Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีถนอมผักและผลไม้ง่ายๆ ที่ต้องบอกต่อ

Posted By Ary.kree | 24 ส.ค. 59
8,699 Views

  Favorite

หลายครั้งที่คุณแม่บ้านเจอปัญหาผักเน่าเสียเร็ว ทำให้ต้องทิ้งทันที แต่คุณรู้หรือไม่ ? ว่าผักแต่ละชนิดมีวิธีการเก็บรักษาไม่เหมือนกัน ถ้าอยากเก็บผักที่ซื้อมาเก็บได้นาน ๆ ลองดูวิธีเก็บผักเหล่านี้กัน 

 

 

ลิขสิทธิ์ถูกต้อง จาก Pixabay

               

           1. หากทานอะโวคาโดไม่หมด แล้วไม่ต้องการให้อะโวคาโดเหลือง มีวิธีเก็บอะโวคาโดง่ายๆคือ นำส่วนที่ต้องการเก็บใส่ในกล่องเดียวกับหัวหอมซีกใหญ่ เพราะซัลเฟอร์จากหัวหอมจะช่วยให้อะโวคาโดไม่เหลือง ไม่เหี่ยว    

2. เวลาซื้อกล้วยมาแล้วกินไม่ทัน จะยืดอายุกล้วย ด้วยการพันขั้วกล้วยด้วยพลาสติก จะช่วยให้เก็บกล้วยได้นานขึ้น 3-5 วัน

 

ลิขสิทธิ์ถูกต้อง จาก Pixabay

               

               3. อย่าเก็บมะเขือเทศไว้ในถุงพลาสติกเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้ยิ่งสุกเร็วมากขึ้น ควรเก็บไว้ข้างนอกตู้เย็นให้พ้นจากแสงแดด ไม่ควรวางทับกันและอย่าคว่ำลูก ส่วนลูกที่สุกแล้ว ให้รีบนำไปเก็บในตู้เย็น เมื่อจะใช้ค่อยเอาออกมาไว้ที่อุณหภูมิห้องก่อน

 

              4. อย่าแช่ผักและผลไม้รวมกัน เพราะผลไม้ที่สุกจะปล่อยก๊าซเอธิลีนออกมา ทำให้ผักที่วางอยู่ใกล้ ๆ เสียเร็วขึ้น จึงควรเก็บผักและผลไม้แยกชั้นกัน ยิ่งแช่ห่างกันมากเท่าไรผักและผลไม้ก็จะช่วยยืดอายุได้นานขึ้น

 

5. เก็บหอมแดง หอมหัวใหญ่ หรือกระเทียมไว้ในถุงเจาะรู วิธีนี้จะช่วยให้หอมอยู่ได้นานมากขึ้นอย่างน้อย 2 เดือนโดยไม่ขึ้นรา

 

ลิขสิทธิ์ถูกต้อง จาก Pixabay

             

     6. เห็ดเป็นอาหารอีกหนึ่งประเภท ที่เสียค่อนข้างไว แนะนำให้ล้างให้สะอาดแล้วตากลมให้แห้งไว้ จากนั้นเก็บใส่กล่องพลาสติก แล้วปิดฝาไม่ต้องสนิท ให้ลมเข้าไปเล็กน้อย หรืออาจให้แผ่นพลาสติกใส ห่อแล้วเจาะรูเล็ก ๆ เพื่อป้องกันความชื่น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญทำให้เห็ดเน่าเสียนั่นเอง

 

7. คว่ำหัวสับปะรดแบบนี้ เอาใบและก้านออก จะทำให้ผลสุกไวขึ้น เพราะวิธีนี้จะช่วยให้ น้ำตาลไหลสู่ด้านบน ทำให้สับปะรดสุกได้ไว 

 

ลิขสิทธิ์ถูกต้อง จาก Pixabay

 

รู้เคล็ดลับดี ๆ แบบนี้ช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เยอะเลย อย่าลืมบอกต่อสาระดี ๆ แบบนี้ให้กับเพื่อนของคุณด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow