Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สาว ๆ รู้มั้ย เครื่องสำอางมีวันหมดอายุ

Posted By weat112 | 23 ธ.ค. 59
2,945 Views

  Favorite

สาว ๆ กับเครื่องสำอางเป็นของคู่กัน อันไหนใครว่าดีว่าเด็ดก็ต้องซื้อมาสะสม พอมีเยอะเข้าก็ใช้ไม่ทันไม่หวาดไม่ไหวได้แต่เก็บเอาไว้ในกรุรอวันจะเอาออกมาใช้ แต่สาว ๆ รู้มั้ยเอ่ยว่าเครื่องสำอางเองก็มีวันหมดอายุนะจ๊ะ

         

เครื่องสำอางสามารถเสื่อมสภาพลงได้เมื่อเวลาผ่านไป พวกสารกันบูดที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางก็จะอ่อนประสิทธิภาพลงกว่าตอนแรกที่เราซื้อมา หรือการที่เครื่องสำอางสัมผัสกับฝุ่นละออง อากาศ แสงแดด ความชื้น หรือเชื้อแบคทีเรียที่มาจากนิ้วหรือแปรงแต่งหน้าของเราก็จะสะสมไปอยู่ในครื่องสำอาง

 

ภาพ : Pinterest

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังออกมาเตือนว่า การใช้เครื่องสำอางหมดอายุอาจเป็นสาเหตุของปัญหาผิวหน้า เช่น สิว ฝ้า กระ ผื่นแพ้ต่าง ๆ ผิวหนังอักเสบ บวมแดง แต่ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังเรื้อรัง เยื่อบุตาอักเสบ ฯลฯ ดังนั้นเราควรสังเกตวันหมดอายุที่ระบุไว้ในผลิตภัณฑ์ไว้ด้วย แต่ถ้าหากวันหมดอายุเกิดเลือนหายไปหรือบางยี่ห้ออาจจะไม่ได้ระบุไว้ก็ไม่ต้องห่วงไปค่ะ เพราะว่าวันนี้เรามีอายุการใช้งานของเครื่องสำอางมาฝากกันค่ะ 

 

รองพื้น

สำหรับรองพื้น ถ้าเป็นรองพื้นที่มีส่วนผสมเป็นน้ำ จะหมดอายุใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้ ถ้าเป็นรองพื้นที่มีส่วนผสมเป็นน้ำมันจะหมดอายุภายใน 1 ปีครึ่งหลังจากเปิดใช้งาน ถ้าหากอยากยืดอายุการใช้งานของรองพื้นให้นานขึ้นให้ได้ด้วยการปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น 

ภาพ : Pinterest

 

แป้งและบลัชออน

แป้งทาหน้าและบลัชออนสำหรับใช้ปัดแก้ม จะมีอายุการใช้งาน 2 ปีหลังจากที่เปิดใช้งานแล้ว ถ้าหากอยากยืดอายุการใช้งานออกไปควรควรใช้แปรงแทนการใช้มือสัมผัสกับตัวเครื่องสำอางโดยตรง 

ภาพ : Pinterest

 

มาสคาร่า

มาสคาร่าจะมีอายุการใช้งานสั้นที่สุด โดยจะหมดอายุภายใน 3 เดือน หลังจากที่เปิดใช้งาน เพราะแปรงที่ปัดขนตาถือว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เพราะเวลาที่เราจุ่มแปรงเข้า-ออก ทำให้สัมผัสกับอากาศและเชื้อโรคได้ง่าย

ภาพ : Pinterest

 

อายไลเนอร์ 

อายไลเนอร์ มีอายุเพียงแค่ 3-6 เดือนหลังจากที่เปิดใช้งาน

ภาพ : Pinterest

 

อายแชโดว์

อายแชโดว์ หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากที่เปิดใช้งานครั้งแรก 

ภาพ : Pinterest

 

ดินสอเขียนคิ้ว 

ดินสอเขียนคิ้ว จะหมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากที่เปิดใช้ครั้งแรก 

ภาพ : Pinterest

 

ลิปสติก

ลิปสติก จะหมดอายุการใช้งานใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก แต่ถ้าหากเป็นลิปกลอสจะมีอายุการใช้งาน 1 ปีเท่านั้น ถ้าหากอยากยืดอายุการใช้ลิปสติกสุดรักของเราให้นานขึ้น ควรปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น และเมื่อควรใช้คู่กับพู่กันทาปากจะดีกว่าการทาลงบนปากโดยตรงค่ะ

ภาพ : Pinterest

 

น้ำหอม

น้ำหอม จะหมดอายุภายใน 1 ปีครึ่งหลังจากเปิดการใช้งาน แต่ถ้าเริ่มมีกลิ่นฉุนผิดปกติ มีสีคล้ำลง หรือมีลักษณะข้นเหนียว แสดงว่าน้ำหอมนั้นหมดอายุแล้วอย่าฝืนใช้ต่อเด็ดขาดค่ะ

ภาพ : Pinterest

 

โลชั่นบำรุงผิว

ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว หมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก หรือถ้าเริ่มมีกลิ่นและสีที่ปกติก็ควรหยุดใช้ทันทีเลยจ้า

ภาพ : Pinterest

 

         เป็นยังไงบ้างคะสาว ๆ หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้วอย่าลืมกลับไปสังเกตเครื่องสำอางสุดรักของเรากันนะคะว่าเริ่มมีสีหรือมีกลิ่นที่ปกติแล้วหรือยัง ถ้าเริ่มมีแล้วอย่ามัวแต่เสียดาย ควรทิ้งไปเพื่อความปลอดภัยของผิวเรานะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • weat112
  • 1 Followers
  • Follow