Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จักเครื่องรางของญี่ปุ่นกัน

Posted By เจ้าชายหิมะ | 10 ธ.ค. 59
9,827 Views

  Favorite

เวลาไปสักการะศาลเจ้าหรือวัดที่ญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่เรานิยมซื้อติดตัวกลับมา รวมทั้งเป็นฝากคนที่เรารักก็คือเครื่องรางสำหรับขอพรในเรื่องต่าง ๆ เครื่องของญี่ปุ่นเรียกว่า โอะมาโมะริ (お守り)

 

ดั้งเดิมเครื่องรางของญี่ปุ่นจะทำเป็นถุงผ้าปักด้วยไหม ลักษณะแบน เครื่องรางที่อยู่ด้านในเป็นกระดาษ ไม้ ผ้า หรือเหล็ก ผูกปากถุงด้วยเชือก แต่ปัจจุบันมีการทำเครื่องรางรูปแบบอื่น ๆ ออกมามากขึ้น

 

ขอบคุณภาพจาก d.hatena.ne.jp

 

ชนิดของเครื่องรางจากศาลเจ้าและวัดแต่ละแห่งนั้น จะแตกต่างกันไปตามชื่อเสียงของแต่ละที่ บางแห่งก็ขึ้นชื่อเรื่องการศึกษา บางแห่งก็ขึ้นชื่อด้านความรัก แต่ปกติแล้วตามศาลเจ้าหรือวัดใหญ่ ๆ จะมีเครื่องรางที่ให้พรหลากหลายรูปแบบ จำหน่ายแก่ผู้ที่มาสักการะอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ขอให้มีโชคลาภ ขอให้เดินทางปลอดภัย ขอให้สอบได้ ขอให้สุขภาพแข็งแรง เป็นต้น

 

ภาพโดย เข้าชายหิมะ

 

ตัวอย่างเครื่องรางจากศาลเจ้าเมจิ จากซ้ายไปขวา ขอให้โชคดี ขอให้ประสบความสำเร็จด้านการงาน ขอให้ประสบความสำเร็จด้านความรัก

 

เครื่องรางต่าง ๆ เมื่อซื้อมาแล้วควรจะพกติดตัว จะใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเงินก็ได้ หรือถ้าอยากเก็บไว้ที่บ้านก็ควรตั้งหรือแขวนไว้ในที่สูงให้เห็นเด่นชัด และควรหยิบมาอธิษฐานขอพรเป็นระยะด้วยนะครับ โดยเครื่องรางที่เราซื้อมานั้นจะมีอายุการใช้งาน 1 ปี เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่าเครื่องรางจะรับสิ่งไม่ดีเอาไว้ ทำให้เครื่องรางไม่บริสุทธิ์ ซึ่งไม่ว่าพรที่เราขอจะสำเร็จสมหวังหรือไม่ก็ควรเปลี่ยนเครื่องรางใหม่เมื่อครบปี

 

สำหรับเครื่องรางที่ใช้แล้วนั้น ปกติเขาจะเอาไปคืนที่ศาลเจ้าหรือวัดเดิมที่ซื้อมา แต่ถ้าไม่มีโอกาสกลับไปยังสถานที่แห่งนั้นอีก จะนำไปคืนยังศาลเจ้าหรือวัดอื่นก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับคนไทยซึ่งไม่มีศาลเจ้าหรือวัดญี่ปุ่นให้ไปส่งคืนง่าย ๆ อาจจะกำจัดด้วยตัวเองโดยการห่อกระดาษขาว (ขนาด 35 X 25 เซนติเมตร) โรยเกลือแล้วนำไปเผา หรือจะเอาไปทิ้งถังขยะก็ได้ สิ่งสำคัญคือให้ส่งความรู้สึกขอบคุณไปด้วยเสมอ

 

ขอพรจากเครื่องรางแล้วก็อย่าลืมใช้ชีวิตของเราให้ดี ให้สมกับพรที่ขอด้วยนะครับ ถ้าอยากได้โชคลาภก็ต้องขยันทำงาน อยากเดินทางปลอดภัยก็ต้องไม่ประมาท อยากสอบได้ก็ต้องทบทวนบทเรียนเยอะ ๆ เมื่อได้พลังจากพรมาเสริมแล้วรับรองว่าสำเร็จดังหวังทุกประการแน่นอนครับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow