Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 วิธีบริหารเวลาให้คุ้มค่าใน 24 ชั่วโมง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 21 ธ.ค. 59
10,693 Views

  Favorite

ในแต่ละวันของเรา เรามี 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด แต่เคยสงสัยไหมคะว่า ทำใน 24 ชั่วโมงนี้ บางคนใช้มันทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง ในขณะที่บางคนแทบไม่ได้ทำอะไรเลย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาล้วน ๆ เลยค่ะ บทความนี้เราจะชวนคุณมาบริหารเวลากัน ให้ 24 ชั่วโมงของเราคุ้มค่ากันจ้า...

 

ภาพ : pixabay

 

1. จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ

เราอาจมีเรื่องมากมายที่ต้องทำจนงงไปหมด บ้างก็ลืมว่าต้องทำอะไร มานึกได้ก็แทบไม่มีเวลาได้ลงมือเสียแล้ว แบบนี้มันทำให้ชีวิตของเราไร้ระเบียบโดยสิ้นเชิง จึงขอแนะนำให้คุณจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำไว้ในกระดาษ หรือโทรศัพท์มือถือของคุณก็ได้ โดยให้แยกเป็นโครงการเร่งด่วน กับโครงการที่ไม่เร่งด่วน และโครงการที่ต้องใช้เวลาทำเยอะ เพื่อที่เราจะได้จัดระบบให้ตัวเองได้ว่า แต่ละวัน ๆ เราจะทำอะไรบ้าง

2. กล้าปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น

บางครั้งเราก็ต้องเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น เช่น เราคิดว่าวันนี้เราจะทำงานให้เสร็จ แต่เพื่อนดันโทรมาชวนไปปาร์ตี้ ให้ถามตัวเองว่า จำเป็นมากแค่ไหนที่เราต้องไป ถ้าคำตอบคือมันก็ไม่ได้สำคัญอะไรมาก อาจเพราะเราก็เพิ่งไปเที่ยวกันมา หรือเราอาจเลื่อนเวลาไปวันอื่นที่สะดวกกว่านี้ได้ ก็ต้องกล้าปฏิเสธบ้าง เอาไว้เมื่อเราพร้อมจริง ๆ ค่อยไปน่าจะดีกว่านะ

3. มีวินัยต่อตัวเอง

ข้อนี้สำคัญ ดอกจันทน์ตัวเท่าบ้าน ทุกอย่างจะล่มสลายถ้าเราแพ้ความขี้เกียจ หรือไม่มีวินัยในตัวเอง เราอาจจะอยากชิว ๆ ทำอะไรเรื่อยเปื่อย ไม่ต้องกดดัน แต่นั่นแหละที่เป็นตัวการทำให้เราพลาดสิ่งดี ๆ ไป บางทีเราก็ต้องเข้มงวดกับตัวเองเมื่อจำเป็น เช่น เราตั้งใจจะทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จ ก็ควรจะสั่งตัวเองให้ทำให้เสร็จ อย่าเพิ่งวอกแวกขาดวินัยไปทำอย่างอื่นจนงานพัง

 

ภาพ : pixabay

 

4. อย่าทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน

บางคนชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน เพราะคิดว่าช่วยประหยัดเวลา แต่บางทีการทำแบบนั้นอาจจะทำให้เราเสียเวลามากขึ้นก็ได้ เพราะเราจะไม่ได้จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นเท่าที่ควร จึงอาจจะทำให้งานไม่เสร็จ หรือไม่ดี ต้องกลับมาแก้ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า

5. หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

นิสัยนี้แหละตัวดี การที่เราบอกว่า “พรุ่งนี้ค่อยทำ” ไปเรื่อย ๆ มันเป็นหนึ่งในนิสัยที่ทำให้คนล้มเหลวมานักต่อนักแล้ว ขอให้บอกตัวเองว่า เมื่อต้องทำก็ทำเลย เพราะหากผัดไปเรื่อย ๆ แบบนี้ รู้ตัวอีกทีอาจจะช้าเกินกว่าที่จะทำแล้วก็ได้นะ

6. เชื่อใจผู้อื่นบ้าง

หลายคนมีนิสัยไม่เชื่อในคนอื่น เวลาทำงานกลุ่มและมอบหมายงานให้คนอื่นทำ ตัวเองจึงต้องเสียเวลามาตรวจ มาตาม มาคอยช่วยจนกลายเป็นทำเองทั้งหมดไปเลยก็มี เมื่อเป็นแบบนี้แทนที่เราจะใช้เวลาทำสิ่งอื่นให้งานเดินหน้า กลับต้องเสียเวลามาจ้ำจี้จ้ำไชคนอื่น คุณควรเชื่อมั่นในเพื่อนร่วมทีมของคุณ และอย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลมากเกินไปนัก

 

ภาพ : pixabay

 

7. อย่าละเลยการพักผ่อน

บางคนคิดว่าการพักผ่อนเป็นเรื่องเสียเวลา ก็เลยไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน เอะอะก็จะทำแต่งาน ทำโครงการให้เสร็จ ผลก็คือร่างกายพัง งานไม่มีประสิทธิภาพต้องกลับมาแก้แล้วแก้อีก ตัวเองก็เครียด ไม่มีความสุข ที่ร้ายที่สุดคือ ป่วยยาว ต้องเสียเงิน เสียเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลอีกนาน

8. ลดโซเชียลลงบ้าง

คุณอาจตกใจถ้ามาลองคิดทบทวนดูว่า ในแต่ละวันคุณเสียเวลาให้กับการเล่นโซเชียลไปมากแค่ไหน facebook เอย instargram เอย นี่ยังไม่รวมเม้าท์แตกกับเพื่อน ๆ ในแชทอีกด้วยนะ สิ่งเหล่านี้แหละที่เอาเวลาอันมีค่าของคุณไป ลด ๆ มันลงแล้วจะพบว่า คุณได้เวลาคืนมาอีกเยอะเลย

9. ให้รางวัลแก่ตัวเอง

หลังจากทำงานแต่ละโปรเจคผ่านพ้นไป คุณควรให้รางวัลแก่ตัวเองด้วยนะ ให้ตัวเองได้ผ่อนคลาย ไปเที่ยว ไปใช้ชีวิตชิว ๆ บ้าง เพราะอะไรที่มากไปก็ไม่ดีเหมือนกัน อาจจะพาตัวเองไปสูดอากาศดี ๆ ที่ต่างจังหวัดบ้างเป็นครั้งคราว ก็จะทำให้เรามีพลังในการสร้างสรรค์มากขึ้นนะจ๊ะ

 

มีคนเคยบอกว่า เราทุกคนต่างต้องลงทุนสิ่งที่มีค่าที่สุดที่เรียกว่า “เวลา” ไปทุกวัน ส่วนผลตอบแทนที่จะได้กลับมานั้น มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของเราเอง อ่านบทความนี้แล้วลองเอาไปปรับใช้ ให้ตัวเราเป็นนักบริหารเวลาที่เก่งกาจกันเถอะค่ะ เอาใจช่วยนะ สู้ ๆ ^^

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow