Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้ไหมว่า...ทำไม อาหารเช้า จึงสำคัญ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 02 ม.ค. 60
4,019 Views

  Favorite

ยามเช้าที่เร่งรีบ อาจทำให้เราละเลยสิ่งสำคัญไป นั่นคือ การรับประทานอาหารเช้า

 

หลายคนเข้าใจผิดว่า การงดอาหารเช้าไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร เพราะไม่นานก็เที่ยงแล้ว แต่อยากจะบอกว่า ที่จริงแล้วอาหารเช้าสำคัญมากเลยนะคะ สำคัญอย่างไร เรามาดูพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ...

 

ภาพ : Pixabay

 

1. อาหารเช้าช่วยบำรุงสมอง ความจำดี

อาหารเช้าช่วยบำรุงสมองและช่วยเรื่องความจำได้เป็นอย่างดี การรับประทานอาหารเช้า จะทำให้เราไม่ขาดสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของเรา และทำให้สมองของเราพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

2. ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

การรับประทานอาหารเช้าจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เพราะในตอนเช้าเลือดของเรามีความเข้มข้นสูง อาจจะทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตันได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งเป็นที่มาของโรคเบาหวานได้ถึง 35-50% เลยทีเดียว

 

ภาพ : Pixabay

 

3. ช่วยไม่ให้โหยในมื้อถัดไป

หลายคนอยากลดน้ำหนัก เลยงดรับประทานอาหารเช้า เพราะคิดว่าการกินน้อยลงจะทำให้น้ำหนักลดลงได้ แต่วิธีนี้ผิดถนัดค่ะ เพราะระหว่างนอนหลับ ร่างกายของเราขาดอาหารนานหลายชั่วโมง ถ้าเรายิ่งงดอาหารเช้า ก็จะยิ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ และยิ่งทำให้เราหิวโหย หาอาหารไขมันสูง พลังงานสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้น แน่นอนว่าจะทำให้เราอ้วนมากขึ้นด้วยนั่นเอง

4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ

การงดอาหารเช้าทำให้ระบบเผาผลาญลดน้อยลง โดยสมองจะหลั่งสารนิวโรเพพไทน์ วาย ซึ่งทำให้เราเกิดอาการกินไม่รู้ตัว คือเมื่อเริ่มกินมื้อกลางวันแล้ว จะกินต่อไปเรื่อยๆ จนเข้านอนเลยทีเดียวค่ะ โอ๊ย! น่ากลัวจริงๆ สำหรับคนอยากลดน้ำหนัก ว่าไหมคะ

 

รู้แบบนี้แล้ว เราต้องหันมาใส่ใจการรับประทานอาหารเช้ากันให้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ อย่างไรก็ตาม นอกจากเราควรรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอแล้ว เราควรเลือกอาหารเช้าที่มีคุณภาพด้วย จะยิ่งทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง สมบูรณ์ และจิตใจแจ่มใสได้ค่ะ เอ้า ! เช้าแล้ว เราไปหาอะไรอร่อย ๆ กินกันเถอะจ้า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow