Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้านที่ไม่ควรใช่คู่กัน

Posted By Glimmergirl | 23 ธ.ค. 59
7,241 Views

  Favorite

การทำความสะอาดบ้านเป็นกิจกรรมปรกติที่สาว ๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้จะยุ่งแสนยุ่งกับกิจกรรมนอกบ้านมาขนาดไหน หากได้กลับมาพักผ่อนในบ้านแสนสะอาด มุมพักผ่อนสุดโปรด ในบรรยากาศที่คุณคุ้นเคย ก็ช่วยให้หายเหนื่อยไปได้เยอะ

 

แต่สารพัดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำในบ้านจนกลายเป็นความเคยชิน มีมากมายหลายชนิด คุณสมบัติกำจัดนั่น ฆ่าเชื้อนี่ เพิ่มความมั่นใจในความสะอาดล้ำลึกที่เราต้องการ อาจทำให้เราเข้าใจผิดคิดว่าหากนำมาใช้ร่วมกันจะได้ผลลัพธ์ความสะอาดที่หมดจดมากขึ้น 

แต่ช้าก่อนความเข้าใจนี้อาจผิดมหันต์ ! การผสมสารเคมีสำหรับทำความสะอาดเข้าด้วยกัน จะทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมีที่เป็นอันตราย ส่งผลถึงตัวคุณและคนในครอบครัวอย่างคาดไม่ถึง สารเคมีหลัก ๆ ที่เราใช้กันเป็นประจำในครัวเรือน เช่น น้ำยาฟอกขาว น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาล้างจาน เป็นสารเคมีพื้น ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย แต่หากน้ำมาเทใช้ผสมกัน อาจได้ผลลัพธ์อันตรายร้ายแรงจนคุณคาดไม่ถึง

 

ภาพ : Pixabay
 

1. น้ำยาฟอกขาว กับ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

น้ำยาฟอกขาวและแอลกอฮอล์เป็นยาฆ่าเชื้อโรคทั้งคู่ แต่หากน้ำมาเทผสมเข้าด้วยกันจะทำให้เกิด สารคลอโร ฟอร์ม และ กรดเกลือ ส่งผลทำลายระบบประสาท ปอด ไต ตับ เยื่อบุตา และผิวหนัง

2. น้ำยาฟอกขาว กับ แอมโมเนีย

ส่วนผสมนี้อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจมาก และที่อันตรายยิ่งกว่าคือการผสมแอมโมเนียกับคลอรามีน (แก๊สที่มีความเข้มข้นสูง) สามารถสร้างระเบิดการทำลายล้างสูงได้

3. น้ำยาฟอกขาว กับ น้ำส้มสายชู

การเติมสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ อย่างน้ำส้มสายชูลงในน้ำยาฟอกขาว จะได้แก๊สพิษที่ทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตาอย่างรุนแรง และส่งผลทำลายปอด

 

ภาพ : Pixabay
 

4. น้ำยาฟอกขาว กับ น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ

เคมีภัณฑ์ปรกติที่ใช้ในครัวเรือนอย่าง น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน ฯลฯ หากนำมาเทผสมในน้ำยาฟอกขาว ปฏิกริยาทางเคมีจะทำให้เกิดแก๊สคลอรีน หากสัมผัสคลอรีนแม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็อาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและการมองเห็นได้

5. เบกิ้งโซดา กับ น้ำส้มสายชู

หลายคนอาจเคยทราบมาว่า หากนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วราดตามด้วยน้ำร้อนจะช่วยขจัดปัญหาท่อตัน หรือใช้เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มชายชูช่วยให้คราบสกปรกบนเตาแก๊สหายได้ในพริบตา แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์ การผสมสารเคมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนอย่างน้ำส้มสายชู กับ สารเคมีฤทธ์เป็นด่างอ่อนอย่างเบกกิ้งโซดาเข้าด้วยกัน ทำให้ค่าความเป็นกรดด่างนั้นเป็นกลาง ผลลัพธ์ที่ได้่มาคือน้ำธรรมดาเท่านั้น และหากผสมแล้วเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิดอาจทำให้ระเบิดได้

 

 

ภาพ : Pixabay

 

6. น้ำส้มสายชู กับ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

เมื่อผสมสารเคมี 2 ชนิดนี้เข้าด้วยกันปฏิกริยาทางเคมีจะทำให้เกิด กรดเปอร์ซิติก หากมีความเข้มข้นมากจะทำให้คายเคือง แสบ คัน ทำอันตรายต่อผิวหนัง ตา ลำคอ เยื่อบุโพรงจมูก และปอด

7. น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำต่างยี่ห้อ

ใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำต่างยี่ห้อผสมกัน อย่าเข้าใจว่าจะได้ความสะอาดแบบคูณสอง แต่โปรดคิดเสมอว่าแต่ละผลิตภัณฑ์มีความพิเศษเฉพาะตัวแตกต่างกันไป หากนำมาใช้รวมกันอาจได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่หวังไว้ แถมยังอาจเกิดปฏิกริยาทางเคมีที่รุงแรงเป็นอันตรายต่อตัวคุณได้

 

ภาพ : Pixabay
 

คำแนะนำที่มีประโยนช์เพื่อความปลอดภัย

     - น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ ควรใส่ในบรรจุภัณฑ์เดิมที่ซื้อมา และติดฉลากไว้ในสภาพเดิม ไม่ควรแกะฉลากออก หรือถ่ายใส่ขวดอื่น ๆ

     - พยายามใช้น้ำยาฟอกขาวและแอมโมเนียเท่าที่จำเป็น อย่าใช้บ่อยเกินไป

     - หลังการใช้น้ำยาฟอกขาว หรือ แอมโมเนีย ควรล้างน้ำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง

     - อย่าผสมน้ำยาฟอกขาวรวมกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ เด็ดขาด

     - ปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อห้ามตามที่ระบุไว้บนสลากบรรจุภัณฑ์อย่างเคร่งครัด

     - เก็บเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ในบ้านให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยงเสมอ

 

ความสะอาดเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เรา สารเคมีต่าง ๆ หากใช้ให้ถูกวิธีและตามปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ตามความต้องการและปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด ใช้อย่างมีสติและอ่านคำแนะนำบนฉลากก่อนใช้ นอกจากจะช่วยคุณประหยัดแรงในการทำความสะอาดบ้านแล้ว ยังปลอดภัยสบายใจหายห่วงได้ด้วยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow