Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 วิธีบรรเทาอาการติดสัดของเจ้าเหมียว...เมื่อวันนั้นมาถึง

Posted By Another Piece | 05 ธ.ค. 59
300,497 Views

  Favorite

ธรรมชาติของแมวเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ยังไม่ได้ทำหมันนั่นคืออาการติดสัดที่จะมาพร้อมกับเสียงร้องโหยหวนอันแหลมปี๊ด แถมการบิดตัวไปมา เป็นการดึงดูดความสนใจจากตัวผู้ บางตัวดีไม่ดีก็หนีตามตัวผู้ไปซะงั้น เล่นเอาทาสอย่างเราปวดหัวและปวดใจไปพร้อมกัน แล้วจะทำยังไงดีน้า วันนี้มีเคล็ดลับมาจัดการกับอารมณ์เฉพาะกิจนี้ค่ะ

 

ภาพโดย Mabel Amber, still incognito... จาก Pixabay

 

1. รู้ว่านางติดสัด

เราต้องแน่ใจก่อนนะคะ ว่าลูกสาวเรามีอาการติดสัดไม่ใช่ป่วย เช็คได้จากการที่นางร้องโหยหวนเสียงดัง กลิ้งตัวไปมา หรือถ้าเราลูบไปบริเวณบั้นท้ายของนางแล้วนางยกกระดกขึ้นรับ หางเบี่ยงไปทางใดทางหนึ่ง นั่นล่ะค่ะ ใช่เลย

 

2. หาอะไรอุ่น ๆ ให้นางนั่งทับ

การนั่งบนแผ่นร้อน หรือผ้าอุ่น ๆ ก็ช่วยให้นางสงบได้เหมือนกัน ลองหาอะไรง่าย ๆ เช่น แผ่นร้อนที่เข้าไมโครเวฟได้ หรือผ้าห่มไฟฟ้า ก็รวดเร็วทันใจดีค่ะ

 

ภาพโดย Amaya Eguizábal จาก Pixabay

 

3. จับแยกเขาและเธอ

เมื่อฮอร์โมนมันพุ่งปรี๊ดขนาดนี้ ถ้าเห็นหน้ากันหรือได้กลิ่นกันจะทรมานขนาดไหน ดังนั้นการจะให้ลูกสาวเราสงบลงได้นั้น เราต้องกีดกันทุกวิถีทางที่จะทำให้นางเห็นหรือได้กลิ่นตัวผู้ค่ะ เริ่มจากการล็อคประตูหน้าต่างให้แน่นหนา อย่าให้หนีออกจากบ้านเด็ดขาด ปิดม่านให้มิดชิด แค่สบตาก็ไม่ได้นะคะ เพื่อความปลอดภัยถ้าคุณยังไม่พร้อมจะมีหลาน

 

4.ใช้กัญชาแมว (Catnip) เข้าช่วย

กัญชาแมวจะช่วยให้เจ้าเหมียวผ่อนคลายลง อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง แต่วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับแมวทุกตัวนะคะ เพราะบางตัวอาจช่วยให้สงบลงได้ แต่บางตัวอาจทำให้กระตือรือร้นและก้าวร้าวขึ้นอีก เพราะฉะนั้นต้องระวังนะคะ ทางที่ดีถ้าไม่ชัวร์อย่าริลองจะดีกว่าค่ะ

 

ภาพโดย CatCrazy จาก Pixabay

 

5. ทำความสะอาดกระบะทราย

แมวจะส่งสัญญาณหาตัวผู้โดยใช้กลิ่นเฉพาะตัวเป็นสื่อ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจนะคะ ถ้าจะเห็นแมวน้อย (อดีต) เด็กดีของเรา ฉี่ไปทั่วบ้านทั้งที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ให้เราหมั่นทำให้กระบะทรายให้สะอาด เพื่อกระตุ้นให้กลับมาใช้กระบะทรายแทน แต่ถ้ามีจุดไหนที่เลอะไปแล้ว ให้รีบทำความสะอาดและขจัดกลิ่นโดยด่วน ป้องกันการปล่อยซ้ำรอย แต่ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบฟอกผิวเด็ดขาดนะคะ เพราะแอมโมเนียจะกระตุ้นให้เจ้าเหมียวปล่อยกลิ่นบริเวณนั้นซ้ำไปอีก

 

6. ใช้เฟลิเวย์ (Feliway)

เฟลิเวย์คือฟีโรโมนแมวสังเคราะห์ ที่มีผลช่วยปลอบประโลมและทำให้แมวสงบ มันจะใช้เวลาสองสามอาทิตย์ในการทำให้แมวสงบลง ดังนั้น ถ้าคุณรู้ว่าแมวของคุณไม่ได้ทำหมัน คุณอาจจะเสียบเครื่องกระจายกลิ่นเฟลิเวย์ทิ้งไว้ล่วงหน้า เมื่อวันนั้นมาถึงปุ๊บ เฟลิเวย์ก็ทำปฏิกริยาในร่างกายของมันเรียบร้อยแล้ว

 

7.เล่นกับนาง

การเล่นด้วย จะหันเหความสนใจของเจ้าเหมียวชั่วคราว แต่นางจะกลับไปร้องหง่าว ๆ อีกทันทีเมื่อเล่นเสร็จ ให้ลูบ เกาตัว และแปรงที่หลังด้านล่าง เบี่ยงเบนความสนใจเท่าที่จะทำได้

 

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

 

วิธีเหล่านี้จะช่วยแก้ไขบรรเทาอาการทุรนทุรายให้ลูกสาวเราได้เบื้องต้น แต่ก็เป็นแค่การบรรเทาชั่วคราวเท่านั้นนะคะ ทางที่ดี พาเจ้าเหมียวไปทำหมัน เป็นการจัดการปัญหาระยะยาวจะดีที่สุดค่ะ เพราะบ้านเราเป็นประเทศที่มีอากาศอบอุ่นทั้งปี จึงอาจจะเกิดอาการติดสัดทุก 3-4 สัปดาห์เลยก็เป็นได้ กันไว้ดีกว่าแก้ใช่มั้ยล่ะคะ

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก :

โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://www.rakmaw.com

มั่งมี. แมวติดสัดอาการเมื่อเริ่มอยากมีคู่. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://www.cattrips.com

ASCPA. Spay/Neuter Your Pet. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://www.aspca.org/pet-care/cat-care/spay-neuter

Little Cat Paws. How Long Is A Cat In Heat? สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://littlecatpaws.info/how-long-does-a-cat-stay-in-heat

Wikihow. วิธีการทำให้แมวติดสัดสงบลง. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://th.wikihow.com/ ทำให้แมวที่ติดสัดสงบลง

Wikihow. วิธีการเรียนรู้วงจรการเป็นสัดของแมว. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2559 จาก http://th.wikihow.com/ เรียนรู้วงจรการเป็นสัดของแมว

 

เรียบเรียง : marineboo

ภาพ : Pixabay และ Stocksnap.io

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow