Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

PMS อาการ มนุษย์เมนส์ ที่ไม่ได้เป็นแค่ข้ออ้าง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 17 พ.ย. 59
19,674 Views

  Favorite

ผู้ชายหลายคนคงไม่เข้าใจอาการประหลาดของ “มนุษย์เมนส์” ที่ชอบเหวี่ยง วีน อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ สักเท่าไรหรอกจริงไหมคะ บางคนนี่ถึงกับคิดว่าสาว ๆ อย่างเราใช้อาการมีประจำเดือนเป็นข้ออ้างในการงี่เง่า กลายเป็นทะเลาะกันซะงั้น

 

แต่รู้ไหมว่าที่จริงแล้วอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับผู้หญิงถึง 60% โดยมีเหตุปัจจัยมาจากร่างกายของผู้หญิงที่ยากจะควบคุมได้ต่างหากล่ะ ! ลองมาทำความเข้าใจอาการ PMS กันเถอะ...

 
ภาพ : https://www.google.co.th

 

อาการ PMS คืออะไร

PMS หรือ Premenstrual Syndrome เป็นกลุ่มอาการเริ่มต้นก่อนมีประจำเดือน ที่สาว ๆ หลายคนต้องเผชิญแทบทุกเดือน อาการนี้อาจเกิดได้ตั้งแต่ 7-10 วันก่อนมีประจำเดือน และจะค่อย  ๆลดน้อยลงไปเมื่อประจำเดือนมาประมาณ 2 – 3 วัน ปกติแล้วจะไม่รุนแรงมากนัก แต่บางคนก็อาจมีอาการรุนแรงที่เรียกว่า  PMDD หรือ Premenstrual Dysphoric Disorder ได้

 

ภาพ : https://www.google.co.th
 

อาการ PMS มีอะไรบ้าง

อาการที่มักเกิดขึ้นกับสาว ๆ ในช่วงนี้ได้แก่

- หงุดหงิด โมโหง่ายแม้แต่กับเรื่องเล็ก ๆ

- เครียด วิตกกังวล  กระวนกระวายใจ

- อารมณ์เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง แปรปรวนง่าย

- รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

- ปวดตามข้อต่อและกล้ามเนื้อ

- ตัวบวม

- หิวบ่อย กินมากจนน้ำหนักขึ้น

- ท้องเสียหรือท้องผูก

- คัดตึงเต้านม

- นอนไม่หลับ

แน่นอนว่าอาการเหล่านี้ย่อมส่งผลลบต่อคนรอบข้างและตัวของเราเองด้วย เราจึงต้องมาทำความเข้าใจกับอาการนี้ เพื่อหาวิธีดูแลป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง

 

อาการ PMS เกิดจากอะไร

สาเหตุของอาการ PMS นี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิเษฐานว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศในร่างกาย โดยมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างช่วยกระตุ้น เช่น ความเครียด กรรมพันธุ์ การขาดสารอาหารอย่างวิตามิน เกลือแร่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือกาเฟอีนเป็นประจำ เป็นต้น

 

รับมือกับอาการ PMS

วิธีรับมือกับอาการเหล่านี้อาจทำได้ 2 ทาง ทางที่หนึ่งคือการบรรเทาโดยไม่ต้องใช้ยา ได้แก่

1. หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอวันละประมาณครึ่งชั่วโมง

2. รับประทานผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ

3. หลีกเลี่ยงเหล้า บุหรี่ แอลกอฮอล์ และคาเฟอีน

4. พยายามไม่เครียด หมั่นฝึกอารมณ์ตัวเองให้แจ่มใสและมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ

 

แต่หากใครที่มีอาการมากถึงขั้นกระทบกับชีวิตประจำวัน เช่น ซึมเศร้าคิดอยากฆ่าตัวตาย ไม่สนใจชีวิตและคนรอบข้าง หดหู่ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ อาจต้องพบคุณหมอเพื่อรักษาด้วยยาต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพราะธรรมชาติ แต่ผู้หญิงเราก็ควรหมั่นสำรวจตัวเองให้ดีว่าเรามีอาการเหล่านี้มาก น้อยแค่ไหน และส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน และคนรอบข้างของเราหรือเปล่า เพื่อดูแลตัวเองให้แข็งแรงสดใส และไม่เป็น “มนุษย์เมนส์” ที่คนรอบข้างพากันเอือมระอานะจ๊ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow