Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พาลูกเรียนรู้นอกบ้าน ... ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเข้าสังคม

Posted By Plook Parenting | 10 ต.ค. 59
6,571 Views

  Favorite

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักคิดว่าการที่จะให้ลูกรู้จักการเข้าสังคมได้ดี ก็คือเวลาที่ลูกได้ไปโรงเรียน หรือไปทำกิจกรรมตามสถาบันต่าง ๆ

 

แต่แท้จริงแล้วกิจกรรมนอกบ้านที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ก็สามารถปลูกฝังให้ลูกรู้จักการเข้าสังคมและเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ มีทักษะด้านอารมณ์ที่ดี ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีในการดำเนินชีวิตในอนาคต ครอบครัวจึงเป็นส่วนสำคัญในการให้ลูกเข้าสู่สังคมได้อย่างมั่นคงและเหมาะสม ... ถ้าคิดไม่ออกลองไปดูกันค่ะว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่น่าสนใจ

 

1. พาลูกไปเยี่ยมญาติบ่อย ๆ

pixabay.com

 

การพาลูกไปเจอคนคุ้นเคยอย่างญาติทั้งทางฝั่งของพ่อและฝั่งของแม่ เป็นการเริ่มต้นพาลูกเข้าสังคมได้ง่ายที่สุด เด็กจะได้รู้จักปรับตัวเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่คนในบ้าน เขาจะได้เรียนรู้การวางตัวในสังคมจากพฤติกรรมที่ได้รับคำชมและพฤติกรรมที่โดนดุ ทำให้รู้ว่าสิ่งไหนทำแล้วเป็นที่ยอมรับ สิ่งไหนทำแล้วไม่เป็นที่ยอมรับ

 

2. พาลูกไปเล่นกับเพื่อนที่สวนสาธารณะ

pixabay.com

 

นอกจากจะสร้างความสนุกสนานแล้ว เมื่อมีเพื่อน ๆ มาเล่นด้วยจะทำให้การเรียนรู้โลกกว้างนั้นสนุกขึ้น ซึ่งมีข้อดีในการช่วยฝึกลูกให้รู้จักควบคุมอารมณ์ รู้จักการแบ่งปัน และเรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อให้เขารู้จักการวางตัวกับเพื่อนในวัยไล่เลี่ยกัน

 

3. พาลูกกินข้าวนอกบ้านบ้าง

Namas

 

การไปกินอาหารนอกบ้านตามร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้า นอกจากจะได้เจอสิ่งแปลกตาใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนบ้าน ยังเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักการวางตัวในที่สาธารณะ หากกังวลว่าลูกจะส่งเสียงรบกวนผู้อื่น ให้เลือกไปกินก่อนเวลาที่ลูกจะหิวเล็กน้อยเขาจะได้ไม่กวน ระหว่างนั้นหากหากลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมคุณพ่อคุณแม่ก็คอยสอนว่าสิ่งไหนควรทำ หรือไม่ควรทำเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สังคม

 

4. พาลูกไปที่ทำงานพ่อหรือแม่

pixabay.com

 

การพาลูกมาที่ทำงานจะช่วยให้เด็กได้รู้จักงานที่คุณพ่อคุณแม่ทำ ซึ่งควรเล่าให้ลูกฟังอย่างคร่าว ๆ ว่างานที่ทำนั้นเกี่ยวกับอะไร เขาจะได้เรียนรู้ว่าแต่ละคนก็มีหน้าที่ของตน นอกจากนี้เขาจะได้รู้จักเพื่อนร่วมงานของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ช่วยให้ลูกสร้างความคุ้นเคย และรู้จักการวางตัวกับผู้ใหญ่อย่างเหมาะสม

 

5. พาลูกไปพักผ่อนต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

pixabay.com
pixabay.com

 

โลกของเด็กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดผ่านสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เช่น บ้านและโรงเรียน  คุณพ่อคุณแม่ควรจัดสรรเวลาในการพาลูกออกไปท่องเที่ยว ให้เขาได้เปิดโลกทัศน์ ได้เรียนรู้ประสบการณ์นอกบ้านบ้าง การเดินทางจะเปิดโอกาสให้เด็กได้พบเจอผู้คนมากมายได้เรียนรู้ความแตกต่างทั้งเรื่องวัฒนธรรมและภาษา

 

การพาลูกออกไปเผชิญกับโลกภายนอกบ้าง นอกจากจะได้เรียนรู้ประสบการณ์การใหม่ ๆ แล้ว เด็กยังได้เรียนรู้กฏกติกาต่าง ๆ หรือมารยาทสังคมที่จะทำให้อยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ ในสังคมได้อย่างปกติสุข

 

 

เรียบเรียง : คุณแม่มืออาชีพ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow