Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จัดการ “ความอิจฉา” นิสัยแย่ ๆ ที่ทำลายตัวเองและคนอื่น

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 12 ธ.ค. 59
31,642 Views

  Favorite

ความรู้สึกอิจฉา เป็นเรื่องธรรมชาติของเราทุกคน มันคือความรู้สึกไม่อยากให้คนอื่นได้ดีไปกว่าตัวเอง และอาจทำให้คน ๆ นั้นลุกขึ้นมาทำลายผู้อื่นได้

 

เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะทำความรู้จักอารมณ์นี้ของเราให้ดีๆ หาทางควบคุมมัน ไม่ให้ทำร้ายตัวเองและคนอื่นมากเกินไปนัก หรือรู้วิธีจัดการ หากมีใครคิดอิจฉาและจ้องทำลายคุณ

 

ภาพ : Pinterest

 

ต้นเหตุแห่งความอิจฉา

ความอิจฉามักมีสาเหตุมาจากสิ่งเหล่านี้

ชอบเปรียบเทียบ

คนเรามักอิจฉาผู้อื่นเพราะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนนั้นคนนี้ตลอดเวลา เช่นเปรียบเทียบว่าคนนั้นสวยกว่าเรา รวยกว่าเรา เก่งกว่าเรา และกลับมาน้อยเนื้อต่ำใจตัวเอง หากบ่อยและมากเข้าจะส่งผลต่อจิตใจอาจทำให้เกิดปัญหาทางจิตหรือภาวะซึมเศร้า

มีพื้นชีวิตที่ไม่อบอุ่น

พื้นเพชีวิตที่ไม่อบอุ่น เช่น ครอบครัวที่รักลูกไม่เท่ากัน หรือพ่อแม่ที่ไม่ใส่ใจลูกอย่างที่ควร จะก่อให้เกิดมนุษย์ขี้อิจฉาขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ขาดความรักมาตั้งแต่ยังเล็ก

เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

ความอิจฉานั้นมักเกิดขึ้นเพราะหลังจากที่เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพบว่าตัวเองด้อยกว่า ทำให้เกิดแรงขับบางอย่าง ซึ่งเป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติในการเอาตัวรอด

 

ภาพ : Pinterest

 

ลักษณะของคนขี้อิจฉา

เมื่อความรู้สึกอิจฉาเกิดขึ้นโดยที่เจ้าตัวไม่ควบคุม พฤติกรรมแย่ต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นตามมา เช่น

ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่น

คนขี้อิจฉามักต้องการทำลายคู่แข่งที่ตนนึกอิจฉา และมักใช้วิธีการนินทาว่าร้าย ใส่ร้ายป้ายสีผู้นั้น เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น

มองผู้อื่นในแง่ลบ

เมื่อเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ คนที่ขี้อิจฉามักมองพวกเขาในแง่ลบมากกว่าสิ่งดีๆ ที่พวกเขาทำ เช่นเขาได้เลื่อนขั้น ก็มองว่าเป็นเพราะเขาประจบเจ้านาย ไม่ได้มองถึงความสามารถที่เขามีเลยแม้แต่น้อย

เกลียดชังผู้อื่น

ความอิจฉาเป็นบ่อเกิดของความเกลียดชัง และความเกลียดชังก็มักทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ทรมาน เหมือนไฟที่เผาตัวเอง

ชอบเอาชนะ

คนขี้อิจฉามักแพ้ไม่เป็น และชอบที่จะเอาชนะคนอื่นอยู่เสมอ หากตัวเองล้มเหลว จะไม่ค่อยมองว่าตัวเองผิด แต่จะโทษผู้อื่นอยู่ร่ำไป

 

ภาพ : Pinterest
 

วิธีรับมือคนขี้อิจฉา

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องเจอกับคนที่มาอิจฉาเรา จนอาจถึงขั้นคิดอยากทำลายเราเพราะความอิจฉาของเขา เมื่อเจอแบบนี้เราต้องรับมือให้ถูกต้อง

เปิดใจคุยกัน

อันดับแรกอาจจะต้องเปิดใจคุยกันก่อน และอธิบายให้เขาฟังว่า ทำไมเราถึงได้ประสบความสำเร็จ เช่นเราต้องเหนื่อยแค่ไหน พยายามมามากเพียงใด ที่สำคัญ เราต้องใจเย็นและไม่ใส่อารมณ์จนก่อให้เกิดความบาดหมาง

ปฏิบัติกับเขาให้เท่ากับคนอื่น

คนที่ขี้อิจฉาอาจจะรู้สึกด้อยคุณค่า แต่ถ้าเราปฏิบัติกับเขาอย่างเท่าเทียม ไม่ใช้อคติ หรือทำให้เขารู้สึกด้อยค่า ความรู้สึกอิจฉาก็จะลดลง

ใช้ความดีเอาชนะใจ

แม้เขาจะอิจฉาจนไม่ชอบเรา แต่ถ้าเราทำดีกับเขาเสมอ นานๆ เข้าความอิจฉาก็จะลดลงได้เหมือนกันนะ

 

ภาพ : Pinterest
 

วิธีจัดการความอิจฉาในตัวเรา

ถ้าความรู้สึกอิจฉานั้นเกิดขึ้นในใจเราล่ะ เราจะแก้ไขยังไง วิธีก็ไม่ยากนัก แค่รู้เท่าทันความคิดของตัวเอง และจัดการมันซะ

มองหาข้อดี-ข้อเด่นในตังเองให้พบ

มนุษย์ทุกคนต่างมีดีและไม่ดีต่างกันไป มองหาข้อดีของตัวเองให้เจอแล้วภูมิใจกับมัน จะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น

ยอมรับในสิ่งที่คุณเป็น

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการยอมรับในตัวตนของตัวเอง มีผู้หญิงมากมายที่ไม่ได้เกิดมาสวย แต่ดูดีได้เพราะเขายอมรับและมั่นใจในตัวเอง มีคนอีกมากมายที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จ แต่ก็มีความสุข เพราะพอใจในชีวิตของตน

พัฒนาตัวเอง

เมื่อเรารู้สึกด้อยค่า เราก็ต้องพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เก่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปแข่งขันกับคนอื่น แต่ให้แข่งขันกับตัวเอง แล้วเราจะภูมิใจในตัวเองได้แน่นอน

 

อารมณ์อิจฉาเป็นอารมณ์ด้านลบ มันเผาผลาญจิตใจของเรา ทำให้เราทุกข์ และอาจจะทำให้คนอื่นพลอยหนีหายไปจากชีวิต รวมทั้งการที่เราต้องเผชิญหน้ากับคนขี้อิจฉา ก็ไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะฉะนั้นขอให้ตั้งสติ รับมือและควบคุมมันให้ดี ชีวิตเราจะมีความสุขได้อีกเยอะเลยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow