Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สูตรหมักผม เพื่อผมสวยจากธรรมชาติ ไม่ง้อสารเคมี

Posted By Ary.kree | 20 ต.ค. 59
8,644 Views

  Favorite

เพื่อให้ผมของเรามีสุขภาพดี ในแต่ละสัปดาห์เราจึงควรหาเวลาดูแลเส้นผมกันเป็นพิเศษ ด้วยการการหมักผมสูตรจากธรรมชาติ เพื่อเป็นการช่วยลดการเกิดสารเคมีตกค้างที่เส้นผม 

 

 

เริ่มจากสูตรแรก สูตรกำจัดรังแค

ภาพ : http://www.well-beingsecrets.com

 

น้ำมันมะพร้าว + น้ำอุ่น น้ำมันมะพร้าวเป็นเคล็ดลับสำคัญ เพราะมันจะช่วยให้รังแคบนหนังศีรษะของคุณค่อย ๆ หายไป สำหรับวิธีการหมักนั้นง่ายมาก ใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อย ชโลมผมทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือใครสะดวกจะหมักทั้งวันก็สามารถทำได้ ทำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะทำให้ปัญหารังแคบนหนังศีรษะของคุณค่อย ๆ หายไป และยังช่วยให้ผมคุณมีน้ำหนักขึ้นอีกด้วย

 

 

สูตรรักษาหนังศีรษะ

ภาพ : http://adelightfulhome.com/bergamot/

 

มะกรูด มีสรรพคุณที่ช่วยรักษาหนังศีรษะและเส้นผม วิธีการง่ายที่สุดคือเอามะกรูดมาคั้นน้ำแล้วนำมาชโลมผม และหนังศีรษะให้ทั่วทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมง แล้วล้างออกผมก็จะเงางามแข็งแรง หนังศีรษะที่เป็นเชื้อราก็จะบรรเทาลงด้วย อีกทั้งยังช่วยขจัดความมันได้ดี

 

 

สูตรปรับสมดุลหนังศีรษะ

ภาพ : Pixabay

 

น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล +น้ำเลมอน  เราสามารถขจัดความมันส่วนเกินของหนังศีรษะ ได้ด้วยน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล หรือ AppleVinegar มาผสมกับน้ำเลมอน จากนั้นนำมาหมักผม แล้วครอบด้วยหมวกอาบน้ำ ทิ้งไว้ 20 นาที สูตรนี้จะช่วยปรับสมดุลหนังศีรษะสำหรับคนที่หนังศีรษะมัน ความมันจะลดลง 

 

 

สูตรแก้ผมร่วง

ภาพ : Pixabay

 

ขิงแก่ ผมร่วงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่าผมของเรานั้นอ่อนแอมาก ดังนั้นจึงเริ่มจากการเปลี่ยนแชมพูให้เป็นสูตรอ่อนโยนก่อน โดยอาจจะใช้เป็นสมุนไพรที่มีส่วนผสมของอัญชันหรือขิง ซึ่งช่วยในเรื่องของผมร่วงได้ดี เมื่อใช้ยาสระผมสูตรอ่อนโยนแล้ว ต่อไปก็หมักผมด้วยขิง โดยนำขิงสดมาเผาไฟแล้วบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมน้ำแล้วชโลมให้ทั่วศีรษะทุกวัน ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ไม่เกิน 2 สัปดาห์ผมก็จะร่วงน้อยลง หรืออาจจะใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมควบคู่กันไปด้วยก็ได้ หรืออีกวิธีหนึ่ง ด้วยการนำขิงแก่มาตำละเอียด จากนั้นห่อด้วยผ้าขาวบางคล้ายกับลูกประคบ แล้วเอาไปนึ่งให้อุ่น ๆ ใช้ประคบหนังศีรษะในจุดที่ผมร่วง ทำทุกวันวันละครึ่งชั่วโมง ผมจะร่วงน้อยลง

 

 

สูตรบำรุงผมแห้งเสีย

ภาพ : Pixabay

 

เบียร์ + ไข่แดง ปกติแล้วเมื่อผมแห้งเสีย ส่วนใหญ่มักนิยมใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวชโลมผมก่อนสระ ผมจะนุ่มสลวยเป็นเงางาม แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว ลองหันมาใช้สูตรนี้ดูนะ คือการนำไข่แดงทั้งเบียร์ต่างมีโปรตีนกันทั้งคู่นำทั้ง 2 อย่างมาผสมกัน จากนั้นก็หมักผมทิ้งไว้ซัก 20 นาที แต่ก่อนจะชโลมอย่าลืมหวีผมให้เรียบร้อยกันก่อนด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ผมพันกัน และเอาเศษสิ่งสกปรกที่เราอาจจะมองไม่เห็นออกไป แล้วล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด แล้วจึงค่อยสระผม ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน ผมที่แห้งเสียจะค่อย ๆ ดีขึ้น

 

น้ำมันมะกอก + ไข่แดง + น้ำอุ่น แต่ถ้าผมแห้งเสียมาก สูตรที่แล้วเอาไม่อยู่ ลองสูตรนี้ดู นำน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ไข่แดง 1 ฟอง น้ำอุ่น 1 ถ้วย ผสมกันให้เรียบร้อย แล้วนำไปชโลมผมทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นก็สระออกด้วยแชมพู 

 

 

สูตรผมดกดำ

ภาพ : http://www.maremaia.com

 

น้ำดอกอัญชัน + น้ำมะกรูด สูตรนี้มีมาแต่โบราณ คุณย่า คุณยายเขาก็ทำกัน ใครอยากผมดกดำ ต้องสูตรนี้เลย ด้วยการเอาดอกอัญชันไปต้มเพื่อคั้นเอาน้ำมา จากนั้นนำน้ำที่คั้นได้ไปผสมกับน้ำมะกรูด 2 ลูก คนให้เข้ากันแล้วก็กรองเอาแต่น้ำมาเทราดให้ทั่วผมและหนังศีรษะใส่หมวกคลุมผมเพื่ออบไว้ 30 นาทีทำสัปดาห์ละครั้ง เท่านี้ผมก็จะดกดำเป็นเงางามแล้ว

 

 

สูตรรากผมแข็งแรง

ภาพ : Pixabay

 

กากกาแฟ + ไข่แดง + น้ำผึ้ง กากกาแฟนอกจากนำมาสคับผิวได้ดีแล้ว ยังนำมาบำรุงรากผมให้แข็งแรงได้ด้วย นำกากกาแฟกับไข่แดง มาผสมรวมเข้าด้วยกัน แล้วจึงค่อย ๆ เติมน้ำผึ้งและน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ซัก 10-15 นาที ทำอย่างนี้สัปดาห์ละครั้ง จะสังเกตได้ว่า รากผมที่อ่อนแอก็จะเริ่มแข็งแรงขึ้น 

 

 

สูตรผมนุ่ม ชุ่มชื้น

ภาพ : Pixabay

 

อะโวคาโด +น้ำมันมะพร้าว +น้ำผึ้ง อะโวคาโด ผลไม้สารพัดประโยชน์ ที่ทั้งช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินอีช่วยบำรุงผิวอีก นอกจากนี้ในอะโวคาโดยังมีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงเส้นผม ซ่อมแซมผมที่เสียหาย ช่วยให้ผมมีน้ำหนัก ลดการแห้งชี้ฟูด้วย ลองเอาอะโวคาโด 1 ลูก น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ มาบดผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ผมของคุณก็จะกลับมานุ่มชุ่มชื่นเหมือนเดิม 

 

 

ปิดท้ายกันด้วยสูตรเส้นผมเงางาม

ภาพ : http://loyoga.co.uk/2014/12/6-easy-snack-ideas/

 

กล้วย + โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง กล้วย 1 ลูก โยเกิร์ต ½ ถ้วย น้ำผึ้ง ¼ ถ้วย คนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วก็นำมาหมักผมให้ทั่วทิ้งไว้ 15 - 30 นาทีแล้วก็สระออกด้วยแชมพูค่ะสูตรนี้จะทำให้ผมเราเงางามมีประกาย แถมยังมีกลิ่นหอม ๆ ของกล้วยด้วย  

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ary.kree

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow