Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 เทคนิคช่วยลูกจำตัวอักษร

Posted By Another Piece | 14 พ.ย. 59
6,997 Views

  Favorite

ลูกวัยอนุบาลเป็นวัยที่ต้องเรียนตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ครูก็ให้หัดท่องหัดเขียนจนเบื่อ แถมยังจำไม่ค่อยจะได้อีกด้วย

 

ถ้าอยู่ที่บ้านแล้วยังต้องทำแบบฝึกหัดคัดตัวอักษรที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้อีก คงยิ่งเซ็งไปกันใหญ่ ลองเปลี่ยนจากบังคับลูกให้นั่งเขียนตัวบรรจงซึ่งขัดธรรมชาติเด็กมากๆ มาเป็นชวนเขาเล่นเพื่อให้เขาสังเกตและจดจำตัวอักษรได้มากขึ้นกันดีกว่า

 

ภาพ : Shutterstock

 

1.  ชวนตกแต่งด้วยสี

ลองปริ้นท์ตัวอักษรไซส์ใหญ่ยักษ์เท่ากระดาษ A4 หรือคุณพ่อคุณแม่จะเป็นคนวาดให้เขาก็ได้ แล้วให้เขาได้ระบายสีและตกแต่งลวดลายให้ตัวอักษรด้วยตัวเอง แม้วิธีนี้จะใช้เวลากว่าจะจำได้ แต่เขาจะรู้สึกเพลิดเพลินมากกว่า แถมยังได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ไปในตัวด้วย

2.  ชวนปั้นด้วยดิน

 

ให้ลูกเลือกตัวอักษรที่เขาสนใจ แล้วใช้ดินน้ำมันปั้นตามตัวอักษรนั้น แล้วสะสมเป็นคอลเล็คชั่นให้ครบทุกตัว การชวนลูกทำคอลเล็คชั่นตัวอักษร นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดความพยายามปั้นตัวอักษรให้ครบแล้ว เขาจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง จนพร้อมสำหรับการจับดินสอเขียนตัวหนังสือด้วยตัวเอง

3.  ชวนเรียงด้วยหิน

 

ชวนลูกออกไปวิ่งเล่นเก็บก้อนหินนอกบ้านเอามาเรียงให้เป็นตัวอักษรตัวใหญ่เต็มห้อง แล้วให้ลูกถ่ายรูปตัวหนังสือเก็บไว้ย้อนดูเพื่อทบทวนความจำ หรือจะให้เขาถ่ายรูปคู่กับตัวหนังสือที่เรียงด้วยตัวเอง ก็จะช่วยเพิ่มความภาคภูมิใจให้เขามากขึ้น กิจกรรมนี้จึงช่วยให้ลูกแฮ็ปปี้มีความสุข ได้ออกกำลังกาย และยังได้เรียนรู้ตัวอักษรไปในตัวด้วย

4.  ชวนละเลงด้วยซอส

 

ความใฝ่ฝันของเด็กๆ อย่างหนึ่งคือได้ละเลงซอสหรือครีมบนหน้าอาหาร เพราะฉะนั้นเราก็ใช้โอกาสนี้สอนทักษะภาษาให้ลูกเสียเลย ลองสอนลูกบีบหรือทาซอสบนอาหารจานโปรดเป็นตัวอักษรหรือเป็นชื่อเจ้าของอาหารจานนั้น หากได้ทำซ้ำๆ เขาก็จะจดจำตัวอักษรที่อยู่ในชื่อเหล่านั้นได้ แถมยังสนุกมากๆ ด้วย

 

เทคนิคทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกได้สังเกตความแตกต่างของตัวอักษรแต่ละตัวและจดจำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสนุกสนานมากๆ และได้พัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย วันหยุดทั้งทีแทนที่จะบังคับให้ลูกเรียนพิเศษ ลองหาวิธีให้ลูกได้เล่นและเรียนรู้ไปพร้อมกันดีกว่า

 

เรื่อง : Tira

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow