Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคยสงสัยไหม ฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

Posted By TP_Wow_Plookpanya | 23 ก.ค. 58
16,252 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร ? หรือสาเหตุจะเป็นเพราะความผิดปกติของการตั้งครรภ์ เรามักจะเจอคำถามที่เกี่ยวกับการกำเนิดของฝาแฝดอยู่บ่อยครั้ง มาร่วมหาคำตอบกันได้ที่นี่เลยค่ะ 
 

ฝาแฝดทารก
ภาพ : Pixabay


การเกิดฝาแฝดมีกี่ประเภท อะไรบ้าง และมีความแตกต่างกันอย่างไร
ฝาแฝด มี 2 ประเภท คือ และ มีความแตกต่างกัน คือ


1. ฝาแฝดแท้(identical twins) หรือฝาแฝดร่วมไข่ เกิดจากการผสมของไข่ใบเดียวกับอสุจิเพียงตัวเดียว ฝาแฝดประเภทนี้มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันทุกประการ และเป็นเพศเดียวกันเสมอ ลักษณะนิสัย สติปัญญาก็จะคล้ายกัน
2. ฝาแฝดเทียม(fraternal twins) หรือฝาแฝดต่างไข่ เกิดจากไข่ 2 เซลล์ผสมกับอสุจิ 2 ตัว หรือมากกว่านี้ ฝาแฝดประเภทนี้มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันหรือต่างกันก็ได้ และเป็นเพศเดียวกันหรือต่างกันก็ได้
 

ฝาแฝด
ภาพ : Pixabay

 

ทำไมฝาแฝดร่วมไข่มีรูปร่างลักษณะเหมือนกัน
เพราะฝาแฝดร่วมไข่เกิดจากไข่ใบเดียวกับอสุจิเพียงตัวเดียว ขณะที่กำลังเจริญเติบโตเป็นเอ็มบริโอในระยะแรก เอ็มบริโอเกิดการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหรือมากกว่า แล้วแยกขาดออกจากกัน แต่ละส่วนเจริญไปเป็นฟีตัส และทารก จนกระทั่งคลอดออกมาในเวลาใกล้เคียงกัน

ทำไมฝาแฝดต่างไข่มีรูปร่างลักษณะไม่เหมือนกัน
เพราะฝาแฝดต่างไข่เกิดจากไข่มากกว่า 1 ใบ และอสุจิมากกว่า 1 ตัว โดยไข่แต่ละใบก็ผสมกับอสุจิแต่ละตัว เวลาในการปฏิสนธิเกิดขึ้นไล่เลี่ยกัน ไข่แต่ละใบที่ได้รับการผสมก็จะเจริญไปเป็นเอ็มบริโอ ฟีตัส และทารก จนกระทั่งคลอดออกมาในเวลาใกล้เคียงกัน

เพราะเหตุใดจึงถือว่า ฝาแฝดเป็นความผิดปกติของการตั้งครรภ์
เพราะตามปกติร่างกายของคนเราจะมีกลไกภายในที่ควบคุมให้มีการเจริญเติบโต และการตกไข่รอบละ 1 ใบ ทำให้มีการตั้งครรภ์ และคลอดทารกคราวละมากกว่า 1 คน ดังนั้นการที่ร่างกายของคนเรามีโอกาสตั้งครรภ์ และคลอดทารกคราวละมากกว่า 1 คน จึงถือเป็นความผิดปกติของการตั้งครรภ์แบบหนึ่ง

แฝดอิน-จัน ไซมิสทวินคู่แรกของโลก เป็นฝาแฝดที่เกิดมาจาก
แฝดอินกับจันเป็นแฝดซึ่งเกิดจากไข่ใบเดียวกับอสุจิเพียงตัวเดียว เกิดการผิดปกติตอนแบ่งเซลล์ครั้งแรก ทำให้แบ่งได้ไม่สมบูรณ์ เป็นผลทำให้เด็กที่เกิดมามีบางส่วนที่ติดกัน

 

อ่านบทความเกี่ยวกับฝาแฝดเพิ่มเติม

              เลี้ยงลูกแฝดทำไมต้องทำอะไรเหมือนกัน

              ข้อควรรู้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์แฝด


 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TP_Wow_Plookpanya
  • 0 Followers
  • Follow