Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เมนูอาหารช่วยเพิ่มความจำให้ลูกน้อย

Posted By Plook Panya | 28 ม.ค. 59
12,070 Views

  Favorite

นอกจากจะฝึกสมองโดยการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น คิดอักษรไขว้ เรียนรู้ภาษา หรือหัดคิดเลขเร็วแล้ว การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกได้กินก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เรามาดูอาหารบำรุงสมอง 10 ชนิดที่นอกจากจะหาง่ายในบ้านเราแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกนับไม่ถ้วน เหมาะสำหรับนำไปเป็น "เมนูอาหารเด็ก" ที่สามารถทำกินได้ทุกวัน
 

ภาพ : Pixabay

 

1. ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง
ปลาจำพวกแซลมอน แมคเคอเรล เฮอร์ริ่ง และซาร์ดีน อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาและคงสภาพของเยื่อสมอง และยังมีกรดอะมิโนไทโรซีน (Tyrosine) ที่ช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์สารสื่อประสาทในสมอง ทำให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาธิและความจำดี 

2. บลูเบอร์รี่
บลูเบอร์รี่ช่วยปกป้องสมองจากความเครียด นอกจากนี้สารฟลาโวนอยด์ที่พบในบลูเบอร์รี่ยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการเชื่อมโยงเซลล์ประสาท เพิ่มหน่วยความจำ และพัฒนากระบวนการเรียนรู้และนึกคิดทั้งหมด (เหตุผล การตัดสินใจ ภาษา และจำนวน) ถ้าไม่ชอบบลูเบอร์รี่ก็เลือกแบล็กเบอร์รี่หรือโกจิเบอร์รี่แทนได้ แนะนำให้รับประทานสดหรือแช่แข็งอย่างน้อยวันละ 1 ถ้วย
 

3. เมล็ดฟักทอง

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติที่รู้สึกว่าตัวเองต้องการโอเมก้า 3 แต่รับประทานเนื้อสัตว์ไม่ได้ มันช่วยคงสภาพสมองส่วนที่ใช้รวบรวมข้อมูลจากภายนอกและภายในร่างกาย นอกจากจะมีโอเมก้า 3 แล้ว เจ้าเมล็ดฟักทองยังมีซิงค์หรือธาตุสังกะสีที่มีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยรักษาสิว สร้างโปรตีนและคอลลาเจน ป้องกันผมหลุดร่วงอีกด้วย
 

4. อะโวคาโด
คนมักจะเข้าใจผิดว่าผลไม้ชนิดนี้มีไขมันสูง รับประทานแล้วอ้วน แต่ความจริงแล้วกรดไขมันในอะโวคาโด ร้อยละ70 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด monounsaturater fatty acid ซึ่งเป็นไขมันดี ก่อให้เกิดการไหลเวียนของเลือดอย่างเป็นระบบไปสู่สมองและอาจช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคหลอดเลือดในสมอง ที่อาจสร้างความเสียหายอย่างถาวรต่อเนื้อเยื่อสมอง และช่วยเพิ่มสมาธิระหว่างวัน
 

5. ดาร์คช็อคโกแลต

สารฟลาโวนอยด์ในช็อคโกแลตช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบหลอดเลือด ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบรู้คิดและความจำของสมอง ไม่เพียงแค่นั้นการรับประทานช็อคโกแลตเป็นประจำยังทำให้อารมณ์ดี บรรเทาอาการเจ็บปวด และเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
 

6. ไข่ไก่

นอกจากไข่ไก่จะเป็นส่วนผสมที่นำไปประกอบอาหารก็ดี รับประทานเดี่ยว ๆ ก็อร่อย รู้หรือไม่ว่าไข่ไก่ทั้งฟองมีปริมาณโปรตีน และโคลีนจำนวนมาก มีกรดอะมิโนจำเป็นทุกชนิด ตลอดจนวิตามินและเกลือแร่อีกหลายชนิด รวมทั้งเรตินอล (วิตามินเอ), ไรโบฟลาวิน (วิตามินบี2), กรดโฟลิก (วิตามินบี9), วิตามินบี 6, วิตามินบี12, เหล็ก, แคลเซียม, ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียม ไข่ถือเป็นหนึ่งในอาหารไม่กี่ชนิดในธรรมชาติที่มีวิตามินดี นับว่ามีประโยชน์มหาศาล เมื่อบริโภคไข่เข้าไปสมองจะใช้โคลีนในการสร้างสารสื่อประสาท ที่อาจมีส่วนสำคัญในการรักษาหน่วยความจำและการสื่อสารระหว่างเซลล์สมอง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันได้ติดตามนิสัยการรับประทานของผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีจำนวน 1400 คนตลอดระยะเวลา 10 ปี พบว่าปริมาณโคลีนมีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในการทดสอบหน่วยความจำบางประเภท

7. ชาเขียว
สาร Catechin Polyphenol ช่วยกระตุ้นระดับโดฟามีน เพื่อเพิ่มหน่วยความจำและสมาธิ นอกจากนี้ในชาเขียวยังมี EGCG ซึ่งเป็นสารต้านพิษและยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อส่วนดี ช่วยลดระดับ LDL คลอเรสเตอรอล และยับยั้งการก่อตัวแบบผิดปกติของก้อนเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการหัวใจวายและลมชัก (แนะนำเป็นชาเขียวแบบชง จะได้ประโยชน์กว่าที่เป็นขวดตามท้องตลาด)

8. บล็อคโคลี่
บล็อคโคลี่จัดว่าเป็นสุดยอดอาหารสำหรับร่างกายทุกส่วน เนื่องจากอุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามิน B วิตามินC เบต้าเคโรทีน ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ และวิตามิน K ซึ่งมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปทำลายเซลล์และทำลาย DNA ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดี และกำจัดธาตุโลหะหนักที่ส่งผลเสียต่อสมอง

9. มินต์
มินต์อุดมไปด้วยวิตามิน A ที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และเพิ่มระดับสติปัญญา และวิตามิน C ที่ป้องการการลดลงของกระบวนการรับรู้ มีการศึกษาที่น่าสนใจออกมาว่า กลิ่นมินต์มีผลกระทบต่อการทำงานของสมอง กลิ่นหอมของมินต์ช่วยเพิ่มความตื่นตัวและหน่วยความจำ นอกจากนี้ในการทดสอบความสามารถทั่วไป อย่างพิมพ์ดีดและการท่องจำ แค่เพียงได้กลิ่นมินต์ก็ทำให้ผลงานออกมาดีกว่าปกติ

10. อบเชย
อบเชยมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยเพิ่มการทำงานโดยรวมของสมอง และปล่อยโปรตีนชนิดพิเศษที่มีช่วยในการบำรุงสมอง สามารถช่วยให้สมองสร้างเซลล์ประสาทใหม่ และทำให้เซลล์ประสาทเก่าแข็งแรง เช่นเดียวกับมินท์ กลิ่นของอบเชยสามารถเพิ่มหน่วยความจำและทำให้มีสมาธิได้ นอกจากนี้วารสาร The American Journal of Clinical Nutrition ได้ยืนยันว่าอบเชยในรูปแบบผงสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย
 


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow