Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ได้สิทธิบัตรในการสร้างโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก

Posted By Plook Panya | 07 มี.ค. 60
17,868 Views

  Favorite

7 มีนาคม พ.ศ. 2419 (ค.ศ. 1876)
อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ได้สิทธิบัตรในการสร้างโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก

"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ได้รับสิทธิบัตรผลงานการประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกก่อนหน้า "เอลิซ่า เกรย์" นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ยื่นขอสิทธิบัตรนี้เช่นกันเพียง 2 ชั่วโมง ทำให้เบลล์กลายเป็นผู้ได้รับสิทธิบัตรนี้ไปโดยสมบูรณ์นับแต่วันนั้นมา และหนึ่งปีต่อมาเขาจึงก่อตั้งบริษัท "เบลล์ เทเลโฟน" ขึ้น (Bell Telephone Company) เพื่อดำเนินการติดตั้งสายโทรศัพท์

 

Pinterest
อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ จาก ,https://www.goodreads.com/author/show/5056771.Quinn_Barrett/blog

 

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C
เอลิซ่า เกรย์ ภาพจาก, Wikipedia  

 

_________________________________________________________________

อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์

 •เกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 1847 เบลล์เติบโตมาจากครอบครัวที่มีพ่อเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาสำหรับคนหูหนวก และมีแม่หูหนวก จึงทำให้เขาสามารถใช้ภาษาใบ้ได้ รู้จักวิธีการอ่านริมฝีปาก และมีหูที่สามารถแยกแยะความแตกต่างของเสียงที่ใกล้เคียงกันได้เป็นอย่างดี  

 

•หลังจบการศึกษา เบลล์เข้าทำงานเป็นผู้ช่วยสอนและพัฒนาคนหูหนวกก่อนมาเป็นอาจารย์สอนการออกเสียง กระทั่งกลายเป็นศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสรีรวิทยาด้านโสตและเสียง เดิมทีเขาตั้งใจประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือสำหรับช่วยให้คนหูหนวกสามารถได้ยินเสียงเหมือนเช่นคนปกติ แต่กลับค้นพบวิธีส่งเสียงตามสายและเกิดเป็นการคิดประดิษฐ์โทรศัพท์ไปในที่สุด 

 

กำเนิดโทรศัพท์เครื่องแรก

"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" ร่วมมือกับ "โทมัส เอ. วัตสัน" ผู้ช่วยของเขา ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า สร้างเครื่องโทรศัพท์ขึ้นใช้เป็นเครื่องแรกในปี ค.ศ.1876 โดยการใช้เส้นลวดโยงจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง ส่วนปลายทั้งสองข้างจะเป็นหูฟัง ซึ่งภายในประกอบไปด้วยแท่งแม่เหล็กพันด้วยทองแดง ถัดไปเป็นแผ่นเหล็กบาง ๆ ที่สามารถสั่นสะเทือนจนเกิดเป็นกระแสไฟฟ้าในขดลวดจากการพูดใส่กระบอกหูฟังในแต่ละข้างได้ ในครั้งแรกของการทดลอง แม้ว่าจะได้ยินเสียงพูดคุยผ่านโทรศัพท์ แต่ก็ไม่สามารถฟังจับใจความได้ กระทั่งอีก 8 เดือนถัดมาพวกเขาก็ทำสำเร็จ

 

https://www.loc.gov/resource/magbell.27300105
ภาพสเก็ตช์หลักการทำงานในโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก โดย"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" เมื่อปี 1876 จาก, https://www.loc.gov/resource/magbell.27300105

 

 

การสนทนาผ่านโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก เกิดขึ้นโดยความบังเอิญเมื่อเบลล์ทำกรดแบตเตอรี่หกรดเสื้อ

และเรียกวัตสันจากอีกห้องหนึ่งผ่านเครื่องโทรศัพท์ด้วยเสียงที่ได้ยินชัดเจนว่า  "คุณวัตสันมานี้หน่อย ผมต้องการคุณ"

 

หลังจากที่"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" ได้รับสิทธิบัตรและเปิดบริษัทจนประสบความสำเร็จแล้ว เขาได้บริจาคเงินส่วนหนึ่งในการก่อตั้งสมาคมเพื่อคนหูพิการ ชื่อว่า "American Association to Promote the Teaching of Speech of Deaf" และยังให้การสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับการบิน และเรือไฮโดรฟอยล์อีกด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow