Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขข้อข้องใจ - เป็นสิวอุดตันเพราะอะไร ?

Posted By Tinayahc | 21 ธ.ค. 59
4,605 Views

  Favorite

“สิวอุดตัน” ได้ยินคำนี้ทีไรอยากจะกรี๊ดออกมาดัง ๆ เลยค่ะ ยิ่งมีสิวอุดตันผุดขึ้นมาบนใบหน้าอยู่ทุกวัน ทุกเดือนอย่างนี้ ศรีไม่อยากจะทนเลยจริง ๆ !! เพื่อป้องกันและ “กำจัด” สิวอุดตัน ปัญหาตลอดกาลของชาวเรา เรามาทำความรู้จักเจ้าสิวอุดตันนี้กันดีกว่าค่ะ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งค่ะ !!!

 

สิวอุดตัน คืออะไร

                สิวอุดตัน คือ เม็ดหรือตุ่มที่เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันค่ะ โดยสิวอุดตันนี้สามารถเกิดได้ทุกบริเวณของร่างกาย อาทิ ใบหน้า แขน หลัง ฯลฯ และมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิ มลภาวะภายนอก ฮอร์โมนภายใน การดูแลรักษาความสะอาด อาหารการกิน เป็นต้น จำแนกออกมาได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

          1. สิวหัวดำ หรือสิวหัวเปิด เป็นสิวอุดตันที่มีหัวสีดำ สามารถบีบหรือกดออกมาได้ค่ะ แต่ควรทำ

          ด้วยกระบายการที่สะอาดและถูกวิธีนะคะ มิฉะนั้นสิวอาจอักเสบได้ค่ะ

          2. สิวหัวขาว หรือสิวหัวปิด เป็นสิวที่ไม่มีหัวให้บีบหรือกดค่ะ ถ้าหากเราฝืนบีบหรือกด อาจส่งผลให้

          ผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณนั้นได้รับความเสียหายได้ สาวๆ ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษา

          ที่เหมาะสมนะคะ

          3. สิวผด หรือสิวอุดตันที่มองไม่เห็น สิวชนิดนี้มักเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือฮอร์โมนของ

          แต่ละบุคคลค่ะ ซึ่งสิวชนิดนี้อาจหายได้เอง หรืออาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้ ขึ้นอยู่กับระดับการสะสม

          ของไขมัน และสุขอนามัยค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน

          อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ สิวอุดตันมักเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ บางคนอาจเป็นที่ฮอร์โมน ก็จำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องเหมาะสม แต่บางคนก็มาจากพฤติกรรมและสุขอนามัย ซึ่งพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวอุดตันนี้ แบ่งออกเป็น 5 ลักษณะหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

เอามือสัมผัสหน้าบ่อย

          แหน่ะ เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนมีพฤติกรรมนี้ ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวนะคะ สาวๆ เชื่อไหมคะว่า มือ ของเรานี่ล่ะค่ะคือแหล่งรวมเชื้อโรคและแบคทีเรียเป็นอย่างดี เนื่องจากในวันๆ หนึ่งเราต้องสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่สะอาดและสกปรก ฉะนั้นหากเราไม่ทำความสะอาดมือให้ดีก่อนจับใบหน้า สิวอุดตันก็อาจจะโผล่ออกมาทักทายเราตามบริเวณที่สัมผัสนะคะ (การนั่งเท้าคางเท้าแก้มก็เช่นกัน สาว ๆ ต้องหักห้ามใจเยอะๆ เลยนะคะ)

 

 

ไม่ทำความสะอาดสมาร์ทโฟน

          รองจากมือก็คือ สมาร์ทโฟน นี่ล่ะค่ะที่เป็นแหล่งรวมเชื้อต่าง ๆ ที่เป็นภัยต่อใบหน้าของเรา เพราะเมื่อมือเราจับโน่นจับนี่มา แล้วมาจับสมาร์ทโฟนต่อ เชื้อโรคก็จะมารวมกับสมาร์ทโฟนนั่นเอง แล้วยิ่งเราวางสมาร์ทโฟนไว้ตรงโน้นทีตรงนี้ที เมื่อมีสายเข้าก็นำมาแนบแก้มอีกที แหม...แบคทีเรียต่าง ๆ ก็จะวิ่งจากสมาร์ทโฟนมายังแก้มของเรากันอย่างครื้นเครงเลยล่ะค่ะ ถ้าจะให้ดี สาว ๆ ควรทำความสะอาดสมาร์ทโฟนบ่อย ๆ นะคะ

 

 

ไม่ล้างหน้าก่อนนอน

          หลังกลับจากทำงานหรือทำกิจวัตรมาเหนื่อยทั้งวัน เข้าใจเลยค่ะว่าบางครั้งก็อยากทิ้งตัวลงนอน แล้วสลบไปทั้งอย่างนั้นโดยไม่ได้อาบน้ำหรือล้างหน้าก่อน แต่สาว ๆ คะ การทำอย่างนั้นไม่ส่งผลดีเลยนะคะ การอาบน้ำล้างหน้าหลังจากกลับมาเหนื่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและผ่อนคลายแล้ว เรายังมีสุขอนามัยที่ดีอีกด้วยค่ะ การทิ้งหน้าที่มีแต่เครื่องสำอางและมลภาวะไว้ทั้งคืน จะส่งผลให้สิ่งต่าง ๆ หมักหมมอยู่บนใบหน้า เปิดโอกาสให้เกิดสิวอุดตันจำนวนมากได้เลยนะคะ กลั้นใจอีกอึดหนึ่งนะคะ เพื่อผิวหน้าที่ผ่องใสของเราค่ะ!

 

 

ระดับฮอร์โมนในร่างกาย

          เมื่อเริ่มโตเป็นหนุ่มสาว ระดับฮอร์โมนภายในร่างกายย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามการเติบโต สิวอุดตันก็จะผุดและโผล่ขึ้นมาตอนนั้นเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาว ๆ ที่อยู่ในช่วงก่อนมีประจำเดือน ไขมันจะถูกขับออกมาตามรูขุมขนมากเป็นพิเศษ จนบางครั้งส่งผลให้ไขมันระบายออกมาไม่ทัน เกิดเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบนั่นเองค่ะ สำหรับบางคนสิวอุดตันนี้จะทุเลาหายไปเองเมื่อฮอร์โมนเข้าสู่ภาวะปกติ แต่บางคนที่สิวอุดตันยังคงอยู่ อาจต้องศึกษาวิธีการรักษาตามลักษณะผิวของแต่ละคนนะคะ

แพ้อาหารหรือเครื่องสำอาง

          อาการแพ้อาหารและเครื่องสำอางของแต่ละคนมักแตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นคือ สิวอุดตัน (สิวเห่อ) ค่ะ โดยลักษณะของสิวจำพวกนี้มักปรากฏขึ้นมาแบบเฉียบพลัน เป็นผื่นแดง อาจมีอาการคันร่วมด้วย และมักหายไปเองเมื่อเราเลิกกินหรือเลิกใช้สิ่งที่เราแพ้ค่ะ ทางที่ดี เมื่อสาว ๆ สันนิษฐานว่าอาจแพ้อะไรสักอย่าง ให้หยุดการกินหรือใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ และเฝ้าดูอาการสักระยะค่ะ หากสิวอุดตันยังผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ หรือสิวไม่มีทีท่าว่าจะยุบลง แนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์นะคะ การหาซื้อยามาทางเอง บางครั้งอาจเป็นการเสริมให้ผิวยิ่งระคายเคืองขึ้นค่ะ

 

 

          คราวนี้สาว ๆ ก็พอจะรู้จัก สิวอุดตัน มากขึ้นแล้วนะคะ ปัญหาสิวอุดตันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล อาการและวิธีรักษาของแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป ทางที่ดีควรทำความเข้าใจสิวอุดตันและสภาพผิวหน้าของตนเองแล้ว ควรศึกษาวิธีการรักษาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจรักษาสิวอุดตันด้วยตนเองนะคะ หรืออีกทางเลือกคือไปปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนก็ถือเป็นตัวเลือกในการรักษาที่ดีเช่นกันค่ะ

          สวยอย่างฉลาดและเข้าใจ คือสโลแกนของพวกเรานะคะ

 

Tinayahc

 

 

ขอขอบคุณภาพเปิดบทความจาก Beauty Insider, http://www.keepitbeauty.com/beauty-insider/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow