Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดอกไม้จากผ้าใยบัว งานฝีมือง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

Posted By NatSupreeya | 24 ม.ค. 60
31,693 Views

  Favorite

งานฝีมือการทำดอกไม้จากผ้าใยบัวสามารถเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งให้กับเราได้ ในช่วงเดือนเทศกาลเดือนแห่งความรักที่ใกล้จะมาถึง งบที่ใช้ในการทำก็ไม่แพงแถมยังเป็นการหารายได้เสริมให้กับตัวเราได้อีกด้วย  ก่อนที่เราจะลงมือทำดอกไม้จากผ้าใยบัว เรามาดูอุปกรณ์กันก่อนว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง 

 

ภาพปก: http://nongnahandmade.lnwshop.com/

 

 

อุปกรณ์ในการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว

1. ผ้าใยบัวที่มีหลากหลายสีให้เราได้เลือกใช้ตามความชอบ

2. ก้านสำเร็จรูป มีหลายเบอร์ให้เลือกใช้กันตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ตามเบอร์ (18 20 22 24 26 28 30)

3. ฟลอร่าเทป

4. ลวดอ่อนที่มีสีและขนาดต่าง ๆ ตามขนาดและเบอร์ (22 24 26 28 ) มีสีให้เราเลือกได้ตามใจชอบ

5. คีมตัดลวด

6. กรรไกร

7. ด้ายสีขาวหรือสีเดียวกันกับผ้าใยบัวที่ใช้

8. ท่อพีวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 – 8 ซม.

9.ไม้เสียบลูกชิ้น 

 

ขั้นตอนการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว

      เตรียมอุปกรณ์กันเสร็จแล้วมาถึงขั้นตอนการทำกันบ้าง นี่ก็ใกล้จะถึงเดือนแห่งความรักแล้ว เราลองมาทำดอกกุหลาบจากผ้าใยบัวเอาไปฝากแฟนหรือเพื่อน ๆ กันดีกว่า เป็นการประหยัดค่าดอกไม้ แถมเรายังสามารถทำดอกกุหลาบจากผ้าใยบัวนำไปขายให้กับเพื่อน ๆ ในวันวาเลนไทน์ได้ด้วย 
      เริ่มจากการนำลวดเบอร์ 24 สีที่เราชอบ มาดัดเข้ากับท่อพีวีซีให้เป็นวงกลมจากนั้นดัดให้กลีบดอกกุหลาบเป็นรูปคลื่น หรือถ้าใครที่อยากได้กลีบกุหลาบที่มีรอยหยักสวย ๆ ก็นำเอาลวดไปดัดม้วนเข้ากับไม้เสียบลูกชิ้นก็ได้ จากนั้นก็ม้วนเอาส่วนปลายของลวดทั้งสองเข้าด้วยกัน ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งคือกลีบเลี้ยงของดอกกุหลาบ เราสามารถดัดลวดเข้ากับท่อพีวีซีให้เป็นวงกลม นำปลายลวดทั้งสองข้างม้วนเข้าด้วยกัน จากนั้นก็ดึงลวดออกให้เป็นรูปคลื่นยัก ๆ เราก็จะได้กลีบเลี้ยงที่สวยงาม 
 


      หลังจากที่ทำกลีบดอกกุหลาบและกลีบเลี้ยงได้เยอะพอสมควรแล้ว เราก็มาถึงขั้นตอนการดึงผ้าใยบัวใส่ลวดที่เราดัดเป็นรูปร่างเอาไว้ ดึงผ้าใยบัวให้ตึงมัดด้วยด้ายแล้วใช้กรรไกรตัดผ้าใยบัวที่เหลือออก จากนั้นก็ทำแบบเดิมไปเรื่อย ๆ กลีบดอกกุหลาบเราสามารถเลือกผ้าใยบัวสีอะไรก็ได้ตามความชอบของเรา ส่วนกลีบเลี้ยงจะเป็นผ้าใยบัวสีเขียวอ่อนหรือเข้มก็ได้

 

     

     

      ขั้นตอนสุดท้ายคือการประกอบดอกกุหลาบ เราจะเอากลีบที่ดัดเป็นวงกลมหรือเป็นหยักจำนวนสองกลีบประกบเข้าหากันแล้วมัดด้ายสีใดก็ได้ นี่คือชั้นในสุดของดอกกุหลาบ ตามด้วยชั้นที่สอง นำเอากลีบดอกกุหลาบที่ถูกดัดตามความชอบของเราจำนวน 3 กลีบมาประกอบเข้าด้วยกันแล้วมัดด้วยด้าย ชั้นที่สามใช้กลีบ 4 กลีบ ว่างสับหว่างกันกับชั้นที่สองแล้ว มัดรวมกันด้วยด้าย ชั้นสุดท้ายใช้กลีบ 4 กลีบ ว่างสับหว่างกันกับชั้นที่สามแล้วมัดรวมกันด้วยด้าย
      จากนั้นเราก็เสียบก้านสำเร็จรูปเข้ากับลวดของกลีบกุหลาบที่มัดรวมกัน แล้วพันด้วยฟลอร่าเทป ตรงโคนของดอกกุหลาบควรพันให้แน่น ๆ พัน 3 – 4 รอบก็ได้ แล้วค่อยพันลงมาเรื่อย ๆ อย่าลืมใส่กลีบเลี้ยงด้วยนะคะ ใส่ตรงไหนแล้วแต่ความชอบของเราเองเลย แล้วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้ดอกกุหลาบ ดอกไม้จากผ้าใยบัวสวย ๆ แล้วค่ะ จะจัดเป็นช่อแล้วเอาไปฝากแฟน จัดใส่แจกันไว้ตั้งโชว์ หรือจะทำไว้ขายเป็นรายได้เสริมก็ได้ค่ะ  
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • NatSupreeya
  • 0 Followers
  • Follow