Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เที่ยวแบบเรียบง่าย สไตล์ไม่หรูหรา “นครพนม” ไงไปกันรึยัง

Posted By bowling ball | 25 ม.ค. 60
4,408 Views

  Favorite

               เคยไปไหม..นครพนม  นครพนมเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานที่อยู่ติดริมฝั่งโขง พอถึงฤดูร้อนก็จะร้อนจัด แต่ถ้าเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เมืองนครพนมก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่น่ารักและอบอุ่นค่ะ เพราะอะไรน่ะหรอ ก็เพราะว่าชาวเมืองนครจะออกมาชุมนุมกัน นั่งตากแดดหรือชาวนครเรียกว่า ผิงแดด ค่ะ

               และช่วงนี้ปลายเดือนมกราคม เมืองนครพนมก็ยังหนาวอยู่เช่นเคย ยิ่งอยู่ติดริมฝั่งโขงยิ่งหนาวจับขั้วหัวใจไม่แพ้ทางภาคเหนือยอย่างเชียงใหม่เชียงรายเลยล่ะค่ะ

 

Bowling
bowling

 

               หลายคนที่เคยไปเยือนถิ่นเมืองนคร ก็จะพากันกลับไปเยือนถิ่นนครอีกครั้ง เพราะว่าติดอกติดใจกลิ่นอายเมืองนคร ที่ผสมผสานวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทั้งวัฒนธรรมและภาษาเอาไว้  นครพนมเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่แต่ผู้คนที่นี่น่ารักค่ะ  จากคำบอกกล่าวเล่าขานปากต่อปากของนักท่องเที่ยวที่เคยไปเที่ยวเมืองนคร ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นครพนมเป็นเมืองที่น่าอยู่มาก ๆ  ผลสำรวจในปี 2555 และ ปี 2556 จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่น่าอยู่ที่สุดและผู้คนมีความสุขที่สุดในประเทศไทยสองปีซ้อน จุดนี้จึงทำให้เมืองเล็ก ๆ อย่างนครพนมเต็มไปด้วยความสุขค่ะ ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปเยือนถิ่นเมืองนครพนมเยอะมาก ๆ    

 

Bowling
 

 

               ผู้คนส่วนมากในเมืองนครพนมจะเป็นคนลาวและเวียดนามที่อพยพมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก และได้ตั้งถิ่นฐานตั้งรกรากทำมาค้าขายอยู่ที่เมืองนครตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันกันเลยทีเดียว  เมืองนครพนมอยู่ติดประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานอย่าง ประเทศลาว ค่ะ จนตอนนี้รู้อกรู้ใจกัน ไปมาหาสู่กันอย่างง่ายดายโดยใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 จากเมืองนครพนมเข้าไปสู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาวค่ะ  

            ขอแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวหรือเพื่อน ๆ  คนไหนที่ต้องการมาเยือนถึงถิ่นนครพนม ต้องขอแนะนำการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดก็คือ ขึ้นเครื่องจากดอนเมืองมาลงที่สนามบินนครพนมค่ะ สะดวกสบายจริงไรจริงค่ะ หน้าสนามบินมีรถรับ-ส่งให้บริการในราคาเป็นกันเองไม่แพงแน่นอน การเดินทางจากสนามบินก็ใช้เวลาไม่นานค่ะ แต่ส่วนมากนักท่องเที่ยวอย่างฝรั่งจะนิยมแบบแบ็คแพ็คเกอร์กัน มาโดยการนั่งรถบัส-รถทัวร์กันส่วนมากค่ะ โรงแรมที่พักแถวริมฝั่งโขงก็มีให้เลือกเพียบ ไม่ต้องกลัวว่ามาแล้วจะไม่มีที่พักนะคะ มีแน่นอนและบรรยากาศติดริมฝั่งโขงได้ฟิวมาก ๆ เลย 

 

Bowling

           ถ้ากลัวหลงทางแล้วละก็ แนะนำให้ดูแผนที่ค่ะ มีทั้งแผนที่ มีทั้งป้ายบอกทาง และถนนเล็ก ๆ รอบข้างสามารถปั่นจักรยานออกกำลังกายได้ค่ะ ไม่ว่าจะนั่งรับลมเย็น ๆ ริมโขง มานั่งเล่นกับแฟน มาปิกนิคกับครอบครัวก็อบอุ่นค่ะ มากับเพื่อนมานั่งคุยกันผ่อนคลายได้เยอะเลย  

              และตรงป้ายบอกทางถ้าไปตามป้ายแลนด์มาร์ค ก็จะได้พบกับแลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช ที่ตั้งอยู่ทางฝั่งขวามือ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้ดีจริง ๆ ค่ะ

Bowling
 

แลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช บรรยากาศในยามเช้า

 

Bowling

 

 

แลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช  บรรยากาศตอนบ่ายๆ

Bowling
 

 

แลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช บรรยากาศในตอนกลางคืน

Bowling

 

 

 

              สำหรับคนไหนที่ไม่ชอบเดิน กลัวเหนื่อยก็สามารถปั่นจักยานได้นะคะ มีร้านให้เช่าจักรยานด้วยแหละ  เวลานั่งอยู่ริมโขงเราสามารถมองเห็นบรรยากาศและวิถีชีวิตของฝั่งเพื่อนบ้านเราได้ค่ะ เท่าที่เห็นเขาก็มีวิถีชีวิตเหมือนกันกับเรา เวลานั่งมองดูก็เพลินดีนะคะ มองไปยิ้มไปรับรู้ถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายสบาย ๆ ไม่วุ่นวายดี    

     

bowling

 

bowling

 

ที่ตรงนี้นักท่องเที่ยวมาถึงก็จะมานั่งถ่ายรูปเก็บไว้กันก่อนค่ะ @นครพนม

 

bowling

 

 

              และนี่คือลานคนเมืองค่ะ เป็นสถานที่ที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ  ของชาวนครพนมสไตล์แบบชิคชิคมาก มีหลอดไฟประดับประดาตกแต่งน่ารักสุด ๆ แถมยังเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนและถ่ายรูปสุดฮิตอีกด้วยแหละ

                และถัดจากนี้ไปก็จะเป็นริมฝั่งโขงรับลมที่ใคร ๆ ได้มาแล้วก็ลองต้องเดินไปตามถนนที่ทอดยาวริมฝั่งโขง หรือจะเรียกว่าถนนริมโขงก็ได้ง่าย ๆ ดีค่ะ 

 

bowling
 

 

bowling

 

bowling

               

            และจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวชอบมากที่สุดก็คือ การล่องเรือกินข้าว ค่ะ เป็นการล่องเรือท่ามกลางบรรยากาศริมฝั่งโขง นักท่องเที่ยวบอกว่าแฮปปี้สุด ๆ ไปเลยค่ะ เรือนี้เรียกว่า “ภัตตาคาร ล่องน้ำ”  แถมบริเวณด้านข้างมีแพ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบขึ้นเรือก็จะขึ้นแพแทนค่ะ ภายในแพก็จะเป็นร้านอาหารเช่นกัน มีอาหารบริการให้ทุกอย่าง ถูกใจนักท่องเที่ยวมาก ๆ เลยค่ะ รอบ ๆ ข้างก็จะมีต้นดอกทานตะวันสีเหลืองงามอร่ามเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกับดอกทานตะวันค่ะ โดยจะปลูกเป็นเหมือนขั้นบันไดในทางภาคเหนือ มีการแกะสลักเมล็ดทานตะวันให้เป็นรูปหน้าตาของคนด้วยฮาไปอีกแบบ

 

bowling
 
               ถ้าเกิดหิวกระหายเมื่อไหร่  ก็แค่เดินขึ้นมาจากริมโขง ก็จะได้อีกบรรยากาศหนึ่งก็คือ ถนนคนเดินนครพนม ถนนคนเดินที่นี่ก็เหมือนถนนคนเดินทั่วไป มีเสื้อผ้าขาย ของกินขาย อาหารพื้นเมืองก็เยอะแยะไม่แพ้ที่อื่นค่ะ โดยเฉพาะที่นี่คนเชื้อสายเวียดนามเยอะ แน่นอนว่าอาหารก็ต้องสไตล์เวียดนาม เลือกกินแทบไม่ถูกเลยทีเดียว นอกจากอาหารจะอร่อยแล้วผู้คนที่นี่ก็น่ารักค่ะ โดยเฉพาะสองสาวที่เป็นไกด์ให้เราในวันนี้ แค่เอ่ยปากชวนเท่านั้นแหละวิ่งตามมาเลย พร้อมที่จะนำเสนอความสวยงามของนครพนมสู่นักท่องเที่ยวจริง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนสองสาวนี้ก็ตามมาต้อย ๆ สร้างสีสันให้ทริปนครพนมสนุกน่ารักเฮฮาไปอีกแบบค่ะ
 

 

bowling
 

 

              และที่เห็นเป็นแว๊บ ๆ สูง ๆ เป็นสง่าอยู่ตรงนั้นก็คือ หอนาฬิกาค่ะ เป็นหอนาฬิกาที่ตั้งคู่เมืองนครมานานแสนนาน นักท่องเที่ยวมาก็ต้องเซลฟี่กับหอนาฬิกากันแทบทุกคน นอกจากหอนาฬิกาที่โดดเด่นแล้วที่โดดเด่นกว่านั้นคิดว่าคงเป็นความทะเล้นซ้อนความน่ารักของสองสาวนี่แหละค่ะ แอบมาเป็นพรีเซ็นเตอร์หลักในการเก็บรูปภาพความประทับใจให้กับชาวทริปเราด้วยแหละ

               แต่ถ้าใครสายดื่ม ในตอนกลางคืนก็ลองมาเดินแถวนี้ดูนะคะ แถวหอนาฬิกา ในย่านนี้มีร้านบาร์ร้านเหล้าให้นักท่องเที่ยวได้นั่งจิบเบียร์ฟังเพลงค่ะ ได้อารมณ์ริมโขงไปอีกแบบ  และเมืองนครไม่ใช่แค่ริมฝั่งโขงนะคะที่น่าเที่ยว แต่นครยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่น่าค้นหามากกว่านี้ที่ยังไม่ไปเจอ ถ้าคุณอยากพบอยากเจอก็ลองออกเดินทางค้นหาดูนะคะ แล้วจะพบความประหลาดใจมากกว่าริมโขงนครพนม

              แต่อย่างไรก็ขอฝากถึงคนที่ชอบท่องเที่ยวแบบชิค ๆ เบา ๆ สบายเรียบง่ายแต่ไม่หรูหรา ให้นครพนมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อความสุขของทุก ๆ คนนะคะ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow