Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้ำขิงมะนาว สูตรนี้ได้คุณค่าจากสมุนไพรคูณสอง

Posted By Plook Panya | 23 พ.ย. 58
6,956 Views

  Favorite

น้ำขิงมะนาว เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าจากพลังสมุนไพร และยังมีรสเปรี้ยวอมเผ็ดที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่นตื่นตัวให้กับ­­­ร่างกายได้เป็นอย่างดี
 

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ใครที่อาการหวัดเริ่มถามหาแล้ว ลองดูเมนูเครื่องดื่มสุดเฮลตี้ที่เราเอามาฝากกันหน่อยดีกว่า นั่นคือ น้ำขิงมะนาว ซึ่งน้ำขิงมะนาวไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นหวัดแล้ว­­­ ยังทำให้เราเบิร์นไขมันหน้าท้องได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ประโยชน์ของน้ำขิงมะนาวยังไม่หมดเพียงแค่นี้ จะมีอะไรบ้างต้องลองอ่านกันดูค่ะ

 

ภาพ : Pinterest

 

น้ำขิงมะนาวดีต่อร่างกายอย่างไร

น้ำขิงมะนาว ฟังชื่ออาจเป็นเพียงแค่เครื่องดื่มสมุนไพรธรรมดา ๆ แต่รู้กันหรือไม่ว่า การจิบน้ำขิงมะนาวเป็นประจำทุกวันนั้นจะช่วยให้เราป่วยยากขึ้น เพราะในเหง้าขิงสดมีสารจินเจอรอล ที่มีคุณสมบัติยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย และยังมีรสเผ็ดร้อนที่ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารของเราด้วย­­­

ส่วนประโยชน์ที่ได้จากผลมะนาวนั้น ประการแรกเลยคือ มีวิตามินซีสูงช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้เป็นปกติ และยังมีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเรา ดังนั้น หากเรานำคุณประโยชน์ที่ได้จากขิงและมะนาวมารวมอยู่ในเมนูเครื่อ­­­งดื่ม น้ำขิงมะนาว ก็เท่ากับว่าเราสามารถป้องกันตัวเองจากโรคเสื่อมต่าง ๆ ได้หลายชนิดเลยทีเดียว ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน (Stroke) และโรคหัวใจ เป็นต้น

 

ภาพ : Pinterest

 

10 ประโยชน์ดี ๆ ที่หาได้จากน้ำขิงมะนาว

น้ำขิงมะนาวรสชาติเปรี้ยวอมเผ็ดจะมีดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้­­­างนะ มาอ่านกันเลย 

1. ช่วยดีท็อกซ์สารพิษตกค้างในร่างกาย

การจิบน้ำขิงมะนาวเป็นประจำทุกเช้าจะช่วยให้ร่างกายได้ดีท็อกซ์­­­ของเสียที่ตกค้างอยู่ในตับ และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนน้ำเหลืองทำงานเป็นปกติอีกด้วย

2. บรรเทาอาการเจ็บคอ

ใครที่มีอาชีพที่ต้องใช้เสียงมากในการทำงาน ทำให้มักมีอาการเจ็บคออยู่บ่อย ๆ เราขอแนะนำให้จิบน้ำขิงมะนาวดู เพราะจากข้อมูลของ Encyclopedia of Herbal Medicine แนะนำมาว่า น้ำขิงมะนาวมีคุณสมบัติบรรเทาอาการเจ็บคอ ด้วยพลังจากผลมะนาวที่มีรสขมหน่อย ๆ จะช่วยให้ร่างกายกระตุ้นน้ำลายออกมามากขึ้น นอกจากนี้แล้วยังได้รับประโยชน์จากขิงที่ช่วยลดการติดเชื้อในลำ­คอของเรา ทำให้อาการเจ็บคอดีขึ้น

3. ชะลอความเสื่อมของเซลล์

ประโยชน์ในน้ำขิงมะนาวนั้น นอกจากจะมีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังอุดมด้วยวิตามินซีและบี ที่ช่วยป้องกันเซลล์ผิวถูกทำร้าย มีแร่ธาตุสำคัญเช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูก กระตุ้นสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และยังบำรุงต่อมหมวกไตอีกด้วย

4. ช่วยย่อยอาหาร

สำหรับใครที่ชอบมีอาการอาหารไม่ย่อยเป็นประจำ ขอแนะนำให้ลองจิบน้ำขิงมะนาวในตอนเช้าดู เพราะน้ำขิงมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น เวลากินอาหารในมื้ออื่น ๆ เราจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดท้อง และมีอาการท้องอืด

 

ภาพ : Pinterest

 

5. ช่วยลดน้ำหนัก

จากผลการวิจัยในวารสาร Clinical Biochemistry and Nutrition จากประเทศญี่ปุ่น เผยว่า การจิบน้ำขิงมะนาวอย่างน้อยวันละครั้งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเอนไซม์ Acyl-CoA oxidase ออกมามากขึ้น ดึงเอาไขมันที่ถูกสะสมไว้มาเผาผลาญเป็นพลังงาน โดยไขมันที่ถูกเบิร์นนั้นจะถูกร่างกายขับออกในรูปของปัสสาวะ

6. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ใครที่มีผิวพรรณไม่ค่อยเปล่งปลั่งสดใส ลองจิบน้ำขิงมะนาวแทนเครื่องดื่มพวกชา กาแฟดูนะคะ เพราะในน้ำขิงมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีที่จะช่วยกระตุ้นการไหลเ­­­วียนเลือด ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกสารอนุมูลอิสระทำร้าย และยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวอีกด้วย

7. บรรเทาอาการหวัด

น้ำขิงมะนาวช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เพราะคุณค่าจากมะนาวที่มีวิตามินซีสูง ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจของเรา รวมถึงความเผ็ดร้อนของขิงที่จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมามาก­ขึ้น เป็นการบรรเทาอุณหภูมิความร้อนในร่างกายให้ลงต่ำลง หากจิบน้ำขิงมะนาวอุ่น ๆ เป็นประจำทุกวันก็จะช่วยให้อาการหวัดดีขึ้น

8. เพิ่มความสดชื่นตื่นตัว

ขิงเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อนที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวได้ คล้ายกับสารคาเฟอีนในกาแฟ ดังนั้น หากเช้าวันไหนรู้สึกตื่นมาแล้วไม่สดชื่น ก็ลองชงน้ำขิงมะนาวเพิ่มพลังดูนะคะ

9. เพิ่มการเผาผลาญไขมัน

น้ำขิงมะนาวช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้สูงถึงร้อยล­­­ะ 20 เพราะรสชาติเผ็ดร้อนของขิงนั้นช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ถึงร­­­้อยละ 5 น้ำขิงมะนาว จึงเหมาะกับคนที่มีเวลาออกกำลังกายน้อย แต่อยากให้พุงยุงเร็ว

10. ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

หลังการออกกำลังกายเสร็จแล้ว หากไม่อยากให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าจากการออกแรงบริหารกาย ลองจิบน้ำขิงมะนาวอุ่น ๆ สักแก้วดู จะช่วยคืนความสดชื่นให้ร่างกายหลังเสียเหงื่อ กระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดี กล้ามเนื้อของเราก็จะฟื้นตัวจากการบาดเจ็บได้เร็วขึ้น

 

สูตรการทำน้ำขิงมะนาว

1. เตรียมน้ำอุ่น 1 แก้ว 

2. ฝานเหง้าขิงให้ได้ขนาดประมาณ ½ นิ้ว จากนั้นนำไปแช่ไว้ในแก้วน้ำอุ่นที่เตรียมไว้นานประมาณ 3-5 นาที 

3. คั้นน้ำมะนาวเพิ่มลงไป หรือจะใช้ฝานมะนาวเป็นชิ้นบาง ๆ แช่ลงไปก็ได้ 

4. หากต้องการความหวานสามารถเพิ่มน้ำผึ้งลงไปประมาณ ½ ช้อนชา เพื่อกลบรสชาติเผ็ดร้อนของขิง

5. สามารถใส่น้ำแข็งเพื่อเพิ่มความสดชื่นได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow