Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิลเลียม เฮอร์เชล นักดาราศาสตร์สมัครเล่นผู้ค้นพบดาวยูเรนัส

Posted By Plook Panya | 13 มี.ค. 60
13,095 Views

  Favorite

13 มีนาคม พ.ศ. 2324 (ค.ศ. 1781)

วิลเลียม เฮอร์เชล นักดาราศาสตร์สมัครเล่นผู้ค้นพบดาวยูเรนัส


"วิลเลียม เฮอร์เชล" (William Herchel) นักดาราศาสตร์สมัครเล่นชาวอังกฤษ เชื้อสายเยอรมัน ได้ค้นพบ "ดาวยูเรนัส" ดาวเคราะห์แก๊สที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 7 ของระบบสุริยะโดยบังเอิญ ในขณะที่เขากำลังส่องกล้องโทรทรรศน์เพื่อสำรวจดาวฤกษ์อยู่นั้น เฮอร์เชลได้มองเห็นดาวดวงหนึ่งคลื่นที่ผ่านไปอย่างช้า ๆ ในตอนแรกเขาคิดว่ามันเป็นเพียงดาวหาง แต่เมื่อเฝ้าติดตามสังเกตอยู่หลายสัปดาห์ เฮอร์เชลจึงได้คำนวณวงโคจรของวัตถุที่เขาค้นพบ และพบว่าวัตถุดังกล่าว คือดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ไกลจากวงโคจรของดาวเสาร์ออกไปถึง 2 เท่า ปริศนาจึงกระจ่างว่ามันเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกที่ถูกค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ต่างหาก เฮอร์เชลมีงานอดิเรกที่เขาหลงใหล คือการสร้างกล้องโทรทรรศน์ จึงทำให้เขามีความสามารถในการศึกษาและสังเกตดวงดาวได้เป็นอย่างดี การค้นพบดาวยูเรนัสก่อนใคร จึงทำให้เฮอร์เชลมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกนับแต่วันนั้นมา 

 

 

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1_%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%A5
วิลเลียม เฮอร์เชล จาก, https://th.wikipedia.org/wiki//วิลเลียม_เฮอร์เชล

 

ที่มาของชื่อดาว "ยูเรนัส" 

แต่เดิมทีเฮอร์เชล ได้ตั้งชื่อดาวเคราะห์ที่เขาค้นพบว่า "เจอเจียม ไซดัส" (Georgium Sidus) ที่แปลว่าดาวเคราะห์แห่งจอร์จ (Georgian Planet) เพื่อเป็นเกียรติแก่พระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ผู้ซึ่งคอยสนับสนุนเขา แต่นักดาราศาสตร์ชาวเยอรมัน "โบด' (Johann Elert Bode) ได้เสนอให้เรียกดาวดวงนี้ว่า "ยูเรนัส" เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อของดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในระบบสุริยะ ที่ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีกโรมันมาแต่เดิมที แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายจนกระทั่งปี 1850 

 

นักดนตรีผู้พลิกผลันตนเป็นนักดาราศาสตร์

เฮอร์เชลเป็นนักดนตรีอาชีพที่อพยพจากเมืองฮันโนเวอร์ (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนี) มาตั้งหลักแหล่งอยู่ในอังกฤษตั้งแต่อายุ  19  ปี กระทั่งในวัย  35  ปี ของนักดนตรีชาวเยอรมันผู้นี้ เขาได้เริ่มสนใจดวงดาวบนฟากฟ้าจึงได้ซื้อกล้องโทรทรรศน์ตัวเล็ก ๆ ตัวแรกมาส่องดูดาว และเริ่มหลงใหลในดาราศาสตร์นับแต่นั้นมา จึงเฝ้าศึกษาค้นคว้าจนกระทั่งสร้างกล้องโทรทัศน์ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมขึ้นด้วยตนเอง เพื่อใช้สำรวจทุกสิ่งที่เขาพบในอวกาศอย่างเป็นระบบ 

 

 

https://en.wikipedia.org/wiki/William_Herschel
แบบจำลองกล้องโทรทรรศน์ขนาดเท่าของจริงที่ใช้ค้นพบดาวยูเรนัส 
แบบจำลองนี้ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์วิลเลียม เฮอร์เชล ที่เมืองบาธ สหราชอาณาจักร จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/William_Herschel


 

หลังจากที่เฮอร์เชลค้นพบดาวยูเรนัสเไปเมื่อปี 1781 แล้ว เขายังได้ค้นพบดวงจันทร์โอบีรอนและไททาเนียของดาวยูเรนัสอีกในปี 1787 และยังพบดวงจันทร์เอนเซลาดัสและไมมาสของดาวเสาร์ในปี 1789 ตามมา รวมถึงพบเนบิวลาชื่อเอสกีโมด้วย

และในปี1800 เขายังเป็นผู้ค้นพบคลื่นความร้อนซึ่งอยู่ในช่วงความยาวของคลื่นที่ตาของมนุษย์ไม่สามารถมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งแผ่ออกจากดวงอาทิตย์มายังโลก หรือ ที่เรียกว่า "คลื่นรังสีอินฟราเรด" นั่นเอง

 

ครอบครัวนักดาราศาสตร์

"วิลเลียม เฮอร์เซล" ได้ชักชวนน้องสาวของตน "แคโรลีน  เฮอร์เชล" ให้มาเป็นผู้ช่วยในการสำรวจดวงดาวต่าง ๆ กระทั่งตัวเธอเองได้ก้าวเข้าสู่วงการดาราศาสตร์อย่างเต็มตัว และกลายมาเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ค้นพบดาวหางถึง  8  ดวง นอกจากน้องสาวคนสนิทแล้ว เฮอร์เชลยังมีลูกชายผู้ซึ่งเดินตามรอยเท้าของเขา จนกลายมาเป็นนักดาราศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงเช่นกัน ลูกชายคนนั้น คือ "จอห์น  เฮอร์เชล" 

 

https://en.wikipedia.org/wiki/File:Sir_William_Herschel_and_Caroline_Herschel._Wellcome_V0002731.jpg
วิลเลียม เฮอร์เซล กำลังทำความสะอาดเลนส์กล้องโทรทรรศน์ และแคโรลีน เฮอร์เซล น้องสาวของเขา
จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/File:Sir_William_Herschel_and_Caroline_Herschel._Wellcome_V0002731.jpg

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow