Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้างหน้าที่ทิ้งไว้ ...คือรอยเท้าที่พ่อเดิน

Posted By Minirosy | 22 พ.ย. 59
4,741 Views

  Favorite

 ทุกครั้งที่เราเห็นภาพของในหลวง

ทุกครั้งที่ได้ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ทุกครั้งที่ได้เปล่งเสียงคำว่าทรงพระเจริญ

น้ำตาแห่งความสุขก็ล้นออกมาจากหัวใจ ด้วยความตื้นตัน 

เพราะความผูกพันที่คุ้นชิน ในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙

 

    เมื่อตอนเด็กฉันรอคอยวันพ่อของทุกปี เพราะพ่อจะพาฉันขี่มอเตอร์ไซค์ไปดูไฟที่สว่างไสวรอบถนนราชดำเนิน สองข้างทางถูกประดับด้วยดอกดาวเรือง และพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงอันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย บางปีพ่อก็จะพาไปจุดเทียนชัยและร้องเพลงสดุดีถวายพระพร ณ ท้องสนามหลวง ถือเป็นหนึ่งความสุขใจที่จำได้มิเคยลืมเลือน

 

 ในหลวง
 

 

     ฉันรู้จักพ่อของแผ่นดินผ่านทุกสิ่งในชีวิตประจำวัน เหรียญและธนบัตรที่เราจับจ่ายใช้สอย รูปภาพที่ผนังกำแพงบ้าน หรือปฏิทินบนโต๊ะทำงาน รวมถึงพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดผ่านหน้าจอทีวี เรื่องราวของพ่อนั้นถูกซึมซับผ่านความทรงจำและหัวใจของฉันเรื่อยมาตั้งแต่เล็กจนเติบโต  บนผืนดินไทยที่เราอาศัยอยู่ คือบ้านหลังใหญ่ที่มีพ่อคอยดูแล

    

    กว่า 70 ปีแห่งการครองราชย์ พ่อตรากตรำทำงานหนัก ไม่เคยได้หยุดพัก พื้นดินที่แห้งแล้ง ภูเขาบนแดนไกล พ่อลุยน้ำย่ำโคลนไปไม่เคยท้อ เพื่อให้ลูกของพ่อสุขสบาย เบื้องหลังภาพแห่งความเจริญในทุกภูมิภาคของประเทศไทยทุกวันนี้ คือความตั้งใจที่พ่อทำเพื่อพวกเราตลอดมา  โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 4,000 โครงการ ที่พระองค์ทรงศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน พร้อมปรัชญาแนวทางในการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่พลิกฟื้นความยากจน มาเป็นความสุขแบบพอดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ ต้นแบบของผู้ให้และเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

 

 ในหลวงทรงงาน
 
 

  พระองค์ไม่ได้เป็นเพียงพระเจ้าแผ่นดิน แต่ท่านทรงเป็นหัวใจสำคัญของคนไทยทั้งชาติ เป็นดั่งร่มเงาต้นไม้ใหญ่ เป็นแรงบันดาลใจ เป็นความหวังและกำลังใจให้กับพวกเราชาวไทยตลอดมา เมื่อวันที่พ่อของพวกเราได้กลับคืนสู่ฟ้า บนคราบน้ำตาและการสูญเสีย ค่อย ๆ ถูกแปรเปลี่ยนเป็นพลังแห่งความรักและความศรัทธา ทุกคนต่างมุ่งมั่นตั้งปณิธาน ในการสานต่อรอยทางที่พ่อมอบให้ไว้

 

" วันนี้พ่อจากเราไปเพียงแค่กาย แต่คุณงามความดีและคำสอนของพ่อนั้น จะเป็นนิรันดร์ตลอดไป "

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Minirosy
  • 0 Followers
  • Follow