Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเรียนกวดวิชา จำเป็นหรือไม่

Posted By Plook TCAS | 10 ม.ค. 60
11,885 Views

  Favorite

          ถ้าหากถามว่า การเรียนกวดวิชามีความจำเป็นหรือไม่ พี่ว่าคำถามนี้ตอบยากนะ เพราะแต่ละคนอาจจะมีความจำเป็น หรือไม่จำเป็นก็ได้ การเรียนกวดวิชาก็ไม่ได้ทำให้คนเรียนเก่งขึ้นเสมอไป เพราะคนที่จะเรียนดีหรือไม่ดีนั้น ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สภาพโรงเรียน ฐานะของครอบครัวผู้เรียน ทักษะของครูผู้สอน เพื่อนที่ผู้เรียนคบ และอีกมากมาย แต่พี่เชื่อว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือตัวผู้เรียนเอง คนฐานะไม่ดี แต่หากตั้งใจเรียน ขยันหมั่นเพียร ก็สามารถเรียนเก่งได้ ถึงแม้ว่าจะหัวช้าแต่ขยันฝึกฝน ก็สามารถแซงคนที่หัวเร็วแต่ขี้เกียจได้ เป็นต้น จะเห็นว่า ตัวผู้เรียนเองเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด

          ในปัจจุบัน การเรียนกวดวิชากำลังเป็นที่นิยมสูง โรงเรียนกวดวิชาก็เกิดขึ้นมากมายเพื่อรองรับนักเรียนที่มีจำนวนมากขึ้นตามกันไป อาจเรียกได้ว่าการเรียนกวดวิชาเป็นค่านิยมของนักเรียนยุคนี้ไปแล้ว ซึ่งใคร ๆ ก็เรียน บางคนเรียนตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม พักแค่ช่วงเที่ยงเท่านั้น พี่เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ประโยชน์จากการเรียนแบบนั้น พี่ไม่ได้จะโจมตีโรงเรียนกวดวิชานะ พี่เองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเรียนกวดวิชาที่มีชื่อเสียงระดับต้น ๆ ของประเทศ ต้องยอมรับว่า โรงเรียนกวดวิชาหลายแห่งสอนดีมาก มีเทคนิคมากมายในการสอน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการจำ การคิด การทำข้อสอบ ซึ่งช่วยได้เยอะเลย แต่พี่ได้บอกไปข้างต้นแล้วว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อผลการเรียนก็คือตัวผู้เรียนเอง ว่า ผู้เรียน เรียนเป็น” หรือไม่
 

          คงไม่ต้องอธิบายให้มากความว่า “เรียนเป็น” จะต้องทำยังไงบ้าง เพราะเชื่อว่าหลายคนน่าจะทราบดีอยู่แล้ว เช่น การทบทวนเนื้อหาที่เรียนอย่างสม่ำเสมอ การอ่านเนื้อหาที่เรียนล่วงหน้าก็เข้าชั้นเรียน การใฝ่รู้หาคำตอบข้อที่ตนเองสงสัยโดยไม่ปล่อยผ่านเลยไป การทำการบ้านที่คุณครูมอบหมายให้ และฝึกทำแบบฝึกหัดและข้อสอบเก่าบ่อย ๆ เป็นต้น พฤติกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ส่งเสริมการเรียนให้พัฒนาขึ้น ซึ่งเกือบทุกคนก็น่าจะทราบดีอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่มีวินัยหรือแรงบันดาลใจที่เพียงพอเท่านั้นเอง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องฝึกและสร้างขึ้นมา และวิธีการของแต่ละคนในการสร้างแรงบันดาลใจ ก็แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน

          การเรียนกวดวิชา อาจจะได้ประโยชน์น้อยมาก หรือแทบจะไม่ได้ประโยชน์เลย หากขาดการทบทวนในสิ่งที่เรียนมา ขาดการทำแบบฝึกหัดที่ครูผู้สอนมอบหมายให้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตัวผู้เรียนเองจะสามารถกระทำได้เท่านั้น และเป็นไปได้ยากมากที่อาจารย์ผู้สอนจะสามารถบังคับนักเรียนให้ทำสิ่งเหล่านี้ได้ เห็นหรือไม่ว่า ตัวผู้เรียนเอง สำคัญที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครเรียนกวดวิชา พี่อยากให้ถามตนเองก่อนว่า จำเป็นจริง ๆ หรือไม่ ที่เราจะไปเรียนกวดวิชานั้น เราเรียนที่โรงเรียนอย่างเต็มที่หรือยัง และเรา เรียนเป็น” หรือไม่ และหาก ใช่” ให้เริ่มเรียนที่ตัวเองก่อน
 

         พี่อยากจะเปรียบเปรยให้น้องเห็นภาพมากขึ้นไปอีก โดยยกตัวอย่างว่า คนว่ายน้ำไม่เป็น เปลี่ยนสระ ก็ว่ายไม่ได้ คนรักไม่เป็น เปลี่ยนแฟน ก็ไปไม่รอด คนเรียนไม่เป็น เปลี่ยนครู ก็ช่วยไม่ได้ เปลี่ยนที่ตัวเองสำคัญที่สุดครับ พี่เป็นกำลังใจให้ ขอให้น้อง ๆ โชคดีครับ

 

เรื่อง : พี่บอส วรุตม์ เก่งกิตติภัทร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow