Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ของกินเพื่อคนนอนดึก ตื่นมาไม่โทรม

Posted By Plook Panya | 23 มิ.ย. 58
11,641 Views

  Favorite

สังคมปัจจุบัน มีคนจำนวนไม่น้อยที่นอนน้อยแล้วต้องตื่นเช้าด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา การนอนน้อยหรืออดนอนก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเรา ร่างกายของเราให้ทรุดโทรมลงไป แต่บางคนมีเหตุจำเป็นที่ต้องนอนดึกแล้วเกิดหิวขึ้นมา
 

เป็นที่รู้กันอยู่ว่า อาหารมื้อดึกเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะช่วงเวลาดึก ๆ จะเป็นช่วงที่กระเพาะควรจะทำงานน้อยที่สุด อาหารที่ควรจะรับประทาน ก็ควรเป็นอาหารเบา ๆ ย่อยง่าย เพื่อช่วยให้กระเพาะไม่ทำงานหนักจนเกินไป อย่าลืมว่า ถึงแม้เราจะเข้านอนแล้ว แต่กระเพาะของเราไม่ได้หลับไปด้วย มันต้องทำงานอย่างหนัก และเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สบายตัว หรือมีอาการต่าง ๆ ได้ เพราะฉะนั้น เราควรจะรู้ว่าอาหารแบบไหนจะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่นได้ในตอนเช้าในวันที่เรานอนดึก 

 

ผัก ผลไม้

เพราะในผลไม้เหล่านี้จะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดเพราะมีโครเมียมอยู่และเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย ช่วยให้จิตใจแจ่มใส สดชื่นได้

ภาพ : Pinterest

 

น้ำหวาน

เพราะคนที่นอนดึกส่วนใหญ่จะตื่นขึ้นมาแล้วมีอาการปวดหัว มึนศีรษะ รู้สึกเกิดอาการเครียด นั่นก็เพราะว่าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารที่มีสามารอาหารของแป้งและน้ำตาลสามารถช่วยได้ โดยเฉพาะน้ำตาลจะดูดซึมได้ดีและง่ายกว่า ดื่มน้ำหวานสักแก้วก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเครียดได้

ภาพ : Pinterest

 

อาหารเบา ๆ เช่น นม ขนมปัง

การกินอาหารเบา ๆ เป็นมื้อดึก นอกจากจะช่วยลดอาการหิวหรืออาการปวดท้องแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาไม่ให้กระเพาะทำงานหนักเกินไปก่อนที่เราจะเข้านอนได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ควรกินปริมาณเยอะเกินไป กินแค่พออิ่ม พอรองท้องก็น่าจะเพียงพอ

ภาพ : Pinterest

 

ดื่มน้ำเปล่าบ่อย ๆ

น้ำเปล่ามีส่วนช่วยการทำงานของทุกส่วนในร่างกาย ยิ่งถ้าอยู่ในภาวะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นเราควรดื่มน้ำเยอะๆให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย นอกจากนี้ น้ำยังช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลได้อีกด้วย

ภาพ : Pinterest

 

ถึงแม้ว่าจะรู้วิธีเลือกรักประทานอาหารที่สามารถช่วยให้รู้สึกสดชื่นได้ในวันที่นอนน้อย แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเลือกทำแบบนี้ในทุก ๆ วัน เพราะสิ่งที่ดีที่สุดในการรักษาสุขภาพร่างกายของเราก็คือการนอนหลับพักผ่อนให้เพื่อพอเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ ก็ไม่ควรที่จะอดนอนหรือนอนดึก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow