Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผลวิจัยชี้...กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น

Posted By Plook Panya | 29 ก.พ. 59
8,103 Views

  Favorite

คนชอบกินช็อกโกแลตยิ้มแก้มปริกันเลย เพราะนิตยสาร “Appetite”(Journal) ได้รายงานผลการวิจัยใหม่ล่าสุดว่า “กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ มีผลช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น”

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ข่าวดีสำหรับคนชอบกินช็อกโกแลต นิตยสาร “Appetite” (Journal) รายงานผลการวิจัยใหม่ล่าสุดว่า “กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ มีผลช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น”

โดยทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากการทำวิจัยของมหาวิทยาลัย Syracuse ในอเมริกา การวิจัยนี้ได้ติดตามผลสุขภาพของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองนิวยอร์กมาอย่างต่อเนื่อง 40 ปี และพบว่าคนที่กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ เมื่อทำการทดสอบการใช้สมองจะมีผลที่ดี เช่น ความคิดในเชิงนามธรรม หรือในเรื่องความจำ

ผลสรุปก็คือ : การกินช็อกโกแลตบ่อย ๆ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการเสริมสร้างกลไกการทำงานของสมอง และอาจช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมในอนาคตได้ด้วย
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ช็อกโกแลต – เราพอจะได้ยินกันมาอยู่แล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ที่มีความบริสุทธิ์สูงจะช่วยเสริมสุขภาพของหัวใจ แต่สำหรับ “ช็อกโกแลตส่งผลต่อสมอง” อย่างที่กลุ่มนักวิจัยได้ชี้ให้เห็นใน “Appetite” นั้นเป็นข้อมูลที่ใหม่กว่า ตัวอย่างเช่น เมื่อดื่มโกโก้จะทำให้เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปที่สมองในผู้สูงอายุ แต่นี่ยังเป็นการวิจัยใหม่ จึงยังมีสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไขปรับปรุงอีกมากทีเดียว
 

งานวิจัยชิ้นนี้ ได้ทำการบันทึกความถี่ในการกินช็อกโกแลตจากผู้เข้าร่วมทำการวิจัย 968 คน ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 23 ถึง 98 ปี จากนั้นได้ทำการวัดการทำงานของสมอง โดยให้ผู้เข้าร่วมวิจัยทำการทดสอบทั้งการมองเห็น ความจำ สแกน ระบบการติดตาม ความเป็นเหตุเป็นผลทางนามธรรม ซึ่งผลที่ออกมาปรากฏว่า คนที่กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ จะมีผลการทดสอบที่ดีกว่า

นั่นสรุปได้ว่า อย่างน้อยการทดสอบก็ทำให้เห็นว่าสมองของพวกเขาทำงานได้ดี

ความถี่และปริมาณของช็อกโกแลตมีความเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานของสมองหรือไม่นั้นยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัด แต่ดาร์กช็อกโกแลตมีประสิทธิภาพที่ดี ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า ผงโกโก้ที่ไม่ใส่น้ำตาลจะมี Flavan-3-ols อุดมสมบูรณ์ซึ่งมีประสิทธิภาพต่อการทำงานของสมอง
 

กลุ่มนักวิจัยได้เขียนผลวิจัยไว้ว่า “เพื่อค้นหากลไกที่เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจเรื่อง Flavan-3-ols ของโกโก้หรือช็อกโกแลต การทดสอบ และการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็น”

ผลการวิจัยอาจจะยังไม่ได้ชี้ชัดฟันธงลงไปเลย แต่การทานช็อกโกแลตให้เกิดประโยชน์ทำได้โดย ควรเลือกทานดาร์กช็อกโกแลต และทานในปริมาณที่พอเหมาะดีกว่าค่ะ
 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow