Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต้มไข่อย่างไรให้สวยน่ากิน

Posted By เจ้าชายหิมะ | 21 พ.ย. 59
7,096 Views

  Favorite

หลายคนอาจคิดว่าไข่ต้มเป็นหนึ่งในอาหารที่ทำง่ายที่สุดในโลก แต่เคยไหมครับอยากได้ไข่ยางมะตูมแต่กลับได้ไข่สุก อยากปอกไข่ให้ออกมากลมสวยแต่กลับได้ไข่เป็นหลุมเป็นบ่อแทน

 

ต้มไข่ใคร ๆ ก็ต้มได้ แต่จะต้มยังไงให้ออกมาน่ากิน วันนี้ผมมีเคล็ดลับมาฝากครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

เตรียมตัวก่อนการต้ม

ไข่ที่จะนำมาต้มควรเป็นไข่สดใหม่ โดยเปลือกไข่จะสาก ลูกหนัก เวลาวางลงในน้ำไข่จะนอนก้น ถ้าเป็นไข่แบบแพ็กกล่องให้ดูวันเดือนปีที่ผลิต หากเป็นไข่เป็ดให้ดูที่เปลือกสะอาด เมื่อส่องกับแสงไข่จะทึบไม่มีโพรงอากาศที่ปลายฟอง หากแช่ตู้เย็นไว้ให้นำไข่ออกมาวางในอุณหภูมิห้องเสียก่อน เพราะถ้าต้มทั้งที่ไข่เย็นไข่จะแตก

มาต้มกันเลย

นำไข่ไปล้างให้สะอาด ตั้งน้ำโดยใช้ไฟกลาง กะปริมาณน้ำให้พอท่วมไข่หรือสูงกว่าไข่ประมาณ 1 นิ้ว ใส่เกลือหรือน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยจะช่วยให้เปลือกไม่ร้าว ไข่ไม่ทะลักออกมา พอน้ำเดือดก็ใส่ไข่ลงไปได้เลย

 

ภาพ : Pinterest

 

จับเวลา !

นี่คือจุดไคลแม็กซ์แห่งการต้มไข่ อยากได้สุกระดับไหนวัดกันตรงนี้แหละครับ เมื่อใส่ไข่ลงในหม้อแล้วก็เริ่มจับเวลาได้เลย

ไข่ลวก – 2 นาที

ไข่เยิ้มเป็นยางมะตูม – 4 นาที

ไข่ขาวสุก ไข่แดงยังเยิ้มเล็กน้อย – 6 นาที

ไข่ขาวสุก ไข่แดงเริ่มสุกเป็นสีส้ม – 8 นาที

ไข่สุกทั้งฟอง – 10 นาที

อย่างไรก็ตาม เวลาในการต้มขึ้นอยู่กับขนาดของไข่ด้วย ยิ่งไข่เบอร์ใหญ่ก็ยิ่งใช้เวลานาน ถ้าเป็นไข่เป็ดจะใช้เวลาต้มนานกว่าไข่ไก่ประมาณ 1-2 นาที

 

ภาพ : Pinterest

 

ปอกเปลือกให้สวย

หลังจากต้มตามเวลาที่ต้องการแล้ว ให้รีบตักไข่ออกมาแช่น้ำเย็นจัดทันที นอกจากจะช่วยหยุดการสุกของไข่แล้ว ยังทำให้ไข่นุ่ม เปลือกร่อนปอกง่าย การใช้ช้อนหรือของแข็งกะเทาะรอบเปลือกไข่ก่อนจะช่วยให้แกะง่ายขึ้น ถ้ารู้สึกว่ายังปอกยาก ให้นำไข่ที่กะเทาะแล้วไปแช่น้ำเย็นต่อสักครึ่งชั่วโมงจะทำให้เปลือกร่อนยิ่งขึ้น สำหรับไข่ที่สดมาก ๆ (ไข่สดจะปอกยากกว่าไข่เก่า) ให้กะเทาะเปลือกตรงก้นพอร้าว *ก่อนนำไปต้ม* จะช่วยให้ปอกได้ง่ายขึ้น

 

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไข่ต้มสวย ๆ ไว้รับประทานแล้ว แต่ถ้าอยากให้ไข่ของเราสวยขึ้นไปอีก ใช้ด้ายหรือมีดจุ่มน้ำร้อนผ่าไข่ จะทำให้รอยผ่าเรียบเนียนงามประหนึ่งเมนูภัตตาคารเลยทีเดียวครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow