Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีบำรุงริมฝีปากแห้งให้ชุ่มชื้น

Posted By Plook Panya | 25 ก.พ. 59
3,893 Views

  Favorite

สาว ๆ ที่ประสบปัญหาริมฝีปากแห้ง มักคิดว่าการทาลิปบาล์ม (Lip Balm) จะช่วยให้ชุ่มชื่นขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่าที่จริงแล้วเจ้าลิปบาล์มนี่แหละคือหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง ดังนั้นเรามี 5 วิธีดู และบำรุงริมฝีปากแห้งมาฝากกันค่ะ
 


1. เช็คส่วนประกอบของลิปสติก
ขั้นแรกสุด เช็คส่วนประกอบของลิปสติกที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน จะเห็นว่ามี “น้ำมันละหุ่ง” ที่มักใช้เป็นส่วนประกอบของลิปบาล์มหรือลิปสติก แต่นั่นน่ะมันไม่เหมาะกับสภาพผิว และเป็นสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตกได้

ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงลิปบาล์มที่มีส่วนประกอบของน้ำมันละหุ่งนะจ๊ะ

2. ระวัง! นิสัยชอบเลียริมฝีปาก
คนที่ชอบเลียริมฝีปากระวังให้ดี ในวินาทีที่เลียมันเหมือนกับการรดน้ำไปที่ริมฝีปากแห้ง ๆ นั้น นั่นน่ะจะยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับเวลาดื่มเครื่องดื่มควรใช้หลอดดูดเพื่อเป็นการป้องกันริมฝีปากแห้งอีกทางหนึ่งด้วย

3. ระวังในการใช้ลิปบาล์ม
เพราะริมฝีปากแห้งเราถึงทาลิปบาล์ม ดังนั้นจำเป็นต้องเลือกลิปบาล์มที่เหมาะกับสภาพความแห้งด้วย โดยเฉพาะริมฝีปากแห้งที่จำเป็นต้องทาลิปอยู่ตลอดเวลา จึงควรเพิ่มความชุ่มชื่นด้วยเซรุ่มที่ใช้สำหรับริมฝีปาก หรือป้องกันความแห้งด้วยวาสลีนหรือโอลีฟออยล์
 


4. ใช้ cleansing สำหรับริมฝีปากโดยเฉพาะ
ถึงจะใช้ cleansing ทำความสะอาดเมคอัพอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ใช้ cleansing ทำความสะอาดลิปสติก นั่นอาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งได้นะ คราบลิปสติกที่ติดอยู่ตามร่องริมฝีปากจนทำให้คุณอยากขัดมันออกมา แต่อย่าเด็ดขาด เพียงคุณใช้ออยล์เช็ดเบา ๆ เท่านี้คราบลิปสติกก็หลุดออกมาแล้ว พร้อมยังถนอมริมฝีปากอีกด้วย
 

5. มาสก์ตอนนอน
ในระหว่างทำงาน หรือตอนพบปะผู้คนเราไม่สามารถมาสก์ได้ แต่เวลาอยู่บ้านหรือตอนนอน มามาสก์ริมฝีปากเพิ่มความชุ่มชื่นกันเถอะ
 

ริมฝีปากที่เคยชินกับการทาลิปบาล์ม ไม่ว่าเมื่อไรก็แห้งแตกเสมอ ดังนั้นหากเรายังคงต้องทาลิปบาล์มที่เป็นสาเหตุของความแห้ง จึงควรดูแลป้องกันและเพิ่มความชุ่มชื่นให้ริมฝีปากกันนะคะ
 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow