Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 พืชสมุนไพรไล่ยุง...ชิ้ว !!

Posted By Plook Panya | 21 ก.ย. 65
35,181 Views

  Favorite

8 พืชสมุนไพรไล่ยุง...ชิ้ว !!

 

สถานการณ์ไข้เลือดออกยังคงระบาด และอย่างที่ทราบกันว่าสาเหตุหลักเกิดจาก ยุงลาย ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการกำจัดตัวต้นเหตุไปซะ แต่จะใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดยุงที่เป็นสารเคมีก็เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นเรามีวิธีไล่ยุงด้วยพืชสมุนไพรจากธรรมชาติมาฝากกันค่ะ เพียงแค่ปลูกไว้ในบ้านยุงก็หนีหายแล้ว


สะระแหน่ (Lemon Balm)

ภาพ : Pinterest

 

สะระแหน่มีกลิ่นหอมแรงคล้ายใบมะนาว บางทีอาจทำให้เรานึกถึงตะไคร้หอม ในสะระแหน่มีสารประกอบที่มีฤทธิ์ขับไล่แมลง แต่สำหรับคนอาจทำให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้น (สะระแหน่ปลูกง่ายแพร่พันธุ์เร็ว)

 

ลาเวนเดอร์ (Lavender)

ภาพ : Pinterest

 

สำหรับคน กลิ่นลาเวนเดอร์เปรียบดังสวรรค์ แต่ยุงไม่สามารถทานทนต่อกลิ่นของสมุนไพรชนิดนี้ได้เลย ในลาเวนเดอร์มีความเข้มข้นของการบูรสูง ซึ่งนอกจากจะไล่ยุงและแมลงแล้ว ยังช่วยไล่ผีเสื้อกลางคืนหรือแมลงชีปะขาวให้บินหนีไปอีกด้วย

 

แคทนิป (Catnip)

ภาพ : Pinterest

 

แคทนิป หรือ กัญชาแมว เป็นหญ้าชนิดหนึ่งที่แมวเหมียวโปรดปราน แต่ยุงเกลียด ในแคทนิพมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า nepetalactone ที่ดึงดูดใจแมว แต่ช่วยขับไล่ยุงและแมลงได้ดี

 

โหระพา (Basil)

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากโหระพาจะใช้ปรุงอาหารเพิ่มรสชาติอันโอชะแล้ว ยังช่วยไล่แมลงได้อีก เนื่องจากเป็นพืชที่มีกลิ่นหอม เพียงโหระพาไม่กี่ใบก็ไล่แมลงได้โดยไม่ต้องขยี้ จากการวิจัยในปี 2009 ได้แสดงให้เห็นว่า น้ำมันหอมระเหยจากโหระพาเป็นพิษต่อลูกน้ำ

 

มิ้นท์ (Mint)

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากใบมิ้นท์จะช่วยไล่ยุงได้แล้ว น้ำมันหอมระเหยจากใบมิ้นท์ยังช่วยบรรเทาอาการจากแมลงกัดต่อยได้ด้วย

 

มอสซี่ บัสเตอร์ (Mozzie Buster)

ภาพ : Shutterstock


รู้จักกันในชื่อว่า “ต้นไม้กันยุง” มีกลิ่นแบบเดียวกับตะไคร้หอม ในต้นไม้กันยุงนี้จะมีสารอยู่ 2 ชนิดคือ สารดึงดูดยุง (attractant) และสารไล่ยุง (repellent) ตอนต้นไม้ชนิดนี้ยังเล็กจะมีสารดึงดูดยุงมากกว่า จึงควรปลูกไว้ไกลบ้าน แต่เมื่อโตขึ้นสารดึงดูดยุงจะลดลง (สังเกตโดยจะมีกลิ่นเหมือนตะไคร้หอมมากขึ้น) สารไล่ยุงจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงควรนำมาปลูกไว้บริเวณบ้าน

 

ใบเสจ (Sage)

ภาพ : Pinterest

 

ใบเสจช่วยบรรเทาอาการคันที่เกิดจากยุงกัดได้โดยนำใบสดมาขยี้แล้วทาบริเวณที่โดนยุงกัด หรือเวลาก่อกองไฟอาจโยนใบเสจเข้าไปในกองไฟนั้น ควันจากใบเสจจะช่วยไล่ยุงและสัตว์เลื้อยคลานได้

 

ดาวเรือง (Marigolds)

ภาพ : Pinterest


ดอกดาวเรืองไม่ได้มีดีแค่ความสวยงาม แต่ดอกไม้สีสันสดใสและเย้ายวนใจนี้มีประสิทธิภาพในการไล่ยุงและแมลงด้วย เนื่องจากในดอกดาวเรืองมีส่วนผสมไพรีธรัม (pyrethrum) ที่ช่วยในการไล่แมลง


เรียบเรียงจาก : countryliving.com

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow