Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากผอมต้องกินคลีนจริงหรือไม่

Posted By Glimmergirl | 17 ธ.ค. 59
5,159 Views

  Favorite

กระแสการลดน้ำหนักด้วยอาหารคลีนช่วงนี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆ ที่อยากฟิตแอนด์เฟิร์ม หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วกินคลีนคืออะไร กินไขมันได้มั้ย กินแป้งได้มั้ย อะไรคลีน กินแล้วจะไม่อ้วนจริงรึเปล่า ต้องกินไปตลอดชีวิตรึเปล่ามาหาคำตอบด้วยกันค่ะ

 

https://www.google.co.th

 

อาหารคลีนคืออะไร กินอย่างไรให้คลีน

การกินคลีน คือ การกินอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย เลี่ยงการใส่น้ำตาล ลดโซเดียมจากเครื่องปรุงต่างๆเช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ฯลฯ และไขมันต่ำ อุดมไปด้วยไขมันดีที่ร่างกายต้องการ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าความหนาแน่นของแคลอรี่ อาจทำให้ต้องกินในปริมานที่มากร่างกายจึงจะได้สารอาหารครบถ้วน ความเชื่อผิด ๆ ของการกินคลีนคือ ต้องกินในปริมานน้อย ต้องอดข้าวเย็น และไม่กินแป้ง เพราะฉะนั้นกินคลีนก็ต้องกินแป้งและไขมันด้วย แค่ควรเลือกเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง เพราะมีกากใยสูง วิตามิและเกลือแร่เยอะ ร่างกายย่อยได้ช้าทำให้อิ่มนานช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ไขมันดีใช้ในการย่อยวิตามิน เอ ดี อี เค ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก อโวคาโด้ ปลาแซลม่อนเป็นต้น

https://www.google.co.th

 

ข้อดีของการกินอาหารคลีน

- มีสารอาหารที่เป็นประโชยน์ต่อร่างกายครบถ้วน

- สามารถกินได้ในปริมานเยอะๆเพราะแคลอรี่และไขมันต่ำ ทำให้อิ่มและอยู่ท้อง

- ร่างกายรับสิ่งแปลกปลอมน้อยลงลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรงมะเร็ง

- ช่วยให้ควบคุมการกินไขมันและจำกัดแคลอรี่ในแต่ระวันได้ดี หากคุมได้นานพอระดับสะสมไขมันในร่างกายจะลดลง

https://www.google.co.th

 

กินคลีนแบบผิดๆมีผลเสียอย่างไร

1. น้ำหนักลดลงเพราะร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อเนื่องจากได้สารอาหารไม่ครบถ้วน ป่วยง่าย

2. เมื่อถึงจุดที่คุณทนกินจืดๆ กินน้อยๆไม่ได้อีกแล้วคุณจะอยากกลับมากินอาหารตามปรกติ ทำให้เกิดโยโย่เอฟเฟค กลับมาอ้วนอืดมากกว่าเดิม

3. ร่างกายอ่อนแอจากภายในเพราะขาดไขมันที่ช่วยย่อยวิตามินต่างๆ

4. ปรกติคนที่กินคลีนแบบผิดๆจะกินน้อยๆ ออกกำลังกายหนักๆทำให้ผอมเร็วและโยโย่ง่ายอันตรายมาก

กินคลีนอยู่แต่ทำไมไม่ผอมสักที

การกินอาหารเพื่อลดน้ำหนักในแต่ละมื้อการคำนวนแคลอรีเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้จะบอกว่าอาหารคลีนมีไขมันและแคลอรี่ต่ำ แต่อาหารบ้างชนิดถึงแม้จะมีไขมันต่ำ กินในปริมานเท่ากันและกลับได้สารอาหารไม่เท่ากันเช่น ลูกเกด 100 กรัม ให้คาร์บ 80 กรัม ในขณะที่ฟักทอง 100 กรัม ให้คาร์บเพียง 8 กรัม เพราะคิดว่ากินในประมานเยอะๆได้ กินมากๆ คุณกินไขมันไม่เกิน แต่จะได้คาร์บเกิน หรืออาหารบ้างอย่างที่น้ำตาล 0% แต่อาจมีปริมาณไขมันมากเกิน หากมัวแต่คิคว่ากินคลีนไขมันต่ำแคลอรี่ต่ำแล้วไม่ออกกำลังกาย กินแล้วไม่ได้ใช้ก็ไม่มีทางผอมได้

 

 

กินคลีนอย่างไรให้มีความสุข

หลายคนอาจคิดว่ายุ่งยาก ทำยาก ราคาแพง แต่ในความเป็นจริงแล้วเพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกของกิน หรือพีถีพีถันในการเลือกวัตถุดิบประกอบอาหาร คุณก็สามารถกินอาหารคลีนที่รสชาติถูกปากได้เช่น หันมาใช้วัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล หรื่อหญ้าหวานแทนการกินน้ำตาลปรกติ ใช้นมถั่วเหลือง หรือกะทิไขมันต่ำแทนกะทิปรกติ หากขาดเครื่องปรุงรสชาติอาหารไม่ได้ก็หันมาใช้แบบโซเดียมต่ำ ลดน้ำตาลก็หาซื้อได้ไม่ยาก หันมาใส่ใจกับการดูตารางโภชนาการ คิดเปรียบเทียบกันก่อนกินก็ช่วยได้มาก

ไม่จำเป็นต้องกินคลีนทุกมื้อหรือทุกวัน คุณสามารถกินอาการคลีนบางมื้อ หรือวันละ2มื้อและกลับไปกินขนมที่ชอบได้บ้าง หรือกินอาหารปรกติสลับกับอาหารคลีนก็ได้จะได้ไม่เครียดเกินไป แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมดึงสติกลับมาบ้าง ที่สำคัญที่สุดอย่าลืมออกกำลังกายให้พอดี พักผ่อนให้เพียงพอด้วย  

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow