Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รถโดยสารของรถไฟไทยแบ่งเป็นกี่ประเภท? รู้จักชั้นต่างๆ ของรถไฟไทย

Posted By Plook Creator | 10 พ.ย. 65
41,065 Views

  Favorite

รถไฟไทยแบ่งระดับชั้นให้บริการ 3 ชั้น คือ รถไฟชั้น 1, รถไฟชั้น 2 และ 3 รถไฟชั้น 3 โดยแต่ละชั้นจะมีลักษณะและราคาแตกต่างกันดังนี้


รถไฟชั้น 1

รถไฟชั้น 1 เป็นขบวนนั่งและนอนปรับอากาศ ห้องโดยสารแบ่งเป็นส่วนตัวห้องละ 2 ที่นั่ง เบาะนั่งปรับเป็นเตียงนอนเตียงล่างและเตียงบน ซึ่งเตียงล่างจะมีราคาสูงกว่า พื้นที่กว้างขวาง และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกขึ้นอยู่กับขบวนรถไฟนั้นๆ สำหรับห้องน้ำจะอยู่ในส่วนกลาง
 

Shutterstock


รถไฟชั้น 2

รถไฟชั้น 2 มีให้เลือก 2 แบบ คือ
- รถไฟชั้น 2 ประเภทนั่งและนอน เบาะนั่งปรับให้เป็นเตียง 2 ชั้น โดยเตียงชั้นบนและล่างมีราคาต่างกัน ขบวนประเภทนี้มีให้เลือกทั้งแบบปรับอากาศ และแบบพัดลมธรรมดา
- รถไฟชั้น 2 ประเภทเบาะนั่ง สามารถปรับเอนเบาะได้มีลักษณะเหมือนเบาะนั่งรถทัวร์ มีให้เลือกทั้งแบบปรับอากาศ และพัดลมธรรมดา
 

Shutterstock


รถไฟชั้น 3

รถไฟชั้น 3 เป็นประเภทเก้าอี้นั่ง ไม่สามารถปรับเอนได้ มีแต่แบบพัดลมเท่านั้น ผู้โดยสารสามารถเดินไป-มาได้ตลอดตู้รถไฟ ไม่มีความเป็นส่วนตัว ผู้โดยสารมีทั้งนั่งและยืน โดยเฉพาะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลที่มักมีผู้โดยสารแน่นขบวน รถไฟจะจอดเกือบทุกสถานี เมื่อจอดสถานีใหญ่ๆ จะมีพ่อค้า แม่ค้าขึ้นมาขายอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ให้แก่ผู้โดยสาร ตั๋วที่นั่งรถไฟประเภทนี้จะมีราคาถูก เหมาะสำหรับการเดินทางระยะใกล้

 

สามารถเข้าไปจองตั๋วรถไฟได้ทาง https://www.railway.co.th/Home/Index
                                                https://www.xn--72cb4be9bwa1a9bzbzovc.com/   

 


แหล่งอ้างอิง
การรถไฟแห่งประเทศไทย, ประเภทรถโดยสาร, สืบค้นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2565 จากเว็บไซต์: https://www.railway.co.th/Home/Index
จองตั๋วรถไฟ.คอม, รู้จักประเภทชั้นต่าง ๆ ของ รถไฟไทย, สืบค้นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2565 จากเว็บไซต์: https://www.xn--72cb4be9bwa1a9bzbzovc.com/   

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow