Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

16 กันยายน ‘วันโอโซนโลก’

Posted By trueplookpanya | 16 ก.ย. 66
719 Views

  Favorite

หากว่าโลกใบนี้ไม่มี โอโซน...

โลกของเราจะโดนรังสีที่อันตรายจากดวงอาทิตย์ ส่งผลกระทบต่อการละลายน้ำแข็งของขั้วโลกทำให้เกิดสภาวะน้ำที่สูงขึ้น มนุษย์ทุกคนจะเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังและต้อกระจกและสุดท้ายสิ่งมีชีวิตก็จะไม่สามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้เลย

รางวัลเกียรติยศ ถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และรางวัลยอดเยี่ยม ประเภทป่ามีคุณ ภาพทิวทัศน์ ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2565
ภาพ : ไออุ่นแห่งขุนเขา
โดย : นายสุชาติ เกื้อทาน
สถานที่ : เด่นทีวี เมืองคอง จ.เชียงใหม่

ชั้นโอโซน เป็นส่วนหนึ่งของชั้นบรรยากาศของโลกที่คอยดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์มากที่สุด

ชั้นโอโซนจะช่วยป้องกันไม่ให้รังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ส่องมาถึงโลกมากจนเกินไป คอยทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มกันปกป้องพืชและสัตว์จากรังสีที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์   นอกจากนี้มนุษย์ได้นำโอโซนไปใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่นเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเคมีภัณฑ์ นำไปใช้เป็นสารซักฟอก ใช้กำจัดแบคทีเรียเป็นต้น

 

แต่ทุกอย่างล้วนมีทั้งคุณและโทษ โอโซนก็เช่นกัน

เพราะถ้ามีในปริมาณที่พอเหมาะก็จะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ถ้าโอโซนมีปริมาณที่สูงเกินไป ก็จะก่อให้เกิดเป็นก๊าซพิษได้ อีกทั้งโอโซนยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อที่รุนแรงและรวดเร็วขึ้นอยู่กับปริมาณของโอโซน ยิ่งโอโซนเข้มข้นมาก ยิ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อมากและทำร้ายร่างกายของเราได้ด้วยเช่นกัน

 

การลดลงของโอโซน คือปรากฏการณ์การลดลงของโอโซนบนชั้นสตราโทสเฟียร์ โดยมีอัตราลดลงในระดับ 4% ในทุกทศวรรษ 

โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะมีการลดลงของชั้นโอโซนมากในบริเวณขั้วโลก การลดลงนี้เรียกว่า หลุมโอโซน สาเหตุหลักเกิดจากปรากฏการณ์สภาวะโลกร้อน  แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ถึงแม้มนุษย์จะได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ ‘โลก’ เราได้รับการฟื้นฟูในหลาย ๆ ด้านแม้แต่โอโซนในชั้นบรรยากาศ ที่ทวีปแอนตาร์กติกาเกิดการฟื้นตัวของโอโซน ช่องโหว่ที่เคยเปิดกว้างก็ค่อย ๆ ปิดแคบลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับว่าเล็กสุดตั้งแต่ปี 1982

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: วิกีพีเดีย, BBC News, PFM

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow