศไทย

Posted By bowling ball | 25 ม.ค. 60
9,495 Views

  Favorite

ครองแครง  เป็นคำที่เรียกติดปากใครหลาย ๆ คนมาตั้งแต่เด็ก สาเหตุที่เป็นคำติดปากก็เพราะตอนเด็ก ๆ พ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่จะชอบทำครองแครงให้กิน แต่กว่าจะได้กินแต่ละทีต้องผ่านขั้นตอนยุ่งยากมากมาย กว่าจะออกมาเป็นตัวหนอนครองแครง แต่หารู้ไม่ว่าที่ยากกว่าการปั้นครองแครงนั้นคือการหาแป้งมาทำครองแครงแสนนุ่มปากของใครหลาย ๆ คนนั้นเองค่ะ

bowling

 

                บางคนคิดว่าถ้าอยากกินครองแครงก็ไปซื้อตามตลาดมากิน ถ้าอยากกินแบบสูตรทำเองก็ไปซื้อแป้งมาทำ เปิดสูตรทำตาม youtube มีวิธีการสอนตั้งเยอะแยะ แต่พวกเขาเหล่านั้นคงไม่รู้ว่าการที่จะทำครองแครงนั้นก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่เขาคิด  และก็คงไม่รู้อีกว่าแป้งที่ใช้ทำครองแครงนั้นไม่ใช่แป้งทั่วไปตามท้องตลาดที่หากันได้ง่าย ๆ

                แป้งที่ใช้ทำครองแครงแสนอร่อยนั้น คือ  “แป้งสาลี”  แป้งสาลีนั้นใช่ว่าจะหากันได้ง่าย ๆ นะคะ แป้งสาลีมาจากข้าวสาลีนั้นปลูกได้ในเขตอบอุ่นบริเวณทางตอนเหนือและเขตใกล้เส้นศูนย์สูตรเท่านั้น  ในส่วนของประเทศไทยเองสามารถปลูกข้าวสาลีได้ทางตอนเหนือของประเทศค่ะ อย่างเช่น นครราชสีมา เพราะนครราชสีมามีภูเขาสูงและมีป่า ถึงฤดูหนาวก็จะหนาวคล้าย ๆ เขตอบอุ่นหรือเหมือนทางภาคเหนือของไทย คือ  เชียงใหม่ และน่าน ค่ะ ซึ่ง 3 จังหวัดนี้เป็นรายใหญ่ในการผลิตข้าวสาลีของไทยค่ะ แต่ผลผลิตต่อปีนั้นน้อยซะเหลือเกิน  จึงไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการที่คนทั่วไปชอบบริโภค  ประเทศไทยเราจึงต้องสั่งซื้อข้าวสาลีจากต่างประเทศปีละหลายพันล้านบาท โดยเฉพาะจากประเทศออสเตรเลียประเทศไทยไทยนำเข้าข้าวสาลีมากที่สุดในตอนนี้ค่ะ

bowling

 

               เห็นไหมล่ะค่ะว่าการที่เราปั้นแป้งเพื่อทำครองแครงนั้นว่ายากแล้ว แต่การหาแหล่งเหมาะ ๆ ที่จะปลูกข้าวสาลีนั้นยากยิ่งกว่า  เพราะว่าการทำครองแครงถ้าเราใช้แป้งข้าวเจ้า หรือแป้งข้าวเหนียวจะทำให้แป้งครองแครงไม่อร่อย ไม่ขึ้นรูป และแข็งจับกันเป็นก้อนนั่นเองค่ะ  และปัจจุบันนี้ประเทศไทยเราก็หันมาทำครองแครงจากแป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวกันก็เยอะค่ะเพราะว่าหาได้ง่ายและราคาไม่สูงด้วย  แต่ถ้าได้แป้งสาลีมาทำครองแครงนั้นรับรองค่ะว่าทั้งขึ้นรูปสวยเป็นเกลียว ทั้งนุ่มอร่อยปากแน่นอนค่ะ ส่วนเมนูสุดฮิตที่คนไทยเราชอบกินที่สุดก็คือ ครองแครงกะทิสดค่ะ เป็นเมนูสุตฮิตจริง ๆ  ถ้าทำจากแป้งสาลีแล้วละก็ได้ทั้งความอร่อยและคุณประโยชน์มากมายจากข้าวสาลีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow