Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้ำผักปั่นสูตรคุณแม่ (คิดค้นเอง) ดื่มแล้ว หน้าใสไร้สิว น้ำหนักลด

Posted By Plook Panya | 28 ธ.ค. 58
20,414 Views

  Favorite

ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock
 

สูตรลับเฉพาะของคุณแม่ผม จริงๆแล้วก็คือ เหลือผักอะไรในตู้เย็นก็ใส่ไปเถอะอย่าคิดมาก สมเป็นยอดคุณแม่ยุคประหยัด สามารถจัดการกับผักที่เหลือในตู้เย็นได้ด้วยการนำมาทำน้ำปั่นสารพัดประโยชน์ ผมแอบดูอยู่หลายอาทิตย์จนได้ข้อมูลว่าผักที่ใช้ประจำก็คือ

1. ผักกาดหอม
2. หัวหอมใหญ่
3. ใบบัวบก
4. มะนาว 1 ลูก (บางครั้งก็ใส่เปลือกลงไปปั่นด้วย)

5. นอกนั้นก็เป็นผลไม้ตามฤดูกาล แอปเปิ้ล ส้ม สัปปะรด ฝรั่งบ้าง น้ำผึ้งบ้าง

แต่ยังคงจุดยืนเดิมของคุณแม่ “ทานกากเข้าไปด้วย” โอย…

----------------------------------------------------------------------------

เพราะในอดีตครอบครัวของผม (หมอนัท) เป็นครอบครัวขี้โรค ป่วยบ่อยจนชินชา ทานทั้งยาไทย ยาจีน ยาฝรั่งนับเม็ดไม่ถ้วน ไม่ว่าจะมีกระแสสุขภาพใดๆมา ครอบครัวของเราก็รับมาทดลองมาใช้เสียหมด ทั้งแผนโบราณ แผนปัจจุบัน หรือแผนอนาคต
 

โดยเฉพาะตัวผมเอง สมัยเด็กๆในช่วงวัยประถม มีโรคต่อมทอนซิลอักเสบและภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัวจึงต้องทานยาแผนปัจจุบันเสียส่วนมาก
 

ในวัยเด็กผมจะมีอาการจมูกตันอย่างน้อยหนึ่งข้าง น้ำมูกใสๆไหลได้ทุกๆเช้า และต้องเป็นไข้ประจำทุกเดือนจนเป็นเรื่องปกติ หมอที่คลินิกบอกผมกับแม่ให้ทำใจเพราะเป็นต่อมทอนซิลอักเสบก็จะป่วยบ่อยแบบนี้แหละ แถมทักด้วยว่าถ้าไม่ไหวก็ผ่าออก เป็นคำขู่ที่ได้ผลทีเดียว



ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock
 

พราะทำให้ผมกลัวจนต้องฝืนทนกินยาแก้อักเสบติดต่อกันมานานหลายปี จนผมขึ้นมัธยมปลาย(ม.4) หนุ่มฟ้อ แต่ความหล่อกลับตามไม่ค่อยทันเพราะสิวเริ่มขึ้น แม่คงจะสงสารจึงหาวิธีการเสริมหล่อให้ด้วย “น้ำผักปั่นสูตรคุณแม่ (คิดค้นเอง)” มีดีทั้ง สูตรลับ และจังหวะ(การบังคับให้ดื่ม)อันแยบยล
 

โดยทุกๆเช้า คุณแม่ของผมจะเดินมาที่กระได ที่ประจำที่ผมมักจะนั่งงัวเงียรอพี่น้องอาบน้ำ พร้อมกับยื่น น้ำสีเขียวข้นมีกากอะไรบางอย่างจำนวนมากอยู่ประมาณครึ่งแก้ว ให้และกำชับว่า กินให้หมดแล้วค่อยไปอาบน้ำ!! พร้อมกับยืนรอดูจนกว่าจะกินหมดเสียด้วย
 

ด้วยความกตัญญูจึง(จำใจ)ดื่มเข้าไปอย่างไม่คิดอะไร เมื่อกินไปได้ครึ่งแก้ว ก็จะมีเสียงกำชับตามมาอีกครั้งว่า ”กินกากให้หมดด้วยของมีประโยชน์ทั้งนั้นใครไม่กินก็โง่แล้ว”
 

หลังจากได้ลิ้มลองรสชาติของน้ำผักปั่นสูตรคุณแม่แก้วแรก ผมก็ต้องขอวิจารณ์แบบตรงไปตรงมาว่า รับไม่ไหวจริงๆครับ เพราะมันทั้งขม ฝาด เฝื่อน เหม็นเขียว ติดลิ้น กลืนยาก ขนาดไปถึงโรงเรียนแล้ว กลิ่นยังติดปลายจมูกอยู่เลย
 

เรื่องของรสชาติการันตีด้วยพี่ น้อง และคุณพ่อครับ เพราะทุกคนโดนเหมือนกันหมด แต่ก็ต้องทนกล้ำกลืนฝืนกิน เพราะแม่ยืนยันว่าน้ำผักปั่นสูตรนี้กินแล้วสิวจะยุบ หน้าจะใสขึ้นๆ
 

เมื่อคิดได้ว่าจะต้องทนรับชะตากรรมกับน้ำที่ว่านี้อยู่ทุกวัน จึงขอตื่นให้เช้าขึ้นเพื่อไปแอบดูเสียหน่อยว่าแม่ทำอย่างไร พอจะใช้อะไรช่วยปรับปรุงรสชาติสุดเหม็นเขียวให้ดีขึ้นได้บ้างรึเปล่า แต่ก็จนหนทางครับ
 

เพราะสูตรลับเฉพาะของคุณแม่ผม จริงๆแล้วก็คือ เหลือผักอะไรในตู้เย็นก็ใส่ไปเถอะอย่าคิดมาก สมเป็นยอดคุณแม่ยุคประหยัด สามารถจัดการกับผักที่เหลือในตู้เย็นได้ด้วยการนำมาทำน้ำปั่น
 

สารพัดประโยชน์ ผมแอบดูอยู่หลายอาทิตย์จนได้ข้อมูลว่าผักที่ใช้ประจำก็คือ

1. ผักกาดหอม 
2. หัวหอมใหญ่ 
3. ใบบัวบก 
4. มะนาว 1 ลูก(บางครั้งก็ใส่เปลือกลงไปปั่นด้วย)

5. นอกนั้นก็เป็นผลไม้ตามฤดูกาล แอปเปิ้ล ส้ม สัปปะรด ฝรั่งบ้าง น้ำผึ้งบ้าง

แต่ยังคงจุดยืนเดิมของคุณแม่ “ทานกากเข้าไปด้วย” โอย…
 

หลังจากทนดื่มมานาน 3-4 เดือน จนเคยชินกับรสชาติและกากใยของผักผลไม้ สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ ผมไม่ได้กินยาแก้อักเสบ เพราะไม่มีอาการสูดน้ำมูกฟืดฟาดในตอนเช้า ภูมิแพ้หายไปโดยไม่รู้ตัว ผิวหน้าดีขึ้น สิวยุบลง
 

"แต่ผลที่ไม่ได้คาดหวังไว้ก็คือน้ำหนักตัวลดลงไปเกือบ 5 กิโลกรัม"
 

ทั้งที่กินอาหารปกติเหมือนเดิม จนญาติๆทักว่าไปทำอะไรกันมา เลี้ยงดูกันอย่างไรให้หน้าซูบลงแก้มตอบกันทั้งบ้าน เราจึงลดการดื่มน้ำผักลงเหลืออาทิตย์ละครั้งถึง 2 ครั้ง เมื่อลองนำน้ำผักปั่นไม่แยกกากสูตรคุณแม่ผมมาพิจารณาข้อดีข้อเสียก็ได้ความว่า...
 

ข้อดี
น้ำผักนอกจากจะให้วิตามินและเอนไซม์แล้ว กากใยของผักผลไม้ที่คนมักจะทิ้งนั้นมีประโยชน์ไม่แพ้น้ำผลไม้เลยทีเดียว

กากใยที่ทานเข้าไปพร้อมๆกันจะไปลดการดูดซึมสารอาหารที่มากเกินไปและช่วยให้ขับถ่ายออกอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องไปสรรหาไฟเบอร์ราคาแพงมาทาน
 

นอกจากนี้กากใยและน้ำผลไม้สดเป็นอาหารชั้นดีที่ช่วยเพิ่มการแพร่ขยายพันธุ์และเร่งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดี(โปรไบโอติกส์) ซึ่งทำหน้าที่ลดปริมาณของเสีย(Toxin) ที่ถูกผลิตจากจุลินทรีย์ที่ไม่ดี จึงทำให้อาการภูมิแพ้ที่เป็นหายไปพร้อมกับสิวที่เคยขึ้นบ่อยๆก็หายไปด้วย
 

ข้อเสีย
กากใยที่มากเกินไปจากการทานทุกวันทำให้ปริมาณสารอาหารถูกดูดซึมได้น้อย มีผลให้น้ำหนักลดลง แต่สำหรับคุณผู้หญิงหลายท่านคงคิดว่าเรื่องนี้เป็นข้อดีเสียมากกว่า
 

น้ำผักปั่นสูตรคุณแม่ นี่ล่ะครับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของชีวิตผมที่ทำให้หันมาสนใจเรื่องของการดูแลสุขภาพแบบไม่ต้องใช้ยา เพราะพิสูจน์มาแล้วด้วยตัวเอง ธรรมชาติสร้างสิ่งรอบตัวมาให้สัตว์ต่างๆนำมาใช้ แต่มนุษย์ผู้มีปัญญากลับเพิกเฉยคาดหวังแต่ของอร่อยเพียงเท่านั้น น้ำผักปั่นที่ใครๆก็บอกว่าดี
 

อันที่จริงแล้วมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ควรทานแต่พอดีไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไป อ่านจบแล้วอย่าลืมไปดูที่ตู้เย็นหน่อยนะครับว่ามีผัก ผลไม้อะไรเหลืออยู่บ้างรึเปล่า เอ้า หมดแก้วว …กินกากด้วย

--------------------------------------------------

"ช่วยกันทำให้คนป่วยน้อยลง"
ดิ อโรคยา คลินิก ถนนพระราม 3 
ปรึกษาการนวดบำบัด ยาสมุนไพร ปรับพฤติกรรม
www.thearokaya.co.th
02-358-0050, 086-111-5522

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ใครไม่ป่วยยกมือขึ้น / เพจ นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี


 

ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock
ลิขสิทธิ์ภาพขอสงวนเฉพาะสำหรับใช้งานในสื่อต่างๆ ของทรูปลูกปัญญา เท่านั้น ห้ามไม่ให้นำภาพไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นโดยเด็ดขาด

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow