Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวดี...ร่างกายเลิฟ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 10 มิ.ย. 65
38,310 Views

  Favorite

ข้าวเป็นอาหารที่เรากินกันทุกวัน นอกจากมันจะอร่อย ทำให้อิ่มท้องแล้ว รู้ไหมว่าข้าวบางสายพันธุ์ยังดีต่อสุขภาพเรามาก ๆ อีกต่างหาก บทความนี้เราจะชวนคุณมารู้จักกับข้าวสายพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ (riceberry) หนึ่งในข่าวที่มีประโยชน์สู๊งงงง ถ้ากินทุกวัน รับรองดีแน่นอนค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นข้าวที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิลกับข้าวขาวดอกมะลิ 105 ทำให้เป็นข้าวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ยกตัวอย่างเช่น...

โอเมกา 3

มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาท ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล และช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

มีธาตุเหล็กสูง

ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบที่สำคัญร่างกาย ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่จะนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ป้องกันอาการโลหิตจาง ช่วยกำจัดโลหะหนักที่เป็นพิษต่อร่างกาย ป้องกันอาการอ่อนเพลีย ช่วยให้เซลล์สมองเจริญเติบโตได้ดี

วิตามินอี

เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน สำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ป้องกันการแตกของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือกและการอุดตันของเส้นเลือด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง

วิตามินบี 1

เป็นวิตามินชนิดละลายในน้ำ ช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และช่วยไม่ให้รู้สึกอ่อนล้า หมดแรงง่าย

เบต้าเคโรทีน

ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันมะเร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ร่างกายของมนุษย์เราสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนไปเป็นวิตามินเอได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ และเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระด้วย

มีใยอาหารสูง

ในข้าวไซเบอร์รี่มีใยอาหารสูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล เสริมภูมิต้านทาน ลดไขมันในเส้นเลือด และมีประโยชน์ต่อการทำงานของช่องทางเดินอาหารส่วนต้น ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ได้ด้วยค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าข้าวที่เรากินจะมีประโยชน์ต่อร่างกายได้มากมายขนาดนี้ รู้แบบนี้แล้วเราก็อย่าลืมเลือกกินข้างไรซ์เบอร์รี่กันนะคะ เมื่อเราเลือกกินอาหารดี ๆ ร่างกายเราจะพได้ตอบแทนด้วยการแข็งแรงและสุขภาพดีให้เราไงล่ะ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow