Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แมววิเชียรมาศ สิ่งดีงามที่คนไทยหลายคนยังมองข้าม

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 23 ม.ค. 60
21,152 Views

  Favorite

หากพูดถึงแมวไทย เชื่อไหมว่าชาวต่างชาติต่างตื่นเต้นและชื่นชม "แมววิเชียรมาศ" มาก บางคนถึงกับยอมเสียเงินราคาแพงหูฉี่เพื่อได้มันมาครอบครอง แต่ในเมืองไทย กลับมีแมวไทยสายพันธุ์แท้อยู่น้อยมาก อาจเป็นเพราะพวกเราไม่ได้ใส่ใจ หรือมองไม่เห็นคุณค่าของมันเท่าไรนัก

 

ไหน ๆ ช่วงหลัง ๆ มานี้ กระแสทาสแมวเริ่มมาแรง เราก็เลยอยากชวนคุณ ๆ มารู้จักกับ “แมววิเชียรมาศ” หนึ่งในแมวไทยชื่อดังก้องโลก เพื่อที่เวลาฝรั่งมาชวนคุยเรื่องนี้ เราจะได้คุยกับเขาได้อย่างภาคภูมิใจไงล่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

แมววิเชียรมาศคือแมวแบบไหน

แมววิเชียรมาศเป็น 1 ใน 17 แมวมงคลตามบันทึกตำราแมวอันเก่าแก่

ลักษณะเป็นแมวขนพื้นสีงาช้าง แต้มด้วยสีน้ำตาลไหม้ (สีครั่ง) ที่ใบหน้า หูทั้งสองข้าง ขาทั้งสี่ข้าง หาง และอวัยวะเพศ รวมทั้งหมด 9 จุดด้วยกัน แมวพันธุ์นี้มีรูปร่างสง่างาม ดวงตาสีฟ้าสดใส และมีนิสัยรักสะอาด รักเจ้าของ เป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูงมากทีเดียว

 

ภาพ : Pixabay

 

ทำไมแมววิเชียรมาศถึงโด่งดัง

แมววิเชียรมาศ จัดเป็นแมวไทยพันธุ์แรกที่ชาวตะวันตกรู้จัก โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานแมววิเชียรมาศคู่หนึ่งให้แก่กงสุลชาวอังกฤษชื่อนายโอเวน กูลด์ และเขาก็นำไปเป็นของขวัญให้แก่น้องสาวของเขา

ในปีต่อมา น้องสาวของเขา ก็ได้นำแมวคู่นั้นไปแสดงในงานแมวที่คริสตัลพาเลซ ณ กรุงลอนดอน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ชาวต่างชาติที่เข้าไปชมงานเป็นอย่างมาก โดยชาวต่างชาติเรียกแมวพันธุ์นี้ว่า Siamese Cat ตามชื่อประเทศสยาม และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แมววิเชียรมาศโด่งดังไปทั่วโลกมาจนกระทั่งวันนี้

 

ภาพ : Pixabay

 

แมววิเชียรมาศในวันนี้

ทุกวันนี้แมววิเชียรมาศในต่างประเทศมีลักษณะแตกต่างไปจากเดิมเพราะถูกนำไปพัฒนาสายพันธุ์ต่อ ประเทศไทยจึงมีแนวคิดจะนำแมววิเชียรมาศไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมแมวนานาชาติใหม่อีกครั้ง เพื่อให้คงเอกลักษณ์ที่แท้จริงของมันไว้นั่นเอง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ เรื่องของเจ้าแมววิเชียรมาศที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ อ่านแล้วอยากหามาเลี้ยงสักตัวกันไหมคะ ^^ แต่จะว่าไป อันที่จริงยังมีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับแมวไทยอยู่อีกมากทีเดียว เพราะนอกจากวิเชียรมาศแล้ว ก็ยังมีแมวไทยสายพันธุ์อื่น ๆ ที่โด่งดังและน่ารักเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสเราจะนำเรื่องดี ๆ ของแมวไทยมาฝากในคราวต่อไปนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow