Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการต้มไข่อย่างไร ให้ปอกเปลือกง่าย

Posted By Plook Panya | 25 ก.ย. 58
9,746 Views

  Favorite


ภาพ : shutterstock.com
 

การต้มไข่ อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับ ทุกคน แต่ถ้าเราต้องการต้มไข่ให้สามารถปอกเปลือกได้ง่าย สวย น่ารับประทาน เราจะทำอย่างไร วันนี้ขอแนะนำการต้นไข่อย่างไรให้สามารถปอกเปลือกได้ง่าย ผิวสวย น่ารับประทาน

วิธีการต้มไข่ 

ขั้นที่ 1 : เตรียมน้ำเย็นไว้สำหรับแช่ไข่เมื่อต้มเสร็จ

ขั้นที่ 2 : เตรียมหม้อสำหรับต้มไข่  ใส่ไข่ลงไปตามจำนวนที่เราต้องการจะต้ม ใส่เกลือลงไปประมาณ  1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำลงไปจนท่วมไข่ เปิดไฟต้มจนกว่าไข่จะสุก หรือตามที่เราต้องการ

ขั้นที่ 3 : เมื่อไข่สุก ตักขึ้นมาแช่น้ำที่เตรียมไว้ รอจนกว่าไข่หายร้อน และนำมาปอกเปลือก จะง่ายดายสวยงามตามความต้องการ

 


ภาพ : shutterstock.com


มาตรฐานน้ำหนักไข่ไก่ แบ่งได้ดังนี้

เบอร์ 0 น้ำหนัก 70 กรัมต่อฟองขึ้นไป
เบอร์ 1 น้ำหนัก 65 - 70 กรัมต่อฟอง
เบอร์ 2 น้ำหนัก 60 - 65 กรัมต่อฟอง
เบอร์ 3 น้ำหนัก 55 - 60 กรัมต่อฟอง
เบอร์ 4 น้ำหนัก 50 - 55 กรัมต่อฟอง
เบอร์ 5 น้ำหนัก 45 - 50 กรัมต่อฟอง
 


ภาพ : shutterstock.com

     

      เลือกซื้อไข่ให้สดใหม่ ไข่ไก่สดใหม่จับบริเวณเปลือกไข่จะสากมือ เพราะมีนวลแป้งเคลือบเปลือกไข่เหลืออยู่ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้น้ำ อากาศ สิ่งสกปรกเข้าไป ลูกจะหนัก วางลงในน้ำไข่จะนอนไม่ตั้ง ไข่เป็ดที่ใหม่จับฟองไข่ส่องกับแสง ไข่จะตันไม่มีโพรงอากาศที่ปลายของฟองไข่ เปลือกต้องสะอาด ลูกจะหนัก เมื่อวางลงในน้ำไข่จะนอนเช่นกัน หากซื้อในซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อไข่ไก่จะระบุวันผลิต MFG ซึ่งหมายถึงวันบรรจุกล่อง ซื้อที่สดหรืออายุน้อยที่สุด

      ก็บรักษาไข่ให้ดี เมื่อซื้อไข่มาแล้วแต่ทานไม่หมดควรเก็บรักษาอย่างถูกต้องเพื่อคงความสดใหม่เอาไว้ ควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่า นอกจากนั้นควรเก็บทั้งกล่อง เอาด้านแหลมลงหรือห่อด้วยกระดาษก่อนแช่ เพราะช่วยลดการระเหยและลดการเพิ่มฟองอากาศภายในไข่

      ต้มไข่ไม่ให้เปลือกร้าวและแกะเปลือกง่าย ใส่น้ำเย็นให้ท่วมไข่ ตามด้วยน้ำมะนาวหรือเกลือป่นลงไปเล็กน้อย น้ำมะนาวและเกลือช่วยไม่ให้เปลือกร้าวและไข่ไหลทะลักออกมา ตั้งไฟกลาง เริ่มจับเวลาเมื่อน้ำเดือด ถ้าอยากให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางต้องคนไข่บ่อยๆ ไข่ต้มจะสุกภายในเวลา 10 นาที (เพื่อให้แน่ใจว่าไข่แดงแข็ง) หลังจากนั้นตักออกแช่น้ำเย็นจัดทันที ไข่จะนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง เปลือกไข่ไม่ติดแน่น แกะง่าย ไข่แดงไม่มีรอยสีดำๆเป็นวงแหวนอยู่รอบนอก

      ไข่ลวกสุกพอดี เตรียมไข่ในหม้อใบเล็กๆใบหนึ่ง ต้มน้ำในหม้ออีกใบให้เดือด เทน้ำเดือดใส่ในหม้อไข่ให้ท่วม ปิดฝาทิ้งไว้นานประมาณ 5 นาที เทน้ำออก จะได้ไข่ลวกสุกกำลังดี

      ต้มไข่แดงให้เป็นยางมะตูม ใส่ไข่ในน้ำเย็น นำไปตั้งไฟต้มด้วยไฟกลางให้เดือด เริ่มจับเวลาเมื่อน้ำเดือด ไข่ไก่ใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที ไข่เป็ดใช้เวลาประมาณ 5-6 นาที หลังจากนั้นรีบตักขึ้นแช่น้ำเย็นทันที


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow