Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 สิ่งที่ต้องกำจัดหากอยากประสบความสำเร็จ

Posted By Glimmergirl | 23 ม.ค. 60
4,883 Views

  Favorite

คนจำนวนไม่น้อยคิดว่าหนทางสู่ความสำเร็จทำได้โดยเพิ่มเติมทักษะหลาย ๆ อย่างและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีิวิตอยู่เสมอ จะว่าไปก็ไม่ใช่วิธีที่ผิดอะไร แต่หากมองในอีกมุมหนึ่ง บางครั้งหนทางที่ดีที่สุดในการพาคุณไปสู่ความสำเร็จในชีวิต อาจทำได้โดยการกำจัดพฤติกรรมและทัศนคติบางอย่างที่เป็นตัวขวางทางออกไปเสียบ้างเท่านั้น

 

ก่อนจะเพิ่มเติมหรือปรุงแต่งสิ่งต่าง ๆ มากมายให้กับตัวเอง ลองเปลี่ยนมากำจัดความเคยชินและนิสัยแย่ ๆ ในตัวเรา ที่คอยถ่วงชีิวิตไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าก่อนดีกว่า เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายความสำเร็จที่หวังไว้ง่ายขึ้นอีกก้าวหนึ่ง แม้ว่าบางครั้งการละ เลิกพฤติกรรมที่เคยชินบางอย่างก็ทำได้ไม่ยากเย็นเกินไปนัก แต่ก็อาจมีอีกหลายสิ่งที่ต้องใช้เวลาและความพยายามเพิ่มขึ้นอีกสักนิดหนึ่งในการกำจัดให้หมดไป เพื่อถางทางสู่ความสำเร็จที่งดงาม และต่อไปนี้คือ 8 อุปสรรคขวางทางคุณสู่ความสำเร็จ ที่ต้องรีบสำรวจตัวเองและกำจัดออกไป มีอะไรบ้างลองมาสำรวจพร้อม ๆ กัน

 

ภาพ : Pixabay

 

1. เลิกแก้ตัว

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจะไม่มัวคอยหาเรื่องโทษผู้คนรอบ ๆ ตัวทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง เจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงาน เพราะเขารู้ว่าตัวเองคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับชีวิตและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว และจะเปลี่ยนความรู้สึกรับผิดชอบนี้ให้เป็นแรงผลักดันสำคัญเพื่อพัฒนาตัวตนสู่ความสำเร็จของชีวิตในที่สุด การหาข้ออ้างแก้ตัวให้ตัวเองก็เท่ากับโกหกไม่ซื่อสัตย์แม้กระทั่งตัวเอง ทำให้ขาดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองเพราะมัวแต่สร้างข้อแก้ตัว หนทางสู่ความสำเร็จก็ยิ่งห่างไกลออกไปจนเกินเอื้อมอยู่ดี

 2. เลิกแสวงหาความสมบูรณ์แบบ

ความสมบูรณ์เป็นสิ่งที่เกิดได้ยากยิ่ง การเพียรพยายามให้ตัวเองสมบูรณ์แบบคือการเสียเวลาไปเปล่า ๆ โดยไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย แทนที่จะกังวลกับความผิดพลาดต่าง ๆ ที่ได้ทำลงไป หรือขาดความมั่นใจกับข้อด้อยและจุดบกพร่องในร่างกายที่คอยรบกวนใจคุณอยู่ ลองเปลี่ยนมาพยายามตั้งใจปรับปรุงบุคลิกตัวเองให้ดีขึ้นทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยค่อยไป ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ทุกคนเลือกจะพัฒนาตนเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นได้เสมอ

 

ภาพ : Pixabay

 

3. กำจัดความกลัว

หลายคนอาจเคยมีพฤติกรรมลดคุณค่าของตนเองโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น ในระหว่างการประชุม แม้จะมีข้อเสนอแนะหรือความเห็นดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ กลับนั่งเงียบไม่ออกความเห็น เลือกที่จะไม่เสี่ยง มักคอยกังวลและคำนึงถึงสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นจากการวางแผนงานที่ไม่รัดกุมหรือผิดพลาดตลอดเวลา ความหวาดกลัว ไม่กล้าได้กล้าเสีย ไม่กล้าตัดสินใจ จะเป็นตัวยับยั้งให้คุณไม่อาจพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถที่มีในตัวไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้าได้ ดังนั้นจงทิ้งความกลัว กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าพูด และทุ่มเทความตั้งใจไปกับการไขว่คว้าความฝันและเป้าหมายในชีวิตให้เต็มที่โดยไม่ลังเล

 4. กำจัดความต้องการควบคุมทุกสิ่ง

คุณไม่อาจควบคุมทุกอย่างในชีวิตได้ และการพยายามจะทำก็เป็นเรื่องไร้ประโยชน์ นอกจากไม่ช่วยนำไปสู่ความสำเร็จแล้วยิ่งทำให้เครียด หงุดหงิด พาลให้ท้อแท้หมดกำลังใจระหว่างทางได้เลยทีเดียว แทนที่จะคอยควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างให้อยู่ในกำมือ ลองเปลี่ยนมาพยายามอย่าไปกังวลกับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม แต่ทุ่มเทและตั้งใจทำในสิ่งที่เราควบคุมได้อย่างสุดกำลังดีกว่า

 

ภาพ : Pixabay

 

 5. หยุดตีกรอบความคิดตัวเอง

การตีกรอบความคิดและยึดติดกับทัศนคติเก่า ๆ เป็นตัวขัดขวางโอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้ความรู้แปลกใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า ควรลองเปิดใจให้กว้าง เปิดรับทัศนคติแปลก ๆ หมั่นศึกษาหาความรู้สาขาใหม่ ๆ และเตือนตัวเองเสมอว่า คุณเองก็สามารถเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ได้เสมอ และพัฒนาศักยภาพตัวเองให้เป็นคนเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ด้านได้เช่นกัน

6. หยุดความอยากประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน

บางคนอาจคิดว่าความสำเร็จของคนอื่นเกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน หรือประสบความสำเร็จได้โดยบังเอิญทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ลงทุนลงแรงอะไรเลย ในความเป็นจริงเรื่องของความโชคดีก็มีส่วนช่วยให้คนประสบความสำเร็จได้จริง แต่เรื่องของโชครางเชื่อถือได้มากแค่ไหนใครจะกล้ารับประกัน ชีวิตจริงของผู้คนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่ต้องอาศัยเวลาและแลกมาด้วยความเสียสละทุ่มเทอุทิศตัวเองทั้งสิ้น หากอยากประสบความสำเร็จ คุณเองก็ควรต้องวางแผนสำหรับอนาคตวันข้างหน้า ทุ่มเท เสียสละและอุทิศตนเอง ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

 

ภาพ : Pixabay

 

7. เลิกยุ่งเกี่ยวกับบุคคลที่สร้างมลพิษให้จิตใจ

หากชีวิตคุณแวดล้อมไปด้วยบุคคลที่มักมีทัศนคติเชิงลบหรือมองโลกแต่แง่มุมที่โหดร้ายเสมอ ในที่สุดคุณเองก็จะหนีไม่พ้น จนกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายไม่ต่างกันไปโดยปริยาย จึงควรตัดคนประเภทนี้ออกไปจากวงจรชีวิตเสียแต่เนิน ๆ พยายามเลือกคบคนที่รู้จักค้นหาแง่มุมดี ๆ ในสถานการณ์ที่เลวร้าย คิดบวก มองโลกในแง่ดี  ซึ่งจะคอยให้กำลังใจ ใส่ใจทั้งตัวตน ความรู้สึก และพร้อมสนับสนุนความฝันและเป้าหมายที่คุณมี ใช้พลังด้านบวกจากผู้คนรอบด้านที่ส่งมาให้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจผลักดันตัวเองไปให้ถึงจุดมุ่งหมายข้างหน้าอย่างมีความสุข และเครียดน้อยลง

 8. เลิกตอบตกลงทั้ง ๆ ที่ในใจอยากปฏิเสธ

อาจมีหลายครั้งที่เราตอบตกลงช่วยเหลือผู้คนรอบ ๆ ตัวเพราะความเกรงใจทั้ง ๆ ที่ในใจอยากปฏิเสธแทบแย่ และผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้กลับจบลงด้วยความรู้สึกเสียดายเวลาอันมีค่าของตัวเอง ที่ต้องมาทำในสิิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ และไม่ได้อยากทำมาตั้งแต่ต้น จนรู้สึกเหมือนถูกคนอื่น ๆ เอาเปรียบโดยที่เราไม่รู้ตัว

ดังนั้นจึงควรลุกขึ้นมาปฏิเสธคำข้อร้องของคนอื่นในเรื่องที่เราไม่อยากทำ ไม่มีเวลาทำ หรือทำเองไม่ได้บ้าง ไม่ใช่ตอบตกลงช่วยคนอื่นจนเสียงานหรือทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต้องเตือนใจตัวเองให้รู้ว่าความฝันของเราเองสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เราจะประสบความสำเร็จได้อย่างไรหากเรามัวแต่ช่วยให้คนอื่นไล่ตามความฝันของเขา แล้วทิ้งความฝันของตัวเองไว้กลางทาง

 

จะว่าไปการประสบความสำเร็จอาจไม่มีสูตรตายตัว หรือทางลัดไปให้ถึงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เราทำได้อาจมีเพียงแค่ความมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ และรู้จักผ่อนคลายมีความสุขในทุก ๆ ก้าวไปพร้อมกัน นอกเหนือไปจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้ทันโลกอยู่เสมอ ก็ควรต้องเรียนรู้ที่จะทิ้งสิ่งเก่า ๆ ไร้ประโยชน์ ซึ่งคอยถ่วงเราให้ไม่อาจก้าวไปข้างหน้าไปบ้าง เพียงเท่านี้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จก็ดูไม่ไกลเกินฝันแล้วจริงไหมคะ

 

 

 เรื่องโดย Amy Johnson  เรียบเรียงโดย Glimmergirl

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow