Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีบำรุงเล็บอย่างถูกวิธี ให้เล็บสวยอมชมพูดูสุขภาพดี

Posted By Tinayahc | 25 ธ.ค. 59
7,230 Views

  Favorite
 

 

          เมื่อหลายวันก่อน เราพูดคุยกันถึงการทำเล็บเจล และการลบเล็บเจลด้วยตัวเองกันไปแล้วนะคะ มาคราวนี้เรามาดูวิธีบำรุงเล็บอย่างถูกวิธีกันบ้างดีกว่าค่ะ เพราะการลบเล็บเจลนี้ทำให้สุขภาพเล็บเราเสียไปมากพอสมควรเลย (เห็นแล้วปวดหัวใจมาก นอกจากเล็บจะเป็นรอยแล้ว ยังแห้ง บาง และคมมากอีกด้วยค่ะสาวๆ #บำรุงเล็บวนไปยาวๆ ค่ะ)

 

 

1. เตรียมเล็บให้สะอาดก่อนการบำรุง

          ก่อนที่เราจะไปบำรุงเล็บให้เงางามสวยสุขภาพดี เรามาเตรียมเล็บของเราให้สะอาดกันก่อนดีกว่านะคะ สาวๆ คะ การอาบน้ำและใช้น้ำสะอาดกับสบู่ล้างมือเพียงอย่างเดียว ไม่ช่วยให้เล็บของเราสะอาดหมดจดนะคะ ขั้นตอนหนึ่งที่เราควรทำเพื่อบำรุงเล็บ คือ การขัดเล็บ ค่ะ เพราะบางครั้งสิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียต่างๆ อาจติดอยู่ในซอกเล็บโดยที่เราไม่รู้ตัว การหาแปรงนุ่มๆ มาขัดเบาๆ ทั้งเล็บมือเล็บเท้าขณะอาบน้ำ จะช่วยขจัดสิ่งเหล่านั้นให้หมดไปได้อย่างง่ายดายเลยล่ะค่ะ

 

 

2. บำรุงด้วยผลิตภัณฑ์

          หลังจากอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว สาวๆ ควรเช็ดมือและเล็บให้แห้ง จากนั้นจึงลงผลิตภัณฑ์บำรุงตามลงไป เพื่อคงความชุ่มชื้นของมือและเล็บไม่ให้แห้งกร้านค่ะ โดยผลิตภัณฑ์บำรุงนี้ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับมือและเล็บเสมอไปนะคะ แค่ครีมทาผิวที่ใช้อยู่เป็นประจำก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ

 

 

3. ตัดเล็บอย่างถูกวิธี

          สาวๆ ไม่ควรตัดเล็บมือจนสั้นเกินไปนะคะ การตัดเล็บจนสั้นติดขอบเนื้อของเล็บ อาจทำให้ผิวหนังกับเล็บบริเวณนั้นได้รับแรงกดจากการทำกิจกรรมต่างๆ มากเกินไป จนเกิดการฉีกเป็นแผล และติดเชื้อได้ อีกทั้งสาวๆ ไม่ควรแคะหรือแงะเล็บเป็นมุมลึกเกินไปนะคะ อาจเกิดแผลติดเชื้อได้เช่นกันค่ะ

 

 

4. ตะไบเล็บทุกครั้งหลังตัดเล็บเสร็จ

          การตะไบเล็บ ควรตะไบทั้งเล็บมือเล็บเท้านะคะ เพราะเชื่อเถอะค่ะว่าอย่างไร การตัดเล็บก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี ย่อมต้องมีร่องรอยที่ไม่เสมอกัน หรือมีปลายเล็บแหลมหลงเหลืออยู่ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ปลายเล็บนั้นไปเกี่ยวเสื้อผ้า ถุงเท้า และผ้าห่มจนเสียหาย หรือกระทั่งอาจทำให้เล็บฉีกจนเป็นแผลได้ด้วยนะคะ แล้วอีกอย่างค่ะ หากเราเผลอใช้เล็บคมๆ ที่ยังไม่ได้ตะไบไปเกาหน้าเกาตา ก็อาจปรากฏรอยแดงบริเวณนั้นให้แสบๆ คันๆ เล่นได้นะคะ

 

 

5. พักเล็บ

          ความสวยความงามไม่เข้าใครออกใครค่ะ การตกแต่งเล็บนับว่าเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่สาวๆ มักเลือกทำกัน อาจเป็นเพราะใช้อุปกรณ์น้อย สะดวก และง่ายดาย แต่สาวๆ คะ เล็บก็เปรียบเหมือนผิวหนังของเรา ย่อมต้องมีการพักผ่อนเว้นระยะบ้าง การทำเล็บติดต่อกันเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้สุขภาพเล็บทรุดโทรมลงจนกลายเป็นสีเหลืองแล้ว อาจก่อให้เกิดเชื้อรา และโรคอื่นๆ ได้อีกด้วยนะคะ สาวๆ ต้องอย่าลืมว่า ยาทาเล็บ อย่างไรก็คือสารเคมี ไม่ควรให้ร่างกายสัมผัสมากเกินไปค่ะ

 

 

6. สวยจากภายในสู่ภายนอก

          แน่นอนว่าเราจะบำรุงเล็บจากครีมบำรุงหรือดูแลรักษาความสะอาดอย่างเดียวไม่ได้นะคะ ถ้าสาวๆ อยากให้เล็บสีขาวอมชมพูดูสุขภาพดีตลอดเวลา จำเป็นต้องเพิ่มวิตามินบีจาก พืชตระกูลถั่ว  ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ และผักใบเขียวจัด กับเพิ่มสารเคราตินจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะแซลมอน และปลาแมคคอเรล เพื่อเสริมให้เล็บแข็งแรง และไม่เปราะหักง่ายค่ะ ส่วนสาวๆ ที่มีปัญหาเล็บขรุขระ ไม่เรียบลื่น แนะนำให้เสริมด้วยอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีน โดยได้จากไข่แดง ผักโขม เนื้อแดงต่างๆ ปลา เป็ด และไก่ เพื่อให้สารอาหารเหล่านั้นเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอค่ะ

 

 

          จบไปแล้วค่ะกับเคล็ดลับเล็บสวยสุขภาพดี บทความต่อๆ ไปจะมีเทคนิคอะไรมาแนะนำอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

 

Tinayahc

 

 

ขอบคุณภาพปกสวยๆ จาก http://kalanailspa.com/

ขอบคุณภาพเปิดบทความสวยๆ จาก https://goo.gl/Q5dyNh

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow