Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 สุดยอดคุณแม่ ในโลกของสัตว์

Posted By jutatipkarn | 18 ส.ค. 59
11,034 Views

  Favorite

ความรักที่แม่มีต่อเรานั้นยิ่งใหญ่และมหัศจรรย์  รู้หรือไม่ว่าบรรดาแม่สัตว์ต่าง ๆ ก็มีความรักอันยิ่งใหญ่ต่อลูกไม่ต่างจากมนุษย์ แล้วพวกมันรักลูกแค่ไหนกันนะ วันนี้เราไปดูกันว่า 8 สุดยอดคุณแม่ในโลกของสัตว์นั้นมีอะไรกันบ้าง
 

1. แม่วาฬสอนลูกน้อยให้หายใจ

เมื่อช่วงแรกเกิดลูกวาฬจะต้องขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำแต่ว่าเด็กที่เพิ่งเกิดใหม่จะทำได้อย่างไรล่ะ  ก็แม่ยังไงล่ะ แม่วาฬจะพาลูกวาฬเพื่อขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ ฝึกจนมันสามารถว่ายขึ้นมาเองได้ ลูกวาฬแรกเกิดจะต้องว่ายน้ำเคียงข้างไปกับแม่ของมันเพื่อกินนมจากแม่ ในช่วงอายุแรกเกิด แม่วาฬจะต้องคอยปกป้องลูกจากเหล่านักล่า จนอายุครบหนึ่งปี ลูกวาฬจึงจะออกจากอ้อมอกของแม่ได้

 

 

2. แม่-ลูกผูกพัน

อุรังอุตังในวัยเด็กจะอยู่ติดแม่ตลอดเวลา แม่อุรังอุตังจะเลี้ยงดูพวกมันในช่วง 5 ปีแรก และให้นมจนอายุราว 6-7 ขวบ  พวกมันนอนด้วยกันในรังทุกคืนจนอายุอย่างน้อย 8 ปี นอกจากมนุษย์แล้ว อุรังอุตังถือเป็นสัตว์ที่มีความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกที่ใกล้ชิดกันมาก

 

 

3. แม่ชิมแปนซีรักลูกเสมอแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน

โดยธรรมชาติแล้วชิมแปนซีจะคลอดลูกครั้งละตัวโดยเลี้ยงลูกนานถึง 2 ปี จึงแยกตัวเป็นอิสระ แต่รู้หรือไม่ เมื่อลูกมีภัย สิ่งแรกที่มันคิดถึงคือแม่ มันจะกลับมาหาแม่มันอีกครั้งถึงแม้ว่ามันจะแยกตัวออกไปแล้วก็ตาม
 

 

4. แม่หมีผู้ปกป้อง

แม่หมีขาวจะคลอดลูกครอกละประมาณ 2-4 ตัว (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2 ตัว) ลูกหมีเกิดใหม่จะยังไม่ลืมตา ไม่มีขนตามตัว จะลืมตาขึ้นเมื่ออายุราว 30 วัน ในช่วงสองถึงสามสัปดาห์แรก ลูกหมีจะอยู่ติดแม่ตลอดเวลาเพราะยังคงต้องการความอบอุ่น แม่หมีจะดูแลลูกไปนานถึง 30 เดือน เมื่อพร้อมแล้ว แม่หมีจะพาลูก ๆ ตระเวนไปยังทะเลน้ำแข็งเพื่อสอนวิธีการล่าให้กับลูก ๆ
 

 

5. แม่แมวน้ำต้องแข่งกับเวลาเพื่อเลี้ยงลูกน้อย

หลังจากคลอดลูก แม่แมวน้ำจะต้องสลับไปมาระหว่างการหาอาหารและการเลี้ยงลูกเพราะมันไม่สามารถอุ้มลูกน้อยตะเวนไปที่ต่าง ๆ ได้เหมือนอุรังอุตัง ซึ่งช่วงนี้เป็นเวลาที่อันตรายสำหรับลูกแมวน้ำที่ต้องอยู่บนฝั่ง ซึ่งห่างไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตร แม่แมวน้ำจึงต้องหาอาหารในเวลาที่สั้นที่สุด เพื่อกลับมาดูแลลูกของมัน
 

 

6. แม่ช้างผู้อดทนและแข็งแรง

คุณคิดอย่างไรกับการตั้งท้องนานถึงเกือบ 2 ปี และลูกในท้องหนักเกือบ 90 กิโลกรัม คงลำบากน่าดู แต่คุณแม่ช้างของเราทำได้
 

 

7. จระเข้ คุณแม่ผู้อ่อนโยน

คุณแม่ของใครดุบ้าง บางคนคงไม่เข้าใจอารมณ์ของเหล่าแม่ ๆ ว่าทำไมถึงดุอะไรนักหนา แต่คุณแม่ตัวนี้ของเราดุเพราะรัก จระเข้บางตัวจะคอยเฝ้าไข่ของมันจนกว่าลูกน้อยจะฟักออกจากไข่ และหลังจากนั้นจะใช้ขากรรไกรอันทรงพลัง บรรจงประคองลูกน้อย ๆ ของมันลงน้ำทีละตัว ๆ และคอยเฝ้าอยู่ใกล้ ๆ
 

 

8. หมึกยักษ์แม่ผู้เสียสละ

หมึกยักษ์เพศเมียใช้เวลากว่า 40 วัน โดยไม่ไปไหนเพื่อดูแลไข่กว่า 50,000 ฟอง ของมันโดยมันจะไม่ออกหาอาหาร ไม่ไปไหนเลยจริงๆ แต่จะสวมบทบอดี้การ์ดให้ลูกน้อย แล้วค่อยๆพ่นน้ำใส่เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้ตลอด
 

เพราะแม่ก็คือแม่ นี่เป็นเพียงตัวอย่างคุณแม่ดีเด่นทั้ง 8 ตัวที่เราได้ยกตัวอย่างมา เห็นไหมล่ะ ว่าความรักของแม่ยิ่งใหญ่แค่ไหน

เรียบเรียง : ภุชงค์ แซ่เล้า
ภาพ : Greenpeace

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow