Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีป้อนยาน้องแมวแบบง่าย ๆ

Posted By เจ้าชายหิมะ | 13 ธ.ค. 59
13,975 Views

  Favorite

เรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาหนักอกหนักใจบรรดาทาสแมวทั้งหลาย ก็คือการป้อนยาเวลาน้องแมวของเราป่วย พวกยาทาภายนอกกับยาหยอดอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ยาน้ำกับยาเม็ดนี่ถือเป็นของแสลงสำหรับบางคนเลยทีเดียว เพราะป้อนยังไงก็ไม่สำเร็จ

 

วันนี้ผมเลยมีวิธีป้อนยาน้องแมวแบบง่าย ๆ มาแนะนำครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

เริ่มกันที่ยาน้ำก่อนเลย

เพราะยาน้ำป้อนง่ายกว่า ให้ลองสังเกตหลังฟันเขี้ยวของแมวจะมีช่องให้ปลายหลอดดูด (Syringe) สอดเข้าไปได้โดยไม่ต้องง้างปากแมวเลย ค่อย ๆ ฉีดยาเข้าไป จังหวะนี้แมวอาจจะขยับปาก แลบลิ้น หรือสะบัดหน้าหนีได้ ฉะนั้นต้องคอยจับมันไว้ด้วยนะครับ

สำหรับยาเม็ด 

บางคนใส่ยาปนกับอาหาร บางคนแบ่งยาเป็นเม็ดเล็ก ๆ แล้วยัดไว้ในอาหาร ซึ่งก็สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง เพราะบางทีแมวก็ไม่ยอมกิน (มันเลือกเก่ง !) หรือกินเข้าไปแล้วก็คายออกมาอยู่ดี สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้ากับเรายิ่งนัก สัตวแพทย์บางท่านสอนวิธีป้อนยาเม็ด (แบบวิชาการ) ว่า ให้คนหนึ่งใช้สองมือจับหัวง้างปาก แล้วให้อีกคนวางยาไว้ตรงโคนลิ้นให้ลึกที่สุด จากนั้นอุดหรือเป่าจมูกแมวให้แมวกลืนยา ขั้นตอนทั้งหมดต้องทำอย่างรวดเร็ว ถูกจังหวะ น้ำหนักมือต้องพอดี ซึ่งวิธีนี้ต้องใช้ความชำนาญสูงมาก ที่สำคัญคือทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีผู้ช่วย แถมยังเสี่ยงที่แมวจะดิ้นและแว้งกัดอีกต่างหาก สำหรับทาส (แมว) เลี้ยงเดี่ยวอย่างผม การจะใช้วิธีนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

วิธีป้อนยาเม็ดที่ดีที่สุดสำหรับคนเลี้ยงทั่วไปอย่างเรา ๆ ก็คือ บดยาเป็นผงแล้วผสมกับอาหารเปียกครับ ข้อสำคัญคือต้องให้อาหารมีปริมาณมากพอไม่ให้แมวจับกลิ่นแปลกปลอมของยาได้เท่านั้นเอง ข้อเสียของวิธีนี้คือ มีโอกาสที่ยาจะตกหล่นบ้าง ทำให้เจ้าเหมียวได้ยาไม่ครบตามโดสนั่นเองครับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow