Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แตงกวา ดีต่อผิว ดีต่อผม

Posted By SK | 20 ธ.ค. 59
4,100 Views

  Favorite

แตงกวา พืชผักสวนครัวที่หลายคนต่างรู้กันว่ามีประโยชน์มากมาย เอามากินก็ได้ เอามาพอกหน้าทาผิวก็ดี วันนี้เราจึงมานำเสนอวิธีบำรุงดูแลผิวและผมจากแตงกวาให้สาว ๆ สามารถนำไปทำตามกัน รับรองผิวดี ผมสวยได้แบบไม่ต้องเสียเงินเยอะเลย แต่ก่อนจะไปดูวิธีต่าง ๆ เรามาทำความรู้จักแตงกวาเพิ่มเติมให้ลึกซึ้งกันก่อนดีกว่า

 

แตงกวา นอกจากจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างที่หลายคนเข้าใจกันแล้ว ในแตงกวายังมีสารอาหารอื่น ๆ ประกอบอยู่ด้วย เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม กรดอะมิโน และมีเอนไซม์อีเลพซิน ซึ่งมีหน้าที่ย่อยโปรตีน ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายให้หลุดลอกและผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ รวมทั้งยังมีสารซิสติน และเมธิโอนิน ที่ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ด้วยความที่แตงกวานั้นอุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์มากมายเช่นนี้ จึงทำให้บริษัทเครื่องสำอางทั้งหลายนำสารสกัดจากแตงกวาไปใส่ในผลิตภัณฑ์ประเภทครีมต่าง ๆ รวมทั้งผสมใส่ในแชมพูอีกด้วย

 

สำหรับวิธีบำรุงดูแลผิวและผมจากแตงกวา เราขอนำเสนอด้วยวิธีง่าย ๆ  ดังนี้

ลดอาการบวมและรอยคล้ำใต้ตา

ภาพจาก cutting.com

 

ทำได้ง่าย ๆ แค่ฝานแตงกวาเป็นแผ่นไม่หนาไม่บาง นำมาวางบนเปลือกตาโดยหลับตาด้วย ทิ้งไว้สักพักประมาณ 10-15 นาที ถ้าจะให้ดีนำแตงกวาไปแช่ตู้เย็นก่อนแล้วค่อยนำมาใช้ ความเย็นจะทำให้ดวงตารู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น

 

เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

ภาพจาก perfumesparis.com

 

วิธีนี้สามารถทำได้หลายแบบด้วยกัน โดยเราจะยกตัวอย่าง 2 สูตรง่าย ๆ ที่ไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์มากมาย

 

สูตรที่ 1 แตงกวาเน้น ๆ

ภาพจาก thestream.sodastream.com

 

นำแตงกวามาล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นแตงกวาเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือนำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำไปแช่ในตู้เย็น เมื่อเย็นแล้วนำมาพอกหน้าหรือผิวทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีหรือเริ่มแห้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาดตาม

 

สูตรที่ 2 แตงกวา + โยเกิร์ต / นมสด + น้ำผึ้ง

ภาพจาก freefoodphotos.com
ภาพจาก ythmin.com
ภาพจาก pixabay.com

 

เตรียมแตงกวา 1 ลูก โยเกิร์ตหรือนมสด 5 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ล้างแตงกวาให้สะอาด นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปปั่นผสมกับโยเกิร์ต/นมสด และน้ำผึ้งที่เตรียมไว้ เมื่อทุกอย่างผสมเข้ากันดีแล้วนำไปแช่ในตู้เย็นสักพัก รอให้ส่วนผสมเย็นแล้วค่อยนำมาพอกหน้าหรือผิวทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีหรือเริ่มแห้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรนี้นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว โยเกิร์ต/นมสด และน้ำผึ้งยังช่วยให้ผิวนุ่มขึ้นอีกด้วย

 

ฟื้นฟูผมเสียให้มีน้ำหนัก

ภาพจาก makeupandbeauty.com

 

ภาพจาก pixabay.com
ภาพจาก lambshoppe.com
ภาพจาก pixabay.com

 

วิธีนี้ใช้ส่วนผสมเดียวกันกับสูตรก่อนหน้า เพียงแต่ปรับเปลี่ยนสัดส่วนเล็กน้อย คือ แตงกวา 1 ลูก โยเกิร์ต 1 ถ้วย น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ วิธีทำก็ทำเช่นเดียวกัน คือนำทุกอย่างมาปั่นผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาชโลมเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลายผม ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกตามด้วยการสระผมตามปกติ

 

วันหยุดสุดสัปดาห์หากมีเวลาว่าง เปิดตู้เย็นมองหาแตงกวาแล้วนำมาบำรุงผิวและผมกันเลย ผิวสวยผมสวยอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วนะคะสาว ๆ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow